อื่นๆ

นกขุนทองของผี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นกขุนทองของผี

เครดิดภาพ: วชิรพงษ์

ลาดพร้าวซอยโชคชัย 4 เมื่อ 30 กว่า ปีที่แล้วมันคนละภาพกับปัจจุบันเลย ถนนลูกรังฝุ่นคลุ้งป่าหญ้ากกคลุมแหล่งน้ำขังไปทั่ว ผมยังคิดถึงจดจำบรรยากาศเหล่านั้นได้ดี

บ้านไอ้โด่  มันชื่ออย่างนั้นจริงๆ โด่ เพื่อนตัวเเสบของผม   บ้านมันแม่เป็นแม่ค้าอยู่ตลาดโชคชัย 4พ่อเป็นลูกจ้างโยธาของอำเภอ (สนง.เขตยังไม่เรียก)  ผมชอบไปเที่ยวเล่นบ้านมัน ไปช่วยแม่มันแกะกระเทียมเตรียมเอาไปขายตลาด  พอผู้ใหญ่ไม่อยู่ก็เป็นที่รวมตัวของฝูงลิงกัง แก๊งเด็กๆ ยุคที่หนังเเฟนฉันเอาไปสร้าง ก็รวมตัวกัน มันใช่เลยเด็กๆอายุประมาณ10 ขวบ เพลง สาว สาว สาว วงชาตรี วงนกแล หนังผีกัด แก๊งจักรยาน BMX ยุคของพวกผมเลย เป่ากบ เล่นโดดหนังยางของเด็กผู้หญิง ไพ่อีเเก่กินน้ำ เกมส์ของพวกเราที่บ้านไอ้โด่ เด็กๆ5 คน นั่งเล่นใครแพ้โดนดีดมะกอกกันไปมา ค่ำแล้วเด็กๆยังเพลิดเพลินกันจนลืมเวลากลับบ้าน วันนี้ก็แปลก ไม่มีแม่ใครถือไม้เรียวมาตามเลย

Advertisement

Advertisement

นกขุนทองพูดได้ของปู่ไอ้โด่ที่แกเสียไปได้ไม่นาน มันช่างแสนรู้แสนตลก  มันเรียกเป็ดมารวมตัวกัน เรียกไก่มาก็ได้ ใช่มันเลียนเสียง แม่ไอ้โด่ตอนเรียกให้อาหารเป็ดไก่  พวกเราเด็กๆต่างพากันหัวเราะขบขัน555 เด็กๆพากันไปนั่งจ้องมองมัน "พูดสิ พูดอีกสิ  ไหนๆสวัสดีครับ พูดสิ ได้ไหม? แล้วมันก็พูดออกมา

"พวกมึงไปกันเลยนะ แค๊กๆๆ โอ่กๆๆ กูจะนอน เดี๋ยวพวกมึงจะโดนกัน" คือ? ผมหันไปมองหน้าไอ้โด่ ซึ่งตอนนั้นหน้าถอดสีแล้ว  "อะไร โด่ ไอ้ขุนทองมันพูดอะไร" ผมถามเสียงสั่น ไอ้โด่มันตะโกนลั่น

"เสียงปู่กู ปะๆๆ ปู่กูมา !"

เท่านั้นแหละเด็กทุกคนพากันวิ่งกระเจิงเลย

ปู่ไอ้โด่ ที่พึ่งเป็นมะเร็งปอดตายไป แกไอจนเป็นเลือดขาดใจตายในบ้านนั้น แกเป็นคนเเก่ที่เกลียดเด็ก ไม่มีใครไปบ้านไอ้โด่ได้จนแกเสีย

เราไม่รู้ว่าไอ้นกตัวนั้นมันแค่เลียนเสียง หรืออะไรมาทำให้มันพูดออกมา เพราะไอ้โด่มันยืนยันว่านั่นคือเสียงของปู่มันเลย  เเละไอ้นกตัวนั้นมันไม่เคยพูดอย่างนั้นแน่  พวกเราไม่เคยไปเหยียบบ้านไอ้โด่อีกเลยเป็นปี จนนกตัวนั้นมันตายลง.และพวกเราทำลืมๆเหตุการณ์ครั้งนัันเพราะไพ่อีแก่กินน้ำ มันสนุกมาก...

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์