ไลฟ์แฮ็ก

ธรรมะเปลี่ยนความคิด-สู้วิกฤต

201
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ธรรมะเปลี่ยนความคิด-สู้วิกฤต

ในโลกปัจจุบัน ทุกคนย่อมมีช่วงเวลาที่ลำบาก และ หาทางออกให้กับตนเองไม่ได้ เหมือนเช่นตอนนี้ ที่เรากำลังต่อสู้รับมือกับการระบาดของโควิด-19 ที่ไม่รู้จะจบลงเมื่อไร แต่ที่แน่ๆมันทำให้การดำเนินชีวิตของเราเข้าสู่ภาวะตึงเครียดกับอะไรๆที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหนีไม่พ้นเรื่องของค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน อาชีพของเราที่มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้น อีกทั้งสารพัดปัญหาที่เราไม่คาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้นกับเรา เพราะที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตอยู่ในความประมาท..ทำให้ความเครียด และ ความฟุ้งซ่านจิตตก นั้นได้ค่อยๆคืบคลานเข้ามาหาเรา และ ทำให้สภาพจิตของเราเองค่อยๆแย่ลง อะไรที่จะช่วยนำทางให้เราหนีพ้นจากความทุกข์ ความคิดนี้ได้ทำให้เรากลับมานึกถึง..หลักธรรมะ..

รูปภาพจาก pixabay ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  งานประจำที่เคยทำ ก็เริ่มไม่แน่นอน จริงๆก็มีสัญญาณไม่ดีจากบริษัท แต่ด้วยความที่เราคิดว่ามันคงยังไม่เกิดอะไรร้ายแรงขึ้นในช่วงปีนี้  และมันก็เกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้น เราถูกเรียกให้ไปคุยเพื่อให้เห็นใจบริษัท ที่จำเป็นต้องลดพนักงานลง และเราก็เป็นหนึ่งในนั้น มันเร็วกว่าที่เราได้คิดไว้  ตอนนั้นเรารู้สึกเคว้งและหดหู่มาก ภาระค่าใช้จ่ายเลยผุดขึ้นมาในหัวว่าต่อจากนี้เราจะเอาเงินจากไหนมาจ่ายและนั่นคือความประมาทของเราเอง ถ้าหากเรารีบหางานทำลองรับก่อนก็คงจะไม่เครียดแบบนี้ ความคิดช่วงแรกๆมีแต่ว่าทำไมต้องเป็นฉัน คนอื่นทำไมเค้าถึงดีกว่าเรา ยิ่งเราเปรียบเทียบกับใคร ความรู้สึกแย่ๆก็จะยิ่งมากขึ้น ดำดิ่งลง  เรานอนไม่หลับมาหลายคืน จนคืนหนึ่งเราเหลือบไปเห็นหนังสือธรรมะที่ได้ตอนปีใหม่นานมาแล้ว ชื่อ "ส.ค.ส. 2561 พรธรรมนำสุข" เป็นธรรมะของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ เมื่อได้อ่านดูก็ทำให้เราใจสงบขึ้น ปลง วาง กับสิ่งที่เราคงไม่สามารถไปแก้ไขอะไรมันได้อีกแล้ว พอมีสติ..ก้อเริ่มเบาตัว เบาใจ ไม่ฟุ้งซ่านมาก และเริ่มหางานทำ แม้ว่าตอนนี้เราจะกลายเป็นผู้ตกงาน แต่เราก็จะสู้ เพราะคิดว่าในภาวะแบบนี้คงมีคนที่แย่กว่าเรา  อยู่ที่ใครจะมีสติ ฮึด ขึ้นมาเร็วกว่ากันและก้าวผ่านเรื่องเลวร้ายไปได้. ..

Advertisement

Advertisement

สิ่งที่ทำให้เราหลุดออกมาจากอารมณ์แย่ๆ นั่นคือ หลักธรรมะ..นั้นเอง ทั้งที่ผ่านมาคนเรามักจะมองข้ามหลักธรรมคำสอนที่พระพุทธองค์สั่งสอน มัวหลงไหลกับวัตถุและสิ่งปรุงแต่งจิตใจ จนวันนึงชีวิตของเราได้ดำเนินมาถึงจุดคับขัน ความทุกข์ได้ก่อตัวขึ้นและเมื่อนั้นเราจึงจะได้คิด และหันเข้าหาธรรมะ เพื่อนำมาใช้เป็นหลักคิดและพยุงจิตใจของเราให้กลับมาสู่ความสงบ

พระพุทธองค์ ได้สอนให้เรารู้กฎเกณฑ์ของธรรมชาติ 3 ประการ..ว่าทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป ไม่มีอะไรอยู่คงทนถาวรไปสักวินาทีเดียว ...เมื่อเราคิดได้ตามนี้ให้เรากลับมาดูในปัจจุบัน โรคระบาดโควิด-19 นี้สักวันก็ต้องหมดไปและผ่านไป ทุกๆอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เราต้องใช้ชีวิตอยู่ให้ได้เพียงแค่ขอให้เรามีสติ!!

รูปภาพจาก pixabay ในชีวิตเราย่อมมีเหตุการณ์ต่างๆเข้ามามากมายและท้าทายให้เราได้ผ่านพ้นมันไปให้ได้ การฝึกคิด จึงเป็นสิ่งสำคัญ คิดอย่างไรใจจึงเป็นสุข ?ถ้าหากเราคิดแล้วใจเป็นทุกข์ก็ถือว่าเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง และ จงอย่าคิดถึงในเรื่องที่ผ่านมาแล้ว หรือ ยึดติดกับเรื่องเก่าๆ เช่น แต่ก่อนเราเคยค้าขายดี มีรายได้ดีวันนึงได้มาหลายบาท หรือ เรามีแฟนที่เขารักและห่วงใยเรามาก แต่เมื่อวันนึงเหตุการณ์มันเปลี่ยนไป อันเนื่องจากมันเป็นไปตามกฎของธรรมชาติ ที่ทุกอย่างนั้นไม่เคยเที่ยง มันมีสาเหตุให้เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าใจของเราเองก็สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ทุกขณะ แล้วนับประสาอะไรกับเหตุการณ์ต่างๆที่ได้ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา ดังนั้น สิ่งเดียวที่จะทำให้เราสามารถผ่านเรื่องต่างๆที่ไม่ถูกใจเราหรือทำให้เราเป็นทุกข์ ไปให้ได้นั่นคือ..การปล่อยวาง ไม่ยึดติดกับเหตุการณ์เหล่านั้น เพราะทุกอย่างในชีวิตมันไม่มีอะไรคงทนถาวรแม้เพียงชั่วขณะเดียว มันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าเราเข้าใจในหลักธรรมชาตินี้ เราก็จะรู้จักปลงได้ รู้จักปล่อยวางได้และเราจะเริ่มมีสติในการแก้ไขปัญหาต่างๆให้ผ่านพ้นไปได้

Advertisement

Advertisement

รูปภาพจาก pixabay เราขออนุญาตนำหลักธรรมะของ หลวงพ่อปัญญา นันทภิกขุ มาเป็นหลักในหัวข้อ.. #การคิดอย่างไรให้เป็นสุข .. กล่าวคือเรามีอะไรโดยไม่เป็นทุกข์ เป็นอะไรโดยไม่เป็นทุกข์กับมัน เปรียบเสมือนการกินปลา ถ้าเราเจอก้างปลาเราก็เลือกที่จะไม่กินมันเข้าไป เพราะถ้าเรากินมันเข้าไป ก้างก็จะไปตำคอของเราได้ ดังนั้น เราจึงมีสิทธิ์ในความคิด จงเลือกที่จะคิดให้ตัวเองมีความสุข หลวงพ่อได้ยกคำสอนของพระพุทธเจ้า กล่าวไว้ว่า

ให้เราทำปัจจุบันให้ดี แล้วทุกอย่างก็จะเรียบร้อยดี ไม่ให้คิดถึงสิ่งที่ล่วงเลยไปแล้วด้วยความอาลัย และ ไม่คิดถึงสิ่งที่ยังมาไม่ถึงด้วยความวิตกกังวล แต่..ให้คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าและทำในสิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าให้เรียบร้อย ทุกอย่างก็จะดีตาม เพระอดีตและอนาคตนั้นมันขึ้นอยู่กับปัจจุบัน!!

รูปภาพจาก pixabay ความทุกข์และความสุข มันอยู่ที่ใจของเรา อยู่ที่ความคิดของเรา เราสามารถเลือกที่จะอยู่อย่างคนที่เป็นทุกข์ หรือ อยู่อย่างคนที่มีความสุข เพราะมันเป็นสิ่งที่ตัวเราสร้างขึ้นมาเองทั้งสิ้น!!  ในความทุกข์ที่เกิดขึ้นมันไม่ได้อยู่กับเราไปตลอด มันย่อมมีดับไปตามสภาพ แต่เพราะเราเองไปยึดติดกับมันไม่ยอมปล่อยวางให้มันผ่านไป ในทางใจ คือ เราไปจับมันไว้ด้วยความโง่เขลา ความไม่รู้ เปรียบเหมือนเรากำลังไปยึดล้อรถที่กำลังแล่นอยู่ มันเร็ว มันก็พาเราไปหน้าตาถลอกปอกเปิดหมด  ดังนั้นเราควรจะปลงได้วางได้ ถ้าปัญหามันแก้ไม่ได้เราก็อย่าไปยึดติดกับมัน ชีวิตเราก็จะเป็นสุข

Advertisement

Advertisement

ในภาวะปัจจุปัน ชีวิตของเรามักจะเข้าไปยึดติดกับปัจจัยต่างๆในหลายรูปแบบ  เพราะทุกคนหลงกับการปรุงแต่งในรูป รส กลิ่น เสียง สิ่งที่เจริญหูเจริญตา อันเป็นเหตุให้เราเกิดกิเลสตามมา  เราหลงในวัตถุที่เรามี ที่เราได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามีความทุกข์

รูปภาพจาก pixabay ดังนั้นแล้ว ผู้เขียนจึงอยากให้ทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้ รวมถึงคนที่กำลังประสบกับความกังวลของการระบาดของโควิด 19, คนที่กำลังตกงาน หรือ คนที่กำลังเป็นทุกข์กับเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตรวมทั้งเหตุการณ์ที่ผ่านมา ลองฝึกการปล่อยวางดูนะคะ มนุษย์เราทุกคนย่อมมีปัญหาเป็นของตัวเอง ไม่มีใครที่สุขตลอด หรือ ทุกข์ตลอด แต่มันอยู่กับวิธีคิดของเราว่าเราจะเห็นข้อดีบางอย่างของปัญหานั้นไหม จะเห็นโอกาสบางอย่างของปัญหานั้นไหมหรือเราจะเลือกเห็นแต่ข้อเสียของปัญหานั้นน่ะเหรอ ถึงเราจะไม่มีสิทธิ์เลือกให้เหตุการณ์มันไม่เกิดขึ้น แต่เรามีสิทธิ์ที่จะเลือกความรู้สึกของเราต่อเหตุการณ์นั้นได้นะคะ

สุดท้ายนี้ผู้เขียนก็ขอให้ทุกคนที่กำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆ สามารถก้าวผ่านมันไปได้อย่างเข้มแข็งและมั่นใจนะคะ มันจะต้องผ่านไปเร็วๆนี้แน่นอนค่ะ คุณทุกคนเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถมากกว่าที่พวกคุณคิดนะ ฟ้าหลังฝนย่อมงดงามเสมอค่ะ

เขียนบทความโดย ใบบัว

ขอขอบคุณภาพหน้าปกจาก pixabay และ canva

ขอขอบคุณภาพประกอบ : pixabay จาก PIC1 : pixabay / PIC2 : pixabay / PIC3 : pixabay / PIC4 : pixabay / PIC5 : pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์