ไลฟ์แฮ็ก

" ทำงานตามลักษณะนิสัยของเรา " คือ " หนทางสู่ความสำเร็จและความสุข "

335
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
" ทำงานตามลักษณะนิสัยของเรา " คือ " หนทางสู่ความสำเร็จและความสุข "

" ทำงานตามลักษณะนิสัยของเรา " คือ " หนทางสู่ความสำเร็จและความสุข " เพราะเราไม่อาจฝืนตัวเองให้กินทุเรียนหากเราเป็นคนที่ไม่ชอบกินทุเรียนได้

งานต่าง ๆ ก็ต้องการคนที่มีบุคลิกภาพและลักษณะนิสัยแตกต่างกันไป " ถ้าเราเป็นคนที่ไม่สนใจสิ่งรอบข้างและไม่ชอบที่จะพบปะพูดคุยกับผู้คน " ก็ไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปเสาะหางานด้านการสื่อสารมวลชน

ถ้าความคิดจิตใจของเราเต็มไปด้วยไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ " เราก็คงไม่มีความสุขแน่ ๆ ถ้าต้องทำงานบัญชี "

" ความคิด ความรู้สึก บุคลิกภาพและลักษณะนิสัยก็เหมือนกับขนาดของรองเท้า " เราเลือกตามใจชอบไม่ได้

รองเท้าจากประสบการณ์ของผม " ไม่ใช่ทุกคนที่จะพูดต่อหน้าผู้คนกลุ่มใหญ่ได้อย่างสนุกสนาน " ไม่ใช่ทุกคนที่จะสนุกสนานกับการศึกษาสมการคณิตศาสตร์

ดูตัวอย่างจากบุคคลที่ประสบความสำเร็จ เช่น : " วอร์เรน บัฟเฟตต์ " เขาชอบลงทุน เขาชอบการคิดตัวเลข การคำนวณ การศึกษาหาข้อมูลและตัดสินใจอย่างแม่นยำ " ดังนั้นเขาจึงเลือกที่จะทำอาชีพเป็นนักลงทุนในตลาดหุ้น "

Advertisement

Advertisement

" สตีฟ จอบส์ Steve Jobs " เขาชอบเทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์ นวัตกรรมการ การออกแบบ ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ " ทำให้เขาเลือกทำงานคิดค้นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีที่น่าตื่นตาตื่นใจ "

ผมเคยทำงานเป็นคนถ่ายภาพพอร์ทเทรทให้เด็ก ๆ มาเป็นร้อย ๆ ภาพ " ผมศึกษาจนรู้เทคนิค เคล็ดลับดี ๆ ในการทำให้เด็กยิ้มแย้ม "

เด็กและผมยังเชี่ยวชาญในการทำหน้าและเสียงตลก ๆ ทุกอย่างเท่าที่จะนึกภาพออก " เมื่องานเสร็จสิ้นทุกคนคือทางผม ผู้ปกครองและเด็ก ต่างก็หมดแรงและสนุกสนานกันอย่างเต็มที่ "

ผมพบว่า " การทำให้เด็กยิ้มนั้นไม่ใช่ทางเดียวที่จะทำให้ได้ภาพ " ผมยังถือว่าเด็กอารมณ์บูดก็คือแรงบันดาลใจอีกอย่างนึงด้วย

ครั้งหนึ่งผมถ่ายภาพให้เด็กที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือกับผมเลย " เอาแต่ก้มหน้ามองพื้น " ผมจึงตัดสินใจลงไปนอนอยู่กับพื้นและถ่ายภาพจากมุมที่ไม่เคยใช้มาก่อน " แล้วก็ได้ภาพซึ่งเป็นหนึ่งในภาพที่ดีที่สุดของผม "

Advertisement

Advertisement

" การถ่ายภาพก็เป็นหนึ่งในอาชีพที่ตรงกับลักษณะนิสัยของผม " ทำให้ผมตั้งใจ มุ่งมั่น ทุ่มเทศึกษาหาความรู้ หาข้อมูลดี ๆ ที่ทำให้ตัวเองเก่งขึ้น ดีขึ้น เร็วขึ้นประสบความสำเร็จมากขึ้น "

ดังนั้นวันนี้ผมจึงอยากที่จะแนะนำให้เพื่อน ๆ หันมาทำงานตามความคิด ความรู้สึก จิตใจและลักษณะนิสัยของตัวเราเอง

ผมเคยมีเพื่อนคนหนึ่งซึ่งลักษณะนิสัยของเพื่อนคนนี้ " เป็นคนที่ไม่ค่อยชอบพูดจากับใครเป็นคนเงียบ ๆ "

แต่งานที่เขาเลือกทำเป็น " งานบริการที่จะต้องคุย ต้องพูด ต้องแนะนำให้ลูกค้าซื้อสินค้า " ทำให้ชีวิตการทำงานของเขาในช่วงนั้นค่อนข้างที่จะ " ล้มเหลว "

หลังจากที่ผมได้แนะนำ " ให้เลือกงานให้เหมาะกับลักษณะนิสัยของตัวเขา " เขาก็หันไปทำงานในการขี่รถส่งอาหารแทน " ซึ่งผลลัพธ์ทำให้เขามีความสุข สนุกและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน "

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์