อื่นๆ

ทำไมข่าวลวงแพร่กระจายเร็วกว่าข่าวจริง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมข่าวลวงแพร่กระจายเร็วกว่าข่าวจริง

มีคำพูดนึงที่ผมไปเจอมาและคิดว่าน่าสนใจนะนั่นคือ A lie can travel half way around the world while the truth is putting on it shoes  แปลว่า คำโกหกสามารถเดินทางได้ครึ่งค่อนโลก ขณะที่ความจริงยังเพิ่งเริ่มสวมรองเท้า อือหือคมมากครับ และผมคิดว่ามันคือคำกล่าวที่ไม่เกินจริงเลย โดยคำกล่าวนี้ Mark twain นักเขียนนวนิยายชาวอเมริกันได้เป็นคนกล่าวเอาไว้ แต่เค้ากล่าวไว้จริงเหรอ

https://pixabay.com/th/photos/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B9%8C-%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A9-943004/

ทุกวันนี้คำกล่าวทั้งหลายไม่ว่าใครจะเป็นพูดออกมานั้นมันเป็นจริงซะยิ่งกว่าจริงอีกนะสื่อส่วนใหญ่ที่มีสาขาทั่วโลก ประกอบด้วยหนังสือพิมพ์ชื่อดังหลายฉบับและเครือข่ายหลากหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น T.V หรือ รายการข่าวโดยสื่อสิ่งพิมพ์ต้องมีแหล่งรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ให้ผู้อ่านข่าวและสำนักงานข่าว ข่าวในปัจจุบันที่รวบรวมหรือรายงานเรื่องราวค่อนข้างจะหาได้ยากเมื่อเทียบกับปัจจุบันด้วยความเร็วข้อมูลที่กระจายออกไปในตอนนี้ ตอนนี้ข่าวมันมาเยอะมากครับโดยเฉพาะในซื่อโซเชี่ยว และมีสถิติที่ว่าผู้สูงอายุสามารถเชื่อข่าวและแพร่กระจายข่าวลวงได้มากกว่าคนวัยทำงานหรือวัยเรียนเสียอีก

Advertisement

Advertisement

https://bit.ly/2KiRbPy

โดยข่าวลวงมาจากสิ่งที่เรียกว่าข่าวเวียนมากที่สุด ข่าวเวียนคืออะไร เดี๋ยวผมจะยกตัวอย่างให้ดูนะ การรายงานข่าวเวียนมันเกิดขึ้นเมื่อสิ่งพิมพ์ A ตีพิมพ์ข้อมูลผิด สิ่งตีพิมพ์ B ก็ตีพิมพ์ซ้ำและสิ่งพิมพ์  A ก็อ้างอิงสิ่งพิมพ์ B ว่าเป็นแหล่งข้อมูล การรายงานข่าวอีกรูปแบบหนึ่งที่เหมือนกับรายงานข่าวเวียนคือเมื่อสื่อหลาย ๆ สำนักรายงานข้อมูลผิดที่มาจากแหล่งเดียวกันซึ่งจากนั้นมันจะปรากฏผู้เขียนอีกคนนึงว่ามันได้รับการรับรองมาแล้วจากหลายแหล่งอย่างเช่นกินมะนาวรักษาโรคมะเร็ง วงการคีโมต้องสั่นสะเทือนกันเลยทีเดียว 55555 แพร่กระจายเต็มเลยครับ ครอบครัวผมก็ไม่รู้ไปทราบมาจากไหน ทำตามใหญ่เลย สรรพคุณเว่อวังมากผมไปอ่านมาแถมคุณครูในโรงเรียนตอนนั้นก็ยังพูดถึงเรื่องนี้เช่นกัน เเต่เมื่อผมไปหาความจริงมันไม่ใช่อย่างนั้นเลยครับ มันถูกส่งต่อมาจากคนอื่นมาเรื่อย ๆ จนแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ทำให้มีคนเชื่อจำนวนมาก น่ากลัวไหมครับ

Advertisement

Advertisement

https://bit.ly/2RQt7Yh

ความก้าวหน้าในปัจจุบันของเทคโนโลยีการสื่อสารมีประโยชน์อย่างมากในการหาข้อมูลข่าวสารแต่เมื่อเราอยากได้คำตอบที่รวดเร็วอาจไปบดบังความน่าเชื่อถือของมัน อย่างเช่น เราอยากรู้ว่าโทรศัพท์รุ่นนี้ดีไหมเลยเสิร์ช หาคำตอบแต่เจอคนที่บอกว่าดีแค่คนเดียวก็ตัดสินใจซื้อแล้ว แล้วถ้าเกิดคนทั้งโลกคิดแบบนี้ขึ้นมาละ เป็นปัญหานะครับ เช่นนั้นเราควรหาข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งมองหารีวิวหรือการวิพากษ์วิจารณ์ว่าดีไหม ดูข้อมูลว่าน่าสงสัยรึเปล่าและใช้วิจารณญาณในการเสพข่าวกันด้วยนะครับ

ขอบคุณรูปภาพ รูปที่1 / รูปที่ 2 / รูปที่ 3 / รูปหน้าปก

บทความนี้ผมเป็นคนเขียนเองและนำมาจากเพจ ตั้งวงเล่า ของตัวผู้เขียนเองครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์