ไลฟ์แฮ็ก

ทางลัดจากการเป็นผู้ตาม ให้กลายเป็นผู้นำอย่างรวดเร็ว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทางลัดจากการเป็นผู้ตาม ให้กลายเป็นผู้นำอย่างรวดเร็ว

ทางลัดจากการเป็นผู้ตาม กลายเป็นผู้นำอย่างรวดเร็ว คือการทำงานแบบเชิงรุก และ ทำงานอย่างฉลาด (Proactive & Work smart)

เวลาทุกนาทีมีค่า โลกหมุนไปเร็ว การแข่งขันรวดเร็ว หากคุณต้องการความก้าวหน้าที่รวดเร็ว ต้องมาจากการที่คุณจะต้องทำอะไรๆ ที่เร็วกว่าคนอื่น ทำงานในเชิงรุก กระฉับกระเฉง ทันโลก

1. มุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ นิยามความสำเร็จของคนเราไม่เท่า และ ไม่เหมือนกัน ความสำเร็จ ใครๆก็พูดได้ คุณไม่จำเป็นต้องเทียบหรือแข่งกับคนอื่นๆมากนัก คุณแค่แข่งกับตัวคุณเองก่อนก็พอแล้ว แต่หลักสำคัญคือ คุณจะต้องมุ่งมั่นกับมันจริงๆ

ขอขอบคุณภาพจาก pexels.com2. การคิดถึงเป้าหมาย มีกรอบของเวลา การทำงานทุกอย่างจะต้องมีกรอบเวลา อย่าทำอะไรแบบสะเปะสะปะ คุณจะต้องมี timeline เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าของงาน

3. มองภาพ และวางแผนแบบองค์รวมไว้ก่อนเสมอ จินตนาการไว้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แล้วถ้าเกิดสิ่งที่ไม่ได้เป็นไปตามแผนเราจะทำอย่างไร Plan B , Plan C เป็นสิ่งพื้นฐานที่ต้องมี นั่นคือการคิดแก้ปัญหาไว้ก่อนเลย อย่ามัวรอให้เกิดปัญหาแล้วจึงคิดแก้ไข

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณภาพจาก pexels.com4. มีวินัย ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง ทำงานให้สำเร็จก่อน Deadline คุณจะรู้สึกโล่ง และสบายใจมาก หากคุณทำอะไรๆ ได้เสร็จก่อนเวลาที่กำหนด แถมยังมีเวลาให้ได้ตรวจสอบ และวิเคาระ์ผลงานได้มากขึ้นอีกด้วย

5. พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ อย่ายึดติดกับ comfort zone ถ้าคิดอย่างนี้ได้ เราจะไม่ panic หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่อหน้าที่การงานของเรา เพราะในโลกปัจจุบันนี้ ไม่มีอะไรที่มั่นคง นอกจากตัวเราเองจะทำตัวเองให้มั่นคง อย่าฝากชีวิตไว้กับองค์กร หรือใครคนใดคนหนึ่ง แต่จงฝากชีวิตไว้กับตัวของคุณเอง

คุณต้องพร้อมเสมอกับความเปลี่ยนแปลง และ ปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา อย่ามีแนวคิดที่ว่าก็เค้าทำกันมาแบบนี้ตั้งนานแล้ว จะเปลี่ยนทำไม .... คุณคะ ทุกอย่างต้องมีการพัฒนา ถ้าการเปลี่ยนแปลงแล้วมันทำให้ดีขึ้น คุณก็ต้องเปลี่ยนมันค่ะ

Advertisement

Advertisement

วิเคาระห์ถึงจุดแข็ง จุดอ่อนของตัวเองอยู่เสมอ บางครั้งจุดแข็ง จุดอ่อน ของเราในแต่ละช่วงเวลาก็อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะอย่างที่บอกว่าโลกเราเปลี่ยนไปเร็ว ทักษะของเราก็ควรเปลี่ยนให้ทันตามโลกเช่นกัน

6. เข้มแข็งในการเผชิญหน้า กับปัญหาและอุปสรรค ฝึกคิดบวกอยู่เสมอ ชีวิตเราจะต้องไม่มีทางตัน อย่าเพิ่งพูดคำว่า "ไม่" หรือ "ทำไม่ได้หรอก" โดยที่คุณยังไม่ทันได้คิด ได้ลองหาวิธีทำมันดูเลย ปัญหา และอุปสรรค เป็นตัวเร่งทำให้คุณมีทักษะที่เชี่ยวชาญแบบก้าวกระโดด ขอให้มองปัญหา และอุปสรรค เป็นความท้ายทาย เป็นเกมส์ แล้วคุณจะสนุกกับมัน

มองความผิดพลาดเป็นบทเรียน แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรให้มันเกิดซ้ำนะ

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay.com7. อย่าดูถูกตัวเอง การดูถูกคือการปิดโอกาสตัวเอง หากมีโอกาสต้องลองทำดู ได้คือดี ไม่ได้ก็คือกำไร คือประสบการณ์ที่ได้ทำ คือแบบฝึกหัดที่ได้เล่น คือโจทย์ใหม่ๆที่ได้เจอ คนอื่นๆ อาจจะดูถูกคุณได้ แต่ต้องไม่ใช่ตัวคุณที่ดูถูกตัวเอง คุณลองดูสิ ลองทำในสิ่งที่ตัวคุณเองก็ไม่คิดว่าจะทำได้ แต่พอคุณทำมันได้แล้ว คุณจะโคตรภูมิใจในตัวเองเลย

Advertisement

Advertisement

อย่ามองแต่ เงินเดือน หรือค่าตอบแทนปัจจุบัน เพราะถ้าคนเราจะทำอะไรซักอย่างที่คิดแต่ผลตอบแทนว่าจะได้คุ้มมั้ย หรือชั้นได้เงินแค่นี้ชั้นทำแค่นี้ก็พอแล้ว ก็ไม่ต่างอะไรจากการดูถูกตัวเองเช่นกัน บางครั้ง เงินก็ไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่งในชีวิตนะ บางอย่างที่เราทุ่มเทไป เราอาจจะได้รับกลับมาในรูปแบบที่ประเมินเป็นเงินไม่ได้

8. ทำงานเพื่ออนาคตมากกว่าทำงานเพื่อปัจจุบัน (วางแผนอนาคตไว้เสมอ) นั่นคือการตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท รู้ว่าเมื่อไหร่ควรพอ เมื่อไรควรไปต่อ

9. สร้างบรรยากาศ และความสนุกในการทำงาน เข้าใจความเป็นมนุษย์ที่แตกต่าง ขอให้โฟกัสที่ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้ เราไม่สามารถทำให้ใครรัก และชื่นชอบเราได้ทุกคนหรอก แต่เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำให้ทุกคนเกลียดเราเช่นกัน คุณคงเข้าใจคนประเภทที่เป็น toxic ในที่ทำงาน ในเมื่อเราไม่ชอบคนแบบนั้น เราก็ต้องไม่ทำให้ตัวเองเป็นคนแบบนั้น

10. Teamwork สำคัญมาก ดึงศักยภาพของคนในทีมออกมา สร้างกำลังใจให้กันและกัน อย่าคิดว่าตัวเองเก่งคนเดียว ในองค์กรความสำเร็จไม่ได้มาจากคน คนเดียว เราต้องรู้จักให้เกียรติในทักษะ และประสบการณ์ของคนอื่นด้วย การเรียนรู้และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จะทำให้เราไปได้ไกลกว่าการมีดาวเด่นแค่คนเดียว เหมือนอย่าง slogan ที่ว่า "ไปด้วยกัน ไปได้ไกล"

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay.com

ขอบคุณภาพหน้าปกจาก www.pexels.com ภาพโดย pixabay

ภาพที่ 2 จาก www.pexels.com โดย Icon0.com

ภาพที่ 3 จาก www.pexels.com โดย Startup Stock Photos

ภาพที่ 4 จาก www.pixabay.com โดย mohamed_hassan

ภาพที่ 5 จาก www.pixabay.com โดย sasint

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์