ไลฟ์แฮ็ก

ทำไมถึงไม่ชอบวิชา อังกฤษ และ คณิตศาสตร์

851
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมถึงไม่ชอบวิชา อังกฤษ และ คณิตศาสตร์

ก่อนอื่นครับผมมีคำคมของ Steve Jobs โด่งดังมาใช้กับทุกคนบอกว่า "ถ้าเราทำอะไรอย่างนึงแล้วเราไม่รักมันผู้กล้าที่จะประสบความสำเร็จนี้น้อยมาก" เพราะว่าถ้าเราไม่รักและไม่ชอบนะเนี่ยเราจะถือว่ายอมแพ้ก่อนคนอื่นแล้วเมื่อถึงเวลาทเหนื่อยหรือท้อจริง ๆ เราจะไม่มีกำลังในการทำสิ่งนั้นตอบในคำคมที่ดังที่สุดของเขาเลยนี่ก็เลยกลับมาที่หัวข้อของเราว่าหลายคนเนี่ยไม่เก่งภาษาอังกฤษเพราะว่าไม่ชอบเพราะไม่รักมันก็เลยไม่มีกะจิตกะใจเรียนนะครับอาจจะว่าเรียนแล้วปวดหัวรู้สึกว่ามันยากนะครับหรือว่ามีหลายเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับการที่เราไม่ชอบก็เลยไม่เก่ง ก่อนอื่นเลยผมอยากจะแชร์ให้ทุกคนว่าการที่เราไม่ชอบเราสามารถทำให้ตัวเองชอบมันได้และนั่นแหละครับคือจุดเริ่มต้นที่เราจะเก่งมันได้แน่นอนเพราะว่า คนที่พูดภาษาอังกฤษได้ ก็คือคนที่ชอบภาษาอังกฤษยิ่งชอบยิ่งรักมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเก่งมากเท่านั้นและวิชาอื่นก็เหมือนกันเพื่อนของผมเก่งคณิตศาสตร์มากก็ชอบคณิตศาสตร์ ที่เก่งวิทยาศาสตร์ก็ชอบวิทยาศาสตร์ ที่เก่งสังคมอย่างนี้แหละครับเข้าใจแล้วเนาะเพราะฉะนั้นเนี่ยถ้าเรายังไม่ชอบไม่รักอะไรสำคัญมากที่เราจะเริ่มต้นที่จะรักมันทำได้ดังนี้ครับ
จาก Pixabayเครดิต https://cdn.pixabay.com/photo/2015/11/05/08/21/geometry-1023846__480.jpg

Advertisement

Advertisement


ผมขอเล่าให้ฟังเรื่องตัวเองก่อนนะครับว่าผมเนี่ยเคยเป็นคนที่ไม่ชอบคณิตศาสตร์อย่างมากไม่ชอบแบบสุดเลย ที่ผมมีต่อคณิตศาสตร์เรียกว่าเป็นความเกลียดที่แบบคงเส้นคงวามาก เลยก็คือเกลียดมาตั้งนานแล้วตั้งแต่เด็กแล้วมาจนถึงวัยรุ่นก็ยังเกลียดอยู่นะเพราะฉะนั้นเนี่ยอยากจะบอกว่าถ้าผมเปลี่ยนได้ คุณก็เปลี่ยนความเสี่ยงที่มีต่อวิชา ๆ หนึ่งได้แน่นอนเพราะจำไว้ว่าขนาดความรักของเราที่มีต่อคนยังเปลี่ยนไปได้เลยนะครับอยากรู้จักเธอรักกลายเป็นเกลียดบางคนจะเคยไม่ชอบเคยเกลียดกลายเป็นรักยังเปลี่ยนได้เลยแล้วฉันใดก็ฉันนั้นการที่เราเกลียดวิชา ๆ หนึ่งแล้วก็อาจจะชอบมันภายหลังก็ได้หรือการที่เรารักวิชาวิชาหนึ่งแล้วก็อาจจะเริ่มไม่ชอบเป็นภาระก็เคยมีแบบนั้นเช่นกันเพราะฉะนั้นอย่างที่บอกครับจากรักเป็นเกลียดเปลี่ยนจากคนได้จากเกลียดเป็นรักเปลี่ยนในรายวิชาได้ มองหาความหมายจากมันจะหาเจอว่าประโยชน์ของมันเนี่ยหรือว่าความมหัศจรรย์ของมันอยู่ที่ว่ามันคือภาษาอังกฤษให้ฟังก่อนว่ามันคือใช้แค่นิดเดียวกันก็คือว่าหาความหมายถึงสิ่งนั้นให้เจออยากให้ผมหาเจอแล้วว่ามันคือภาษาของจักรวาลมันอยู่ในทุกที่ อย่างกำแพง ก็จะถูกสร้างขึ้นมาไม่ได้ถ้าไม่มีการคำนวณทางวิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์เราจะดูว่ามันแพงเท่าไหร่ไม่ต้องใช้ส่วนผสมเท่าไหร่มันต้องรู้ หรือโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ที่ทุกคนเล่นอยู่ เกิดขึ้นเพราะการคํานวณทางวิทยาศาสตร์และมีพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นะครับตั้งแต่ดวงดาวไปจนถึงดวงจิตดวงใจและเส้นประสาทในสมองเรานะครับสามารถที่จะตีออกมาเป็นคณิตศาสตร์ของการทำงานของสิ่งต่างๆได้ทั้งหมดเลยนึกว่าทั้งหมดเลยก็ได้จาก Pixabayเครดิต https://cdn.pixabay.com/photo/2015/11/15/07/47/geometry-1044090__480.jpg

Advertisement

Advertisement



จาก Pixabayเครดิต https://cdn.pixabay.com/photo/2017/09/21/13/32/girl-2771936__480.jpg



ส่วนภาษาอังกฤษเนี่ยตอนนี้เนี่ยมีคนใช้เยอะที่สุดในโลกที่เป็นภาษาที่สองที่เป็นภาษาแรกเนี่ยนะครับไม่ใช่นะครับเป็นภาษาจีนแต่ถ้าเป็นภาษาที่สองก็คือเป็นภาษาที่คุณเอาไว้คุยกับคนได้ทั่วโลกมากที่สุดไม่มีอะไรพูดภาษาอังกฤษได้เลยก็คือเกือบ 2,000 คนมันเยอะมากมันมาจำนวนมากเพราะถ้าเรารู้แค่ภาษาไทยนี่มันคือแค่ประมาณเกือบ 70 ล้านโดยจำนวนที่น่าจะไม่ได้ผิดไปจากนี้มากแต่ว่าถ้าไปเที่ยวกันสองพันล้านเนี่ยมันเป็นจำนวนเท่าที่เทียบกันไม่ได้เลยเพราะฉะนั้นความมหัศจรรย์คือเหมือนทำให้คุณสามารถคุยเพิ่มขึ้นกับคนได้เกือบถึง 2,000 คนถ้าแค่รู้ศาสตร์วิชานี้แค่นั้นมันจะทำให้เรารู้สึกรักและชื่นชอบมันมากถ้ารู้ว่ามันคือรหัสลับเข้าไปสู่คนมากมายขนาดนี้ทำให้เราเข้าใจเขาสื่อสารกับเขาร่วมมือกับเขาร่วมงานเขาอาบแล้วก็ไปในที่ต่างๆได้มากขึ้นกว่าเดิมภาษาอังกฤษก็คือการที่เราจะสามารถเปิดขุมทรัพย์เข้าไปศึกษางานวิจัยศึกษางานต่างๆได้อย่างมากมายมหาศาลขึ้นอีกนับไม่ถ้วนเลยบอกได้เลยว่ามีเป็นแสนเป็นล้านเท่าจำนวน ภาษาอังกฤษที่จะออกใหม่ถ้าเรารู้ภาษาอังกฤษแล้วอ่านได้ซึ่งผมก็ทำแบบนั้นอยู่ไปจะทำให้เราเนี่ยเข้าไปถึงขุมทรัพย์อีกมิติหนึ่งเลย นอกจากเราจะได้เปรียบเพราะคุยกับคนได้มากขึ้นเป็นหลายร้อยเท่าแล้วยังได้ความรู้อีกหลายแสนหลายล้านเท่าเพราะแค่สิ่งเดียวที่เรารู้ฉะนั้นภาษาอังกฤษจึงเป็นเหมือนสารที่เชื่อมให้กับเราได้ครับจาก Pixabayเครดิต https://cdn.pixabay.com/photo/2015/05/10/20/09/spanish-761512__480.jpg

Advertisement

Advertisement


ภาพทั้งหมดจาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์