ไลฟ์แฮ็ก

ทำความสะอาดวัตถุโบราณยังไง ให้คงความสวยงามและทรงคุณค่า

550
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำความสะอาดวัตถุโบราณยังไง ให้คงความสวยงามและทรงคุณค่า

ภาพปกจาก unsplash.com

การทำความสะอาดของเก่าให้เหมือนใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การทำความสะอาดของโบราณที่ทรงคุณค่าทางกาลเวลาให้สวยงามคงเดิมนี่สิ ยากสุด ๆ

ก่อนอื่นต้องขออธิบายว่าวัตถุโบราณนั้นไม่สามารถทำความสะอาดโดยวิธีทั่วไปได้ เพราะน้ำยาทำความสะอาดแบบปกติจะทำให้ผิวของวัตถุโบราณถูกกัดกร่อนหลุดร่วงออกไป ฉะนั้นหากคุณมีวัตถุโบราณอยู่ที่บ้านล่ะก็ ลองใช้วิธีทำความสะอาดต่อไปนี้สิ อุปกรณ์ก็หาง่าย ใช้สะดวก ขอรับรองว่าของที่ทรงคุณค่า จะยังคงสวยงามให้คุณและคนรุ่นหลังได้ชื่นชมไปอีกนาน


ปัดฝุ่นด้วยแปรงขนอ่อน

ที่มา https://unsplash.com/photos/o-34NPugMNo ภาพจาก unsplash.com

หากพบว่าวัตถุโบราณที่บ้านของคุณเริ่มมีฝุ่นมาเกาะ หรือมีคราบดินติด ในการทำความสะอาดนั้นห้ามใช้ไม้ขนไก่หรือผ้าชุบน้ำเช็ดเป็นอันขาด ถ้าไม่อยากให้ผิวโบราณวัตถุของคุณสึกหรอ แต่ควรใช้แปรงขนอ่อนหรือแปรงบรัชออนที่ใช้ปัดแก้มของผู้หญิงปัดออกจะดีที่สุด เพราะแปรงขนอ่อนนี้จะมีคุณสมบัติอ่อนนุ่ม ซอกซอนได้ดี และไม่ทำให้สมบัติอันทรงคุณค่าของคุณเป็นรอยขูดขีดอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement


เช็ดคราบสกปรกด้วยแอลกอฮอล์

https://pixabay.com/th/photos/ผ้าขนหนู-ที่มีสีสัน-รีด-สี-4245090/

ภาพจาก pixabay.com

ยิ่งวัตถุโบราณที่ผ่านการสัมผัสด้วยมือโดยตรง มักจะมีคราบน้ำมันเกาะ ทำให้เกิดเชื้อราง่าย อีกทั้งมีแบคทีเรีย ก่อให้เกิดคราบสกปรก รวมทั้งสารเคมีตกค้าง สิ่งสกปรกที่เกาะตามผิววัตถุโบราณนั้น ทำให้วัตถุโบราณดูหมอง ดูมีมลทิน ซึ่งคราบไม่พึงประสงค์เหล่านี้สามารถทำความสะอาดได้โดยการใช้ผ้าชามัวร์จุ่มแอลกอฮอล์ หรือใช้ผ้าเนื้อนุ่มชนิดอื่นก็ได้ จากนั้นเช็ดให้ทั่ววัตถุอย่างระมัดระวังที่สุด


ทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่อ่อน ๆ หรือแชมพู

https://pixabay.com/th/photos

ภาพจาก pixabay.com

ใช้ในกรณีที่วัตถุโบราณที่ทำจากงาช้าง ยิ่งผ่านวันเวลาที่ยาวนาน งานั้นจะยิ่งเหลืองเข้มจนอาจเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล โดยเฉพาะงาช้างที่โดนแสงแดดเป็นประจำ แต่น้อยคนจะรู้ว่างาช้างนั้นยิ่งสีเข้มยิ่งทรงคุณค่า เพราะแสดงว่าเป็นวัตถุโบราณที่ค่อนข้างมีอายุ ฉะนั้นการทำความสะอาดงาช้างจึงต้องระมัดระวัง ไม่ให้กระทบกับสีงา เพียงเตรียมน้ำสบู่อ่อน ๆ หรือแชมพูละลายน้ำเช็ดทำความสะอาด และใช้ผ้าเนื้อนุ่มเช็ดให้แห้งอีกที

Advertisement

Advertisement

คุณค่าของวัตถุโบราณ อยู่ที่ความโบราณ ความเก่าของสิ่งนั้น ไม่ใช่อยู่ที่การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ร่วมสมัย แต่หลักการของการทำความสะอาดวัตถุโบราณคือการป้องกันมลทินจากสิ่งแวดล้อมใหม่ ไม่ให้ทำลายความงาม และผิวเก่าของวัตถุจนเสื่อมสภาพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์