อื่นๆ

"นิตยสาร" ยังอยู่ได้ในยุคดิจิทัล

598
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
 "นิตยสาร" ยังอยู่ได้ในยุคดิจิทัล

ส่อง 4 ทางรอดของ นิตยสาร ที่ยังอยู่ได้ในยุคดิจิทัล

ในช่วงไม่เกิน 3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจสิ่งพิมพ์เป็นธุรกิจที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก สืบเนื่องจากกระแสดิจิทัลได้เข้ามา disrupt และสร้างการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในหมวดของ นิตยสาร หรือ Magazine ที่ถูกกระทบค่อนข้างรุนแรง จนเราได้ข่าวกันว่าหลายหัว Magazine จำเป็นต้องปิดตัวลง เพราะไม่อาจต้านทานกับกระแสดิจิทัลได้ ต้องยอมรับว่านี่คือยุคที่ยากลำบากพอสมควรของคนทำสิ่งพิมพ์ ที่จะต้องปรับตัว เปลี่ยนแปลงให้เท่าทันกระแสโลกออนไลน์ ที่มีคอนเทนต์มากมายเกิดขึ้นทุกวัน เพื่อให้สามารถไปต่อได้ไม่ล้มตายไปเสียก่อน

แต่ในจุดที่วิกฤตเราก็ยังมองเห็นโอกาสหลายอย่างในธุรกิจสิ่งพิมพ์ จากกลุ่มบางหัวนิตยสารที่ปรับตัว สร้างกลยุทธ์ใหม่ เพื่อให้สามารถไปต่อได้ในยุคที่กระแสออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทกับกลุ่มคนอ่านจนแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ ทางรอดที่นิตยสารยังคงไปต่อได้มีอะไรบ้าง และยังสามารถสู้กับ eBook ได้ ลองไปดูกัน

Advertisement

Advertisement

เปลี่ยนเครื่องมือ สร้าง platform ใหม่ ๆ

ส่อง 4 ทางรอดของ นิตยสาร ที่ยังอยู่ได้ในยุคดิจิทัล

แน่นอนว่าเมื่อ ดิจิทัลเข้ามา เครื่องมือการอ่านของลูกค้า จึงเปลี่ยนไปอยู่บนโลกออนไลน์เป็นหลัก ในฐานะคนสร้างคอนเทนต์ ลูกค้าอยู่ตรงไหนเราต้องตามไปตรงนั้น ซึ่งข้อนี้ก็นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายของคนทำนิตยสาร เพราะต้องเปลี่ยนบ้านที่อยู่ของคอนเทนต์ใหม่ และในแต่ละ platform ก็มีความยากที่แตกต่างกัน มีฟีเจอร์หรือลักษณะเฉพาะคนละอย่าง จึงนับเป็นการเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่  ๆ สำหรับคนทำงานเป็นอย่างมาก ตัวอย่างการสร้าง  platform ใหม่ ๆ ของนิตยสารในยุคปัจจุบัน ก็จะมี PODCAST ที่เรียกได้ว่ากำลังมาแรงมาก เช่น The standard ที่ตั้งต้นมาจากคนทำนิตสาร ADAY กระโดดข้ามจากนิตยสารเล่มมาเป็นสำนักข่าวที่ทรงพลังมากบนออนไลน์ ของยุคนี้

สร้างตัวตนบนออนไลน์

ส่อง 4 ทางรอดของ นิตยสาร ที่ยังอยู่ได้ในยุคดิจิทัล

การสร้างตัวตนบนออนไลน์คือการเพิ่มแหล่งสร้างรายได้ ของนิตยสารในยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจไม่ยากบนพื้นที่ออนไลน์ ที่ตอนนี้เต็มไปด้วยพื้นที่ของการนำเสนอคอนเทนต์ ขายสินค้า โฆษณา รวมไปถึงไม่ใช่แค่สื่อเพียงอย่างเดียวที่สามารถสร้างคอนเทนต์ได้ ลูกค้าเองสามารถนำเสนอและสร้างคอนเทนต์ได้เช่นเดียวกัน เรียกง่าย ๆ ว่าบนโลกออนไลน์คือตลาดใหม่สำหรับคนที่อยากจะไปต่อต้องลงมาเล่น ถ้าคุณในฐานนะคนทำนิตยสารไม่มีตัวตัวบนออนไลน์ก็เท่ากับว่าไม่มีใครรู้จัก หรือถ้าเคยรู้จัก เขาก็สามารถลืมคุณไปอย่างง่ายดายมาก พื้นฐานการสร้างตัวตนออนไลน์ ในยุคนี้นั้นมีมากกว่าการเปิดเพจ Facebook หรือ มี account IG แต่ยังต้องคงจุดเด่นและสิ่งที่นักอ่านจะได้ประโยชน์เอาไว้ด้วย เช่น The Momentum สำนักข่าวออนไลน์ในเครือ เดย์ โพเอทส์ (สำนักพิมพ์) กลายเป็นแหล่งคอนเทนต์ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์

Advertisement

Advertisement

ปรับกลยุทธ์ content

ส่อง 4 ทางรอดของ นิตยสาร ที่ยังอยู่ได้ในยุคดิจิทัล

ในยุคที่เราต่างแข่งขันการทำคอนเทนต์ แข่งกับเวลาและกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิม ดังนั้น content จึงเป็นอาวุธสำคัญในการสร้างฐานแฟน หรือกลุ่มนักอ่าน เมื่อเปลี่ยนเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารแล้ว รูปแบบ หรือลักษณะของ content ก็ต้องถูกปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่ตอบโจทย์และตรงกับกลุ่มเป้าหมายด้วย ทั้งนี้ content ที่เกิดขึ้นอาจไม่ใช่เพียงแค่ตัวหนังสือบน platform เพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ELLE Magazine มีการจัด ELLE Fashion Week  สร้างตัวหนังสือเรื่องราวที่เกี่ยวกับแฟชั่นให้กลายเป็น event offline หรือ นิตยสาร  GM ที่มีการทำ LIVE เป็นต้น เพราะฉะนั้นรูปแบบและกลยุทธ์ของคอนเทนต์จะต้องถูกปรับให้เข้ากับความสนใจของลูกค้า และทันท่วงที ไม่ยึดติดกับช่องทางรูปแบบเดิม ๆ

Advertisement

Advertisement

รักษาจุดแข็งของ main content เดิม

ส่อง 4 ทางรอดของ นิตยสาร ที่ยังอยู่ได้ในยุคดิจิทัล

นิตยสารมักจะถูกแบ่งหมวดหมู่และเรื่องราว พร้อมทั้งระบุกลุ่มเป้าหมายคนที่อ่านไว้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว ข้อนี้จึงเป็นเรื่องที่คนทำนิตยสารควรนำกลับมาวิเคราะห์ว่า นิตยสารของคุณมีจุดเด่น ตรงไหนที่ผู้อ่านหาไม่ได้จากที่อื่น ต้องหาอ่านได้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น ดึงจุดแข็งของตนเองออกมาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และภาพจำให้กับนักอ่าน แม้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนปัจจัยภายนอกไปค่อนข้างมาก แต่อย่าลืมจุดแข็งและนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับพฤติกรรมของคนอ่านให้ได้ เช่น นิตยสาร อสท. นิตยสารท่องเที่ยวที่ยังคงเน้นคอนเทนต์ท่องเที่ยวในเชิงลึก ที่หาอ่านที่ไหนไม่ได้ หรือ นิตยสาร ADAY ที่ยังคงคอนเทนต์สัมภาษณ์เชิงวิจัยในมุมมองที่แตกต่างจากที่อื่นเอาไว้ ไม่ว่าจะอยู่บนรูปแบบหรือ platform ไหนก็ตาม

เอาเป็นว่าในยุคที่ดิจิทัลเข้ามาสร้างกฎให้พื้นที่สื่ออย่างนิตยสารได้เจอกับบททดสอบใหม่ ๆ สำหรับคนที่เปลี่ยนแปลง มองเห็นโอกาส ก็จะได้ไปต่อ ไม่ต้องหายไป แต่ต้องถูกจังหวะและทันเวลาที่เหมาะสมด้วย เป็นกำลังใจให้คนทำสื่อสิ่งพิมพ์ทุกคน


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์