ไลฟ์แฮ็ก

ทริคเล็ก ๆ เปลี่ยนลูกให้พูดเพราะใน 1 สัปดาห์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทริคเล็ก ๆ เปลี่ยนลูกให้พูดเพราะใน 1 สัปดาห์

เรียกได้ว่าคงเป็นปัญหาหนักอกหนักใจของคุณพ่อคุณแม่แน่ ๆ หากลูกของคุณมีการใช้คำพูดคำจาที่ดูไม่น่ารักสมวัย หรือมีบางคำพูดที่ดูหยาบคาย และคุณก็คิดไม่ตกว่าคุณจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไรดี?

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/boy-lying-beside-baby-on-mat-1648379.jpg?4pYjV6kqAFvTOVTFyDi4syimV5OKxWka=ภาพถ่ายโดย Victoria Borodinova จาก Pexels

เราอยากให้คุณผู้ปกครองทั้งตั้งสติและใจเย็นลงก่อนนะคะ สิ่งสำคัญอย่างแรกเลยก็เริ่มมาจากตัวคุณพ่อคุณแม่เองนั้นแหละค่ะอย่าเพิ่งเครียดจนเกินไปนักเราเชื่อว่าปัญหานี้มีทางออกค่ะ

เริ่มต้นเลยคือต้องมาหาสาเหตุให้ได้ก่อนค่ะซึ่งเราเคยได้เขียนบทความเกี่ยวกับสาเหตุที่ลูกคุณพูดจาไม่น่ารักไปแล้วลองอ่านดูได้นะคะ

https://cities.trueid.net/post/35306

และหลังจากพอจะทราบสาเหตุบ้างแล้ววันนี้ก็ถึงคิวของวิธีแก้ไขค่ะ เราจะมาช่วยคุณพ่อคุณแม่ให้ผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกันนะคะ


  • ❤1. สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี

Advertisement

Advertisement

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/family-of-four-walking-at-the-street-2253879.jpg?0jaUQGCFeEZe2L6Jx9HIYWBpH379wPTz=ภาพถ่ายโดย Emma Bauso จาก Pexels

สิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญเป็นอย่างมากเลยค่ะ เด็กจะดีได้สิ่งแวดล้อมรอบตัวก็ต้องดีด้วย การที่เราต้องการให้เขาพูดจาไพเราะน่ารักรอบ ๆ ตัวเขาก็ควรจะมีแต่คนที่พูดจาดีกับเขา ตัวคุณเองนั้นแหละค่ะที่จะเป็นตัวสร้างแวดล้อมที่ดีให้กับเขามากที่สุด เพราะเขาอยู่กับคุณมากที่สุดแล้ว และเพียงแค่คุณพูดจาเพราะ ๆ กับเขาเท่านี้ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้วค่ะ


  • ❤2. ให้เขาเห็นตัวอย่างอื่น ๆ จากคนที่เขาชอบหรือรู้จัก

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/man-holding-remote-control-1040160_0.jpg?8GLtjRK9Hbo_lW8wEpIIBKVkb5j5F80K=ภาพถ่ายโดย JESHOOTS.com จาก Pexels

ลูก ๆ ของคุณอาจจะมีดาราคนโปรด หรือคนรอบตัวที่สนิทบางคนโดยที่คุณจะใช้บุคคลเหล่านี้แหละค่ะให้เป็นประโยชน์ เมื่อคุณเห็นดาราหรือคนดังที่เขาชอบมีการพูดหรือให้สัมภาษณ์อะไร เราก็อาจจะเริ่มต้นบอกกับลูกว่า "พี่ดาราคนนี้เขาพูดจาน่ารักจังนะลูก" หรือ "พี่ดาราที่หนูชอบคนนี้พูดมีหางเสียงทุกคำเลย" เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เขาหันมาสนใจและรู้สึกอยากเป็นเหมือนคนที่เขาชอบนั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement


  • 3. ให้กำลังใจ

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/brown-gift-box-1474961.jpg?eFnUGeHfKktq6blJuToJP9JxaXsZhcqT=ภาพถ่ายโดย monicore จาก Pexels

ทำให้เขารู้สึกว่าการที่เขาพูดเพราะนั้นเป็นสิ่งที่ดีและมันเหมาะกับเขามากกว่าคำพูดหยาบคายค่ะ ถ้าวันไหนเขาพูดเพราะ หรือเริ่มเปลี่ยนแปลงคำพูดทีละเล็กทีละน้อยเราอาจจะมีของรางวัลเป็นกำลังใจให้เขาเห็นว่าเขาดีขึ้นนะ และชมเชยเขาเวลาเขาพูดจาไพเราะค่ะ


  • 4. ตักเตือนในทันทีที่เขาพูดจาไม่น่ารัก

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/woman-with-brown-baby-carrier-and-little-kid-in-white-jacket-701014_0.jpg?93BjklVBPzl_UCRAD0M7py9B387FuI9i=ภาพถ่ายโดย Josh Willink จาก Pexels

เราไม่แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ดุด่าหรือว่าลูกแรง ๆ หากเขาพูดจาไม่ดีนะคะ เพราะบางทีเขาอาจจะยิ่งต่อต้านและไม่ชอบ แต่ให้คุณตักเตือนเขาโดยให้เหตุและผลกับเขาอย่างจริงจังค่ะเด็กสมัยนี้ฉลาดเราเชื่อค่ะว่าเขาจะรับรู้ความหวังดีของคุณได้ ที่สำคัญต้องเตือนทันทีที่เราเริ่มรู้สึกแล้วว่าเขาพูดจาไม่ดีนะคะ ถ้าปล่อยไว้นานนอกจากเขาจะเข้าใจผิดคิดว่าทำได้แล้ว เขาจะเคยชินด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement


  • 5. ฝากคุณครูช่วยดูแลเเละเข้มงวด

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/inline-images/selective-focus-photography-of-two-women-s-white-and-black-942419.jpg?zLKX_ctCJIIYjbmefeSsyn903_pi57gm=ภาพถ่ายโดย Daria Shevtsova จาก Pexels

วิธีนี้เป็นวิธีที่เมื่อลูก ๆ อยู่ที่โรงเรียนโดยห่างไกลจากการดูแลของคุณนะคะ คุณอาจจะฝากให้คุณครูช่วยเข้มงวดเรื่องการใช้คำพูดเป็นพิเศษ และอนุญาตให้คุณครูว่ากล่าวตักเตือนลูกได้หากเขาพูดจาไม่น่ารักค่ะ


ถ้าคุณพ่อคุณแม่ลองทำตามที่เราได้แนะนำไปทั้ง 5 ข้อเราเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นค่ะอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยแต่ต้องดีขึ้นแน่นอนค่ะ

เราเป็นกำลังใจให้นะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์