อื่นๆ

ทำไมการติดพนันจึงเป็นปัญหาในชีวิต

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมการติดพนันจึงเป็นปัญหาในชีวิต

เป็นเรื่องราวความผิดพลาด ของคนที่ไปติดการพนันในชีวิต ส่วนมากคนที่ติดการพนันมักจะชอบพูดคำว่า เราไม่มีความโลภ เราไม่โลภหรอก แต่ที่ไปเกี่ยวพันและติดพนันได้เนี่ยก็เพราะอาศัยความโลภล้วน ๆ เลย มันเริ่มต้นด้วยความโลภที่ใจฟูเวลาได้เงิน พอได้แล้วก็ไม่รู้จักพอ อยากจะได้อีก พอเสียแล้วก็อยากจะได้คืน และพอลงเงินเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ เพื่อหวังได้คืนก็เสียจนหมดตัว

ต้องไปขอยืมเงินเพื่อนเพื่อดำรงค่ากินค่าใช้ แต่พอได้เงินมา แทนที่จะใช้จ่ายกับค่าอยู่ค่ากินตัวเอง ก็เอาไปหมดกับพนันอีก บ้างก็ไปกู้หนี้ยืมสิน เงินเก็บมีเท่าไรก็หมด ต้องนับหนึ่งใหม่ ครอบครัวก็ลำบาก เพราะมีเท่าไรก็ต้องให้ใช้คืนจนหมด เพื่อน ๆ ก็เริ่มหนีหน้าเพราะไม่คืนเงิน ญาติ ๆ ก็เริ่มปิดประตูใส่เพราะมาทีไรก็เดือดร้อนเรื่องเงินตลอด พูดอะไรก็ไม่มีคนเชื่อ กลายเป็นคนที่เสียเครดิต

Advertisement

Advertisement

1

นาย B อายุ 28 ปี เป็นพนักงานบริษัท ทำงานกินเงินเดือน เงินเดือนออกเมื่อไรก็เอาไปหมดกับบ่อน บางทีก็มีเจ้าหนี้เดินทางไกลมาทวงหนี้ถึงบริษัท พอไม่มีเงินใช้เขา เพื่อนที่ไปยืมเขาก็ปิดเครื่องหนี ไม่มีใครอยากคุย อยากเจอ ก็ลำบากเงินทองของคนในครอบครัว ต้องให้พ่อแม่ชดใช้ค่าเสียหายถึง 3 ล้าน 3 แสนบาท นี่อาจจะเป็นเงินก้อนสุดท้ายในชีวิตที่พ่อแม่ของนาย B เก็บเอาไว้เกษียณชีวิตตัวเองเลย

อายุ 28 ปี ควรเป็นอายุของการตั้งตัวว่าจะไปทางไหน ทำงานเก็บเงิน สร้างอนาคตของตัวเอง วางแผนชีวิตการงานเพื่อความสบายและมั่งคั่งในอนาคต ไม่ใช่เอาเงินเก็บก้อนสุดท้ายของพ่อแม่มาใช้กับการใช้หนี้พนัน แล้วกลับไปติดอีก นาย B ต้องทำงานเพื่อหาเงินมาใช้คืนเงินเก็บ 3 ล้าน 3 แสนบาทของพ่อแม่ ด้วยความกังวลว่าไม่รู้จะคืนได้มั้ย และยังไม่รู้อีกว่าตัวเองจะเลิกการพนันได้มั้ย

Advertisement

Advertisement

เพราะนิสัยของนักพนันหลายคน ที่มีความฝันอยากเป็นเซียนพนันที่รวยเพราะพนัน ชีวิตพลิกผันเงินล้าน ร้อยล้าน เป็นเซียนพนันแบบในหนัง ต้องจบชีวิตด้วยการเป็นผีพนัน ที่แพ้ให้กับบ่อน แพ้แล้วโลภอยากได้คืนทั้งต้นทั้งดอก ก็แพ้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า สุดท้ายก็เป็นหนี้ เพื่อนหนีหน้า ญาติรังเกียจ สังคมไม่เอา ครอบครัวก็มีปัญหา กลายเป็นชีวิตที่วนลูปอยู่แบบนี้

ถ้านาย B ไม่ละอายในใจตัวเอง นาย B ก็คงจะกลายเป็นภาระของพ่อแม่ไปเรื่อย ๆ แม้อายุจะขึ้นเลข 4 หรือ 5 ไปแล้วก็ตาม แต่ถ้านาย B มีความละอายใจกับหนี้ครั้งนี้ นาย B ก็คงจะตั้งหน้าตั้งตาเลิกเล่นการพนัน ทำงานสุจริต ปรับปรุงตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้น และทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ตัวเองละอายใจ ที่เจอหน้ากับคนที่บ้านเพราะการพนัน

2

ถามว่าเคยมีสักครั้งที่นาย B คิดจะเลิกเล่นการพนันมั้ย หลังจากพยายามล้มเลิกและหมดตัวจนไม่เหลืออะไร เพื่อนฝูงไม่เอา ครอบครัวลำบาก เป็นครั้งที่ 13  กินแค่สามมื้อให้ผ่านไปวัน ๆ โดยกับข้าวฝีมือแม่ และพยายามไม่ให้มีครั้งที่ 14 เพราะมีเท่าไรก็หมด ได้เงินมาเท่าไรแทนที่จะเอาไปลงทุนหรือสร้างธุรกิจ ก็กลายเป็นคนที่สร้างหลักไม่ได้เพราะการพนัน

Advertisement

Advertisement

ชีวิตวัยเกษียณแทนที่จะสบาย ก็ต้องหมดไปกับการทำงานหนัก ขอแค่ผ่านไปวัน ๆ กับข้าวสามมื้อ เป็นภาระที่พึ่งพาไม่ได้ของลูกหลาน ต้องอยู่อย่างคนที่ไร้ความรับผิดชอบ และไม่มียางอาย เพราะโกหกทุกคนที่อยู่ด้วยได้ เพื่อเอาเงินไปเล่นการพนัน พอไม่ได้ก็ทะเลาะกัน มีปัญหาเบาะแว้งขัดใจกันอีก พอเขาไม่ให้บ่อย ๆ หนี้ก็ต้องใช้ ข้าวก็ต้องกิน ถึงเวลาก็แอบขโมยของ ๆ เขาตอนเขาเผลออีก เขาจับได้ก็ยิ่งหน่ายหน้า ยิ่งไม่ใช่คนในครอบครัว เกิดฟ้องร้อง ขึ้นโรงขึ้นศาล เขาแจ้งจับ คดีอาญายอมความไม่ได้จะทำยังไง มีแต่ความเดือดร้อนชิปหายสำหรับคนที่ติดการพนัน

3

ผู้เขียนก็ได้แต่เป็นกำลังใจให้นาย B จะคิดได้ และเลิกพนันได้ซะที เคยมีคำกล่าวว่า โจรขึ้นบ้านสิบครั้งไม่เท่าไฟไหม้บ้านหนึ่งครั้ง ไฟไหม้บ้านสิบครั้งไม่เท่าเสียพนันหนึ่งครั้ง ในสมัยอดีตกาลที่ทุกคนอยู่กันเป็นชุมชน เคยมีคำกล่าวไว้ในพุทธศาสนสุภาษิตว่า มีราชาที่ติดการพนัน และเล่นกันโดยวางเดิมพันเป็นประเทศ ๆ หนึ่ง คนชนะก็ได้พื้นที่ของประเทศทั้งประเทศไปทั้งกำลังคน กองทัพ ทหาร ประชาชนและทรัพยากร ส่วนคนแพ้จากที่เป็นพระราชามีทุกอย่าง ใช้ชีวิตสุขสบาย ก็ต้องกลายเป็นคนเร่ร่อน เป็นคนป่า เป็นคนไม่เหลืออะไรไป

ถ้าเราเล่นการพนันเป็นความบันเทิง เป็นแค่การเสี่ยงโชค แต่ยังรับผิดชอบชีวิตของตัวเองได้ มันก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเล่นจนหมดตัว เป็นหนี้ ไม่มีเงินคืนเพื่อน ใช้หนี้โปะหนี้ เงินหมุนเงิน จนเริ่มมีปัญหากับคนรอบข้าง มีปัญหาความสัมพันธ์กับครอบครัว และรับผิดชอบชีวิตตัวเองไม่ได้ มีเท่าไรก็หมด นั่นคือปัญหาแล้ว


อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม : 4 วิธีการสำหรับคนที่อยากเลิกการพนัน

สุขภาพงาน สุขภาพเงินในคนวัย 20-40

คำทำนายเหรียญ Dogecoin ในปี 2021


ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพ หน้าปก / Canva

รูปภาพประกอบที่ 1 / 2 / 3 โดย OpenClipart-Vectors / Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์