ไลฟ์แฮ็ก

ทำอย่างไรให้ "สอบผ่าน" ?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำอย่างไรให้  "สอบผ่าน" ?

ขั้นตอนแรก

สงบ สมาธิในขั้นตอนนี้เป็นการเตรียมพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจของเรา ให้มีความพร้อมก่อนจะจดจำหรือทำความเข้าใจกับสิ่งใดนั่นเองครับ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหากเราไม่มีความพร้อมทำอะไร มันมักจะไม่ออกมาตามที่หวังเสมอ ในขั้นตอนการเตรียมตัวนี้ คือ การทำให้ตัวเราเองนั้นผ่อนคลายจากสิ่งต่าง ๆ หรือสิ่งที่รบกวนจิตใจ อาจจะใช้วิธีการทำในสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราทำแล้วรู้สึกว่าสบายใจ ซึ่งแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป เช่น การวาดรูป การฟังเพลง การออกกำลังกาย เป็นต้นครับ

ขั้นตอนที่สอง

สถัด เหมาะสมขั้นตอนต่อมาคือการหาเทคนิคในการอ่าน การจำ การทำความเข้าใจ ที่เหมาะสมกับเรานั่นเองครับ โดยผมจะมีเทคนิคการสังเกตให้ว่าเราเหมาะสมกับวิธีใด มาฝากครับ

  • ถนัดพูด ให้เราใช้วิธีการพูดกับตัวเองครับ หลายคนพออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว อาจจะงงว่าทำยังไง คือให้เราตั้งคำถามกับตัวเองบ่อย ๆ ในสิ่งที่สงสัยหรือไม่เข้าใจ เช่น ทำไมข้อนี้ถึงทำแบบนี้นะ? และให้เราหาคำตอบให้กับตัวเองโดยการพูดให้ตัวเองเข้าใจนั่นเอง
  • ถนัดเขียน ให้เราใช้วิธีในการวาดรูป ที่จะสื่อความหมายให้ตัวเองเข้าใจได้ ลงไปในเนื้อหาที่เราเขียน มันจะทำให้เราสามารถจดจำความหมายได้ดีขึ้น การใช้สีที่หลากหลายและเน้นเขียนที่ใจความสำคัญสั้น ๆ เท่านั้น แล้วนำหัวข้อนั้นมาเขียนบรรยายเป็นภาษาของตัวเองครับ
  • ถนัดฟัง ให้เราชวนเพื่อนสัก 1-2 คน มาร่วมทบทวนและทำความเข้าใจด้วยกัน โดยมีการผลัดกันอธิบายให้หัวข้อต่าง ๆ และตั้งคำถาม ถามกันเองไปมาบ่อย ๆ จะทำให้เราเข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วอีกด้วย
  • ถนัดอ่าน ให้เราใช้วิธีการอ่านโดยการอ่านแบบผ่าน ๆ 1 รอบ ทำการอ่าน อ่านแบบละเอียดและทำการไฮไลท์ 1 รอบ ทำการอ่านแบบหัวข้อที่ต้องการเน้นให้เข้าใจอีก 1 รอบ โดยการอ่านแต่ละครั้งไม่ควรนานเกินไปด้วยครับ

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนสุดท้าย

พักให้พอสุดท้ายนี้ก่อนสอบนั้น เราเองควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะจะทำให้เราสามารถวิเคราะห์และตัดสินใจต่าง ๆ ได้ดีขึ้นนั่นเองครับ มันคงไม่ดีใช่ไหมหากเราสอบไปทั้งที่ยังง่วงและอ่อนเพลีย ไม่ควรหักโหมอ่านหนังสือในครั้งเดียวในตอนคืนก่อนสอบ เราควรหันมาใช้วิธีและเทคนิคข้างต้นที่บอกมา หรืออาจจะมาอ่านทบทวนตอนเช้าหลังตื่นนอนอย่างสดชื่น เพื่อทำความเข้าใจอีกรอบก็ได้ครับ ในตอนนี้เองสมองของเราก็จะจดจำได้ดีกว่าการหักโหมนอนดึกอีกด้วยนั่นเอง

นี่ก็เป็นเพียงวิธีง่าย ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันจากเทคนิค และประสบการณ์ของผมและเพื่อนนั่นเอง หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

ข้อความภาพโดย : Key_master

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์