ไลฟ์แฮ็ก

ทำงานอย่างไรไม่ให้เสียการเรียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำงานอย่างไรไม่ให้เสียการเรียน

สวัสดีนักอ่านและนักเขียนทุกคนค่ะ ก่อนอื่นเราต้องบอกก่อนเลยว่าเราเป็นนักศึกษาคณะครุศาสตร์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งการเรียนครูก็อย่างที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่ามันเรียนหนักและต้องเหนื่อยมากแน่ๆ เพราะไหนจะต้องเรียนวิชาเอก วิชาคณะแล้วก็วิชาอื่นๆ ในช่วงแรกนั้นวงจรการใช้ชีวิตในหมาลัยของเรามีแค่ตื่นเช้าไปเรียน เย็นกลับห้องมานอนแค่นั้น แต่เราคิดว่าการใช้ชีวิตแบบนี้มันน่าเบื่อและเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นเราเลยหางานทำเพราะอย่างน้อยก็ไม่ต้องนอนอยู่ห้องเฉยๆ นอกจากนั้นแล้วยังได้เงินและได้ช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้านอีกด้วย

นี่ไงขนมที่เราขาย
งานที่เราทำนั้นเป็นงานขายขนมและทำขนมพวกเค้ก คุกกี้แล้วก็โดนัท ซึ่งหน้าที่หลักๆที่เรารับผิดชอบคือการขายขนมซึ่งจะขายตามตลาดนัดต่างๆ โดยเริ่มขายจากเวลาสี่โมงเย็นถึงสองทุ่มของทุกวัน แต่บางวันก็ไม่ได้แค่ขายอย่างเดียวอาจจะต้องเข้าไปช่วยงานในร้านเพราะมีงานสั่งเยอะจึงทำให้เลิกดึกเข้าไปอีก บางวันเลิกเที่ยงคืนก็มี จากที่ทุกคนได้อ่านแล้วก็คงจะสงสัยว่าเราเอาเวลาไหนไปทบทวนบทเรียนเพราะนักเรียน/นักศึกษาหลายๆคนแค่เรียนก็เหนื่อยพอแล้ว

Advertisement

Advertisement

เค้กนี่แหละที่ทำให้เลิกงานดึกเค้กเจ้าปัญหา
วันนี้เรามีเคล็ดลับการแบ่งเวลาในการเรียนและทำงานไปด้วยมาเล่าให้ทุกคนฟัง ในทุกๆวันเราจะเรียนตั้งแต่ 9.30 ถึง 16.00 น. บางวันอาจารย์จะปล่อยก่อนเวลาเลิกเรียน เราจะใช้เวลาที่เหลือเตรียมตัวไปทำงาน แต่ถ้าวันไหนอาจารย์ปล่อยช้าเราก็จะไปทำงานเลย หลังจากเสร็จงานในทุกวันเราจะกลับห้องมาทบทวนเนื้อหาที่เราเพิ่งเรียนไป โดยจะค่อยๆอ่านวันละนิด แต่หลักๆแล้วเราจะพยายามเรียนให้เข้าใจในห้องเรียนเลย จะได้ไม่ต้องเหนื่อยเวลาอ่านสอบทีหลัง ในบางครั้งอาจมีกิจกรรมหรืองานกลุ่มเข้ามาก็อาจจะต้องลางาน ซึ่งในส่วนนี้ต้องคุยกับพี่เจ้าของร้านให้เข้าใจว่าเรากำลังเรียนอยู่  แต่เราโชคดีที่พี่เจ้าของร้านแกใจดีเลยไม่ต้องพูดอะไรมาก

อ่านวันละนิดจิตแจ่มใส
งานที่เราทำนั้นฟังดูเหมือนไม่ค่อยหนักเท่าไรแต่ถ้าทำงานในช่วงที่มีสอบนั้นมันคือนรกดีดีนี่เอง ไหนจะต้องคิดว่าวันนี้จะไปทำงานทันไหม จะอ่านหนังสือทันหรือเปล่า แล้วไหนจะงานค้างที่ต้องส่งอีก เราเลยอ่านเท่าที่เราจะอ่านได้ เพราะอย่างน้อยเราก็อ่านมาแล้วในทุกๆวัน แต่ถ้าวิชาไหนที่อ่านไม่ทันเราจะตั้งนาฬิกาปลุกตั้งแต่ตีสี่เพื่อลุกขึ้นมาอ่าน เราคิดว่าอ่านเวลานี้ทำให้จำได้ดี  และสุดท้ายนี้เราอยากจะบอกกับทุกคนว่าการทำงานแล้วเรียนไปด้วยนั้นไม่ใช่อุปสรรคในการเรียน แต่เราต้องรู้จักแบ่งเวลาและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แค่นี้เราก็จะสามารถเรียนและทำงานไปด้วยได้ โดยที่ไม่ทำให้เราเสียผลการเรียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์