เพลง

ที่มาของ “เก็บไว้ในใจไม่พอ” Maiyarap X Three Man Down

3.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ที่มาของ “เก็บไว้ในใจไม่พอ” Maiyarap X Three Man Down

เป็นการจับมือกันทำผลงานแรก ของ maiyarap rapper ชื่อดัง และวง Three Man Down ในเพลงเก็บไว้ในใจไม่พอ ซึ่งผลงานเพลงนี้เป็นซิงเกิลแรกจะปรากฏในอัลบั้มเดี่ยวและอัลบั้มแรกของ maiyarap ซึ่งในตัวอัลบั้มจะมีทั้งหมด 5 เพลง และจะค่อย ๆ ปล่อยตามมาทีละเพลง

ในตอนแรก maiyarap มีไอเดียที่อยากจะทำเพลงกับ Three Man Down โดยมีเหตุผลว่าเบื่อในแนวเพลงของตนเองและอยากลองหาอะไรใหม่ ๆ ทำ ด้วยความว่าชอบวงนี้อยู่เป็นทุนเดิมแล้ว แล้วยังเคยอยู่ค่ายเดียวกันอีกด้วย จึงรีบโทรไปหาตูน นักแต่งเพลงของวง Three Man Down หลังจากนั้นก็ตอบตกลงกัน

โดย concept ของเพลงนี้จะเป็นการ x กัน ซึ่งเราก็เพิ่งรู้ว่าการ x กับการ feat มันต่างกัน โดยการ x จะเป็นการร้องกันคนละครึ่งเพลง และช่วยกันคิดเนื้อเพลง ในขณะที่การ feat จะเป็นการที่อีกฝ่ายจะมีท่อนร้องที่น้อยกว่าและเนื้อเพลงที่ได้จะมาจากไอเดียของทั้งคู่มารวมกัน กลับมาตัวเพลง การรวมกันของทั้งคู่อาจจะค่อนข้างยาก เพราะแนวเพลงต่างกันอย่างชัดเจน จึงต้องมีการปรับจูนกัน โดย maiyarap ก็ rap ช้าลงเพื่อให้เข้ากับจังหวะ ซึ่งจังหวะ และทำนองเพลงจะอิงไปทาง Three Man Down ซะส่วนใหญ่ mood ของเพลงจะฟังง่าย ทำให้คิดถึงความรักในวัยเรียน

Advertisement

Advertisement


Pp

การทำเพลงของทั้งคู่เกิดขึ้นโดย มีเวลาเข้าสตูมีจำกัด แล้วแชมป์ก็ผุดประโยคหนึ่งในหัวขึ้นได้ว่า “เก็บไว้ในใจก็พอ” แต่อีกฝ่ายก็ค้านว่า ถ้าจะทำเพลงกับวงเราต้องไม่ธรรมดา เพราะงั้นจึงเปลี่ยนคำในเพลงเป็น “เก็บไว้ในใจไม่พอ” หลังจากแชมป์ได้ยินก็ชอบและตกลงเลย ในช่วงแรกจึงตกลงกันว่ามาหาไอเดียและแนวเพลงว่าจะสื่อไปทางไหนดี เพราะ เพลงนี้สามารถสื่อได้หลายแง่มุม โดย maiyarap ก็กลับไปนั่งคิดเนื้อเพลงเป็นเวลา 1 สัปดาห์จากประสบการณ์เดิมว่าการลบรูปเค้าแทบตายก็ยังไม่ได้ช่วยให้ลืม จึงได้ verse แรกมา และตัดสินใจกลับมาแก้ใหม่ทั้งหมด เพราะกลัวว่าจะเขียนเป็นแนวตัวเองเกินไป และกลัวว่าพี่ ๆ จะไม่ชอบ ภายหลังทั้ง 3 คน kit เต แชมป์จึงตกลงแนวคิดกันได้ว่าการที่เค้าบอกเลิกเราไปแล้ว เราก็ไม่สามารถเก็บคน ๆ หนึ่งไว้ได้ ถึงแม้ว่าเค้าจะบอกให้ลืมหรือขอให้ลืม เราก็ทำให้เค้าไม่ได้

Advertisement

Advertisement

“ภาพที่เธอยิ้มมันยังคงติดตาฉัน ภาพที่เธอขำวันนั้นเธอช่างดูสดใส” มาจากประสบการณ์เก่าของแชมป์กับสิ่งที่เราจะจำได้เกี่ยวกับคนๆ นึงคือรอยยิ้ม โดยมีภาพจินตนาการในหัวว่าผ้าปูที่นอนสีขาว และมีแดดส่องในยามแปดโมงเช้า เป็นภาพที่แฟนปลุกเราให้ตื่น พร้อมกับลืมตาก็เห็นเค้าอย่างโรแมนติก

“ ภาพที่เธอขำวันนั้น เธอช่างดูสดใส ทำไมมันถึงต้องเป็นฉัน ที่ยังจำมันได้ขึ้นใจ” ก็อ้างอิงจาก แสงพระอาทิดส่องที่ดับมืดลงในพริบตา เหมือนกับการที่เราอยู่บนเตียงๆเดิม แต่กลับไม่มีเค้าอยู่แล้ว จึงกลายเป็นว่าทำไมต้องเป็นเราที่ยังจำภาพเหล่านั้นได้ขึ้นใจ ทั้งๆที่เราลบทั้ง chat รูป และทุกอย่างที่เกี่ยวกับเค้าออกไปหมดแล้ว แต่ทำไมเรายังรู้สึกเหมือนเดิม

“ ก็ไม่รู้ว่าเธอลืมฉันไปหรือยัง ตั้งแต่วันที่บล็อคกันทุกช่องทาง” ท่อนนี้จะกลับเข้าสู่ความเป็นจริงโดย เป็นช่วงที่เค้าขอเราให้ลืม และเค้าก็ไม่รู้จะช่วยเรายังไง จึงเลือกที่จะบล็อคเราไปเลย

Advertisement

Advertisement

“ คนขี้ลืมที่เธอเคยบ่นอยู่ทุกวัน ตอนนี้มันกลับจำได้ทุกอย่าง”  ก็มีความหมายตรงตัวกับเนื้อ ที่ปกติเวลาที่เคยคบกันก็ลืมวันสำคัญตลอด แต่กลับจำได้ทุกอย่าง หลังจากที่เลิกกันไปแล้ว

“ฉันอยากจะเก่งให้ได้สักครึ่งของเธอจัง ฉันก็เพิ่งจะรู้ว่าใจของคนอย่างเธอดำ ฉันจะไปมีสิทธิ์อะไร ที่จะไปห้ามให้เธอทำ ถ้าอยากจะลืม เธอก็แค่ลืม ฉันไม่ได้ขอให้เธอจำ ไม่ขอให้เธอฟัง คนบางคน เก็บไว้ในใจก็คงพอ”

“ แต่ที่เธอทำดูเหมือนง่าย เหมือนกลืนน้ำลายให้ลงคอ”  เป็นการย้ำ verse แรกที่กล่าวมา

“ ส่วนฉันมันยัง move on ไม่ได้ ยังหมุนไปวงกลมรอ”

“ที่ฉันจะพูดก็คือคิดถึง ฉันหวังว่ามันคงตรงพอ” เป็นการฝากข้อความไว้ในเพลงว่าภาพของผู้หญิง ในมุมที่ถูกทิ้ง จะเห็นว่าทำไมเก่งและลืมง่าย ต่อให้ทิ้งไปแล้วไม่คิดถึงใจอีกฝั่งบ้างหรอ สุดท้ายก็เลยปล่อยให้เค้าไป และเราก็ขอจดจำเค้าอยู่ดี และประโยค “ไม่ขอให้เธอฟัง” จะมีสองความหมายคือ ไม่ขอให้ฟังเธอเพลงนี้และ ไม่ขอให้เธอให้หลังกลับมาฟัง

Ppp

ซึ่งจริง ๆ แล้ว “เก็บไว้ในใจไม่พอ” หรือชื่อเพลง ก็มีความหมายว่าเราอยากจะโพสต์หรือโพสต์ถึงเค้าตลอด นั่นก็คืออาการที่เราเก็บไว้ในใจไม่พอ ซึ่งเราไม่มีสิทธิ์ไปบอกเค้าแล้ว ว่าเรายังคิดถึง หรือบอกว่าบอกเป็นห่วง เพราะเค้าก็ได้บล็อคเราไปเรียบร้อยเขียนเป็นแนวตัวเองเกินไป แล้ว เพราะฉะนั้นเราเก็บไว้ในใจก็คงพอ

Pppp

ขอบคุณรูปภาพจาก : รูป1| รูป2| รูป 3| รูป4


จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์