อื่นๆ

ทำไมต้องซื้ออสังหาเพื่อ . . . การลงทุน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมต้องซื้ออสังหาเพื่อ . . . การลงทุน

อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค คือปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ โดยทั้ง 4 ปัจจัยนี้จำเป็นต้องมีความสมดุลกันจึงจะสามารถดำรงอยู่ได้อย่างปกติสุข และรู้ไหมครับว่ามีสิ่งนึงที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากการผสมผสานกันระหว่างศาสตร์ต่าง ๆ , แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม จนทำให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องหนึ่งในนั้น คือ ที่อยู่อาศัย หรือ อสังหาริมทรัพย์นี่เอง

คอนโดที่มาของภาพ : https://www.pexels.com/photo/apartment-contemporary-couch-curtains-275484/

ด้วยพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดภายใต้จำนวนประชากรที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง ทำให้ที่อยู่อาศัยมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการดำรงชีพ และด้วยปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้เป็นเหตุผลว่าทำไมที่ดิน เมื่อ 30 ปีที่แล้วไร่ละ 30,000 บาท กับปัจจุบันไร่ละ 2,000,000 บาท ทั้ง ๆ ที่เป็นดินผืนเดิม แต่ราคากลับเพิ่มขึ้น ยิ่งในเขตเมืองหลวงใหญ่ หรือ ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกมากเท่าไร อสังหาริมทรัพย์ยิ่งมีราคาเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ตลอดจนแนวรถไฟฟ้าที่สามารถเห็นภาพได้ชัดเจน โดยเฉพาะรถไฟฟ้าในเมืองด้วยแล้ว ห้องขนาดเท่า ๆ กันกับเขตชานเมืองแต่ราคาแพงกว่ามากถึง 5-6 เท่า
คอนโดที่มาของภาพ : https://www.pexels.com/photo/photo-of-multi-storey-building-3027448/

Advertisement

Advertisement

ถ้ายังนึกภาพไม่ออกว่าการลงทุนกับอสังหาริมย์ทรัพย์ให้ผลคุ้มค่ามากเพียงใดผมจะยกเคสตัวอย่างตัวอย่างระหว่างนาย A กับ นาย B ให้ดูกันครับ

นาย A เงินเดือน 25,000 บาท ทำเรื่องกู้ซื้อคอนโดในราคา 1,800,000 บาท รวมดอกเบี้ยทุกอย่างแล้ว และผ่อนทั้งหมด 30 ปี สรุปค่าใช้จ่ายที่พักตกเดือนละ 5,000 บาท พอครบ 30 ปีคุณมีห้องที่เป็นของตัวเองอยู่ “

นาย B เงินเดือน 25,000 บาท เช่าห้องไปเรื่อย ๆ สรุปค่าใช้จ่ายที่พักตกเดือนละ 5,000 บาท เท่ากับนาย A ครบ 30 ปีเหมือนกัน แต่สุดท้ายกลับไม่มีห้องที่ตัวเองเป็นเจ้าของ ทั้งทีมีรายจ่ายกลับแทบไม่ต่างกันมากเท่าไรตลอด 30 ปี “

ข้อได้เปรียบที่เพิ่มเติมเข้ามา นาย A อาจหาช่องทางให้คนมาเช่าห้องที่ตัวเองเป็นคนซื้อ โดยที่อาจกลับไปพักที่บ้าน หรือ พอผ่อนไปสักระยะ มีฐานเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น มีรายได้จากหลายช่องทาง ได้ซื้อคอนโดเพิ่มและปล่อยเช่าในลักษณะเดียวกัน ทำให้บางห้องอาจไม่ต้องจ่ายค่าเช่าเลยด้วยซ้ำ อาจได้เงินเพิ่มเข้ามาจากการปล่อยเช่าในราคาที่สูงกว่าที่ผ่อนปกติ หรือ แม้แต่ถ้าอสังหาที่ซื้อมาใกลักับแหล่งความสะดวกสบายในย่านตัวเมืองแล้ว ราคาก็จะเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะพื้นฐานมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคม การที่จะเกิดการพัฒนาจะต้องเข้าหาความเจริญ และอัตราการเติมโตของอสังหาเฉลี่ยอยู่ที่ 5% / ปี หรือมากกว่านั้น มากกว่าอัตราเงินเฟ้อที่ 2-3% / ปีเสียอีก ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว

Advertisement

Advertisement

สรุป เงินมูลค่าเท่ากันในวันนี้ ถ้าเลือกการลงทุนที่ต่างกัน ในอนาคตอีก 10 - 20 ปีข้างหน้าการเติบโตของเม็ดเงินก็จะต่างกันไปด้วย อาจจะไม่ต้องเป็นการลงทุนซื้ออสังหาก็ได้ครับ แต่ลองดูจากไลฟ์สไตล์แล้วเลือกลงทุนตั้งแต่ตอนนี้

10,000 บาทในวันนี้อาจมีค่าไม่มาก แต่ถ้าลงทุน อีก 20 ปีข้างหน้า อาจจะมีมูลค่าเป็น 1,000,000

10,000 บาทในวันนี้อาจมีค่าไม่มาก แต่ถ้าไม่ลงทุนไม่ได้ออม อีก 20 ปีข้างหน้าอาจไม่มีให้เก็บเลย

grey metalที่มาของภาพ : https://www.pexels.com/photo/grey-metal-case-of-hundred-dollar-bills-164652/

เห็นไหมครับว่าทำไมถึงต้องมีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ สำหรับหลายคนที่ลังเลว่าจะลงทุนกับอะไรดีและมองเห็นว่ากำลังเพียงพอในการลงทุนระยะยาว ถือว่าทางนี้คุ้มค่าอย่างแน่นครับ

ภาพปก : https://www.pexels.com/th-th/photo/appartments-87223/

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์