อื่นๆ

ทำไมหนังจีนต้องมีซับไตเติ้ล

345
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมหนังจีนต้องมีซับไตเติ้ล

หลายคนคงสงสัยว่าเวลาดูซีรีย์ ภาพยนตร์ หรือแม้แต่การ์ตูน รายการวาไรตี้ รวมถึงรายการข่าวของจีน ทำไมต้องมีคำบรรยายภาษาจีนขึ้นมาด้วยเสมอ นอกจากเพื่อให้ผู้ที่มีภาวะบกพร่องทางการได้ยินสามารถเข้าถึงสื่อนั้น ๆ ได้เหมือนที่ใครหลายคนเข้าใจกันแล้วนั้น เหตุผลที่แท้จริงมันกลับไม่ใช่แค่ประเด็นนี้

ภาพจากซีรีย์ปรมาจารย์ลัทธิมาร

ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีเนื้อที่กว้างใหญ่ไพศาล ใหญ่กว่าประเทศไทยถึง 19 เท่า จำนวนประชากรของจีนในปัจจุบันถือว่ามีมากที่สุดในโลก ประมาณ 1,400 กว่าล้านคน (ข้อมูลจาก Population Pyramid ปี 2563) นอกจากชาวฮั่นที่เป็นประชากรส่วนใหญ่แล้ว จีนยังมีชนกลุ่มน้อยอีก 55 ชนเผ่า และความหลากหลายของประชากรนี้เอง ทำให้จีนมีภาษาถิ่นเป็นจำนวนมาก ทั้งภาษาเซี่ยงไฮ้ ภาษาฉางซา ภาษาหนันชัง ภาษากวางตุ้ง ภาษาแคะ ภาษาฮกเกี้ยน ภาษาแต้จิ๋ว ภาษาไหหลำ เป็นต้น ภาษาถิ่นจีนบางภาษามีความคล้ายคลึงกัน แต่บางภาษาก็แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง จนคนจีนมีคำพูดว่า เรียนภาษาถิ่นบางภาษาให้อารมณ์เหมือนเรียนภาษาต่างประเทศอีกภาษาหนึ่งเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

อักษรภาษาจีน

ปัจจุบันจีนกำหนดให้ภาษาจีนกลางเป็นภาษาราชการ เนื่องจากอักษรจีนเป็นอักษรภาพและใช้ระบบการเขียนเหมือนกันทั่วประเทศ (ยกเว้น ไต้หวันและฮ่องกงที่ใช้อักษรจีนตัวเต็ม)  ไม่ว่าชาวจีนคนนั้นจะพูดภาษาจีนกลางหรือภาษาถิ่นจีนอื่นๆ เมื่ออ่านตัวอักษรภาษาจีนก็จะเข้าใจความหมายได้เหมือนกัน แม้ว่าเสียงอ่านจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละสำเนียง เช่น คำว่า 我  ภาษาจีนกลางออกเสียงว่า หว่อ ภาษาจีนกวางตุ้งออกเสียงว่า หงอ ภาษาจีนแต้จิ๋วออกเสียงว่า อั๊ว ไม่ว่าจะออกเสียงแตกต่างกันยังไง ก็ยังให้ความหมายว่า ฉัน เหมือนกัน

ภาพจากรายการ Youth with you2

ความมหัศจรรย์ของตัวอักษรจีนนี่เอง ทำให้ชาวจีนทุกคนที่อยู่ในประเทศจีนหรือแม้กระทั่งที่อาศัยอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก สามารถสื่อสารเข้าใจกันผ่านตัวอักษร และนี่ก็คือเหตุผลที่ซีรีย์ ภาพยนตร์และรายการต่าง ๆ ของจีนต้องมีคำบรรยายภาษาจีนประกอบด้วย เพื่อให้ชาวจีนทุกคนสามารถรับชมได้อย่างเข้าใจ ถึงแม้ว่านักแสดงหรือพิธีกรจะพูดภาษาจีนกลางหรือพูดด้วยสำเนียงภาษาจีนถิ่นอื่น ๆ ก็ตาม

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณรูปภาพหน้าปก https://www.iqiyi.com/dianshiju/

ภาพประกอบที่ 1 https://www.youtube.com/watch?v=maVdY-jaiBg

ภาพประกอบที่ 2 https://pixabay.com/th/photos/

ภาพประกอบที่ 3 https://www.youtube.com/watch?v=pQYXKl_7CwE

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์