ไลฟ์แฮ็ก

ทริค "สัมภาษณ์งาน" อย่างไร ? ให้ได้งานและผ่านฉลุย

131
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทริค "สัมภาษณ์งาน" อย่างไร ? ให้ได้งานและผ่านฉลุย

ภาพประกอบปกบทความจาก freepik

ในยุคที่งานเป็นสิ่งหายาก ตำแหน่งงานในตลาดนั้นมีน้อยลงในขณะที่ความต้องการของคนในการเข้าทำงานนั้นกลับมีมากกว่า แน่นอนว่าการมีโปรไฟล์ดีเพียงอย่างเดียวนั้นอาจจะไม่ใช่ลำดับความสำคัญแรกในการเลือกรับคนเข้าทำงานอีกต่อไป สิ่งสำคัญก็คือคุณจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับบททดสอบของที่ทำงานแห่งนั้นในระหว่างการสัมภาษณ์ด้วย และสิ่งที่คุณจะต้องเตรียมตัวก่อนไว้ล่วงหน้าก็มีดังนี้ค่ะ

Miniature man working on clock background Premium Photo

ภาพจาก freepik


1. ไปถึงก่อนเวลา

การไปตรงต่อเวลานั้นเป็นเรื่องดี แต่การไปถึงที่นัดสัมภาษณ์ก่อนเวลานั้นอาจจะเป็นเรื่องดีกว่า เพราะในระหว่างที่คุณรอสัมภาษณ์นั้นคุณอาจจะลองเดินสำรวจดูรอบ ๆ เพื่อช่วยให้รู้สึกคุ้นชินกับสถานที่มากขึ้น และระหว่างนี้คุณก็อาจจะมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับบุคคลอื่นที่จะมาสัมภาษณ์ในตำแหน่งงานเดียวกันกับเรา ซึ่งคุณอาจจะใช้ช่วงเวลานี้ในการเก็บข้อมูลจากคนอื่น ๆ เพื่อใช้เป็นประโยชน์ในการสัมภาษณ์ของตัวเองต่อไป นอกจากนี้หากเกิดอะไรขาดตกบกพร่อง หรือเกิดลืมเอกสารสำคัญจะได้มีเวลาในการแก้ไขสถานการณ์นั้น ๆ ได้อย่างทันท่วงที

Advertisement

Advertisement

Businesswoman and employee shaking hands Free Photo

ภาพจาก freepik


2. ปรับบุกคลิกให้ดูดี

แน่นอนว่าคุณอาจจะมีระยะเวลาเพียงไม่กี่นาทีในการสร้างความประทับใจให้กับหน่วยงานที่คุณสนใจสมัครเข้าทำงาน ดังนั้นไม่ว่าไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของคุณจะเป็นเช่นไรก็ตาม ขณะที่เข้ารับการสัมภาษณ์ คุณจะต้องปรับโฉมตัวเองใหม่หมดให้มีคุณลักษณะตรงกับความต้องการขององค์กรนั้น ๆ

โดยจะต้องเริ่มตั้งแต่การแต่งกายให้สุภาพตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าด้วยเสื้อผ้าใหม่ สะอาด เรียบร้อยไม่มีรอยขาดหรือรอยยับย่น และนอกจากการแต่งกายแล้ว ก็อย่าลืมแต่งหน้าทำผมให้เรียบร้อย สตรีไม่ควรแต่งหน้าจัดหรือใช้น้ำหอมกลิ่นแรงจนเกินไป รวมทั้งคุณควรมีสีหน้าที่ดูยิ้มแย้มแจ่มใส ไปจนถึงท่าทางการวางตัว และการเดิน การเคาะประตูก่อนเข้าห้องสัมภาษณ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณจำเป็นจะต้องฝึกฝนให้มากเพื่อให้คุ้นชินและมีความพร้อมก่อนวันสัมภาษณ์จริง

Advertisement

Advertisement

Beautiful smiling cheerful girl at cafe look Premium Photo

ภาพจาก freepik


3. ตอบคำถามด้วยความมั่นใจ

การตอบคำถามนั้นคุณควรจะต้องตอบให้ตรงกับคำถามที่ได้รับ ไม่ตอบอ้อมค้อมวกไปวนมาเพราะจะแสดงถึงความคิดที่ขาดการตัดสินใจ ซึ่งการที่จะตอบคำถามได้อย่างมั่นใจนั้นคุณควรจะทำการบ้านโดยการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรนั้น ๆ มาก่อนล่วงหน้า เช่น วิสัยทัศน์องค์กรคืออะไร ความเป็นมาขององค์กร รายชื่อผู้บริหาร ความต้องการขององค์กรในตำแหน่งงานนี้ หรือคำถามทั่ว ๆ ไปเช่น ข้อดีของการมาทำงานที่นี่ คุณมีจุดเด่นเหนือกว่าผู้สมัครท่านอื่นอย่างไร เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณจะต้องเตรียมตัวฝึกซ้อมหน้ากระจกมาให้พร้อมก่อนล่วงหน้าเพื่อที่จะได้ไม่รู้สึกประหม่าในการตอบคำถามจริง

และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการตอบคำถามก็คือการแสดงทัศนคติในด้านลบ เช่น การพูดถึงข้อเสียหรือจุดด้อยของตนเอง การสร้างประเด็นดราม่าต่าง ๆ เช่น พูดถึงเรื่องความยากลำบากของชีวิตหากไม่ได้รับงานนี้ ปัญหาภายในครอบครัว ปัญหาการเงิน โรคประจำตัว หรือพูดถึงหน่วยงานเก่าที่เราเคยทำงานด้วยในแง่ที่ไม่ดี เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

Young pretty chinese business woman cheering carefree and excited. victory concept. Premium Photo

ภาพจาก freepik


4. แสดงจุดเด่นของคุณ ที่อาจไม่ได้อยู่ในคำถาม

ก่อนที่จะสิ้นสุดการสัมภาษณ์ คำถามสุดท้ายที่คุณอาจได้รับก็เช่น คุณมีอะไรที่ต้องการจะกล่าวหรือเสนอแนะบ้างหรือไม่ ซึ่งช่วงนี้ก็คือนาทีทองที่จะช่วยให้คุณมีโอกาสในการแสดงศักยภาพของตนเองเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งานนี้มากขึ้น โดยประโยคที่คุณควรจะกล่าวทิ้งท้ายนั้นก็อาจจะต้องดูบริบทของบทสนทนาหรือข้อคำถามก่อนหน้าร่วมด้วย แต่สิ่งที่ผู้เขียนอยากจะแนะนำก็คือการที่คุณควรจะใช้คำพูดที่แสดงถึงความตั้งใจ และความยินดีหากเป็นผู้ที่ถูกเลือกให้ได้รับงานที่นี่ หรืออาจจะบอกถึงประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับจากการรับคุณเข้าทำงาน เป็นต้น

Woman using iphone Premium Photo

ภาพจาก freepik


5. เคลียร์ประวัติในโลกโซเชียลให้สะอาด

และสิ่งสุดท้ายที่ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเกือบจะที่สุดในการพิจารณารับคนเข้าทำงาน  ซึ่งเป็นสิ่งที่ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ เริ่มหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้นก็คือประวัติต่าง ๆ ในโลกโซเชียลนั่นเอง สิ่งที่จะทำให้คุณมีโอกาสในการได้งานน้อยลงทั้งที่คุณมีโปรไฟล์ดีรวมทั้งสามารถตอบคำถามได้อย่างดีเยี่ยม ก็ได้แก่ การโพสต์ข้อความที่มีการใช้คำหยาบคาย การแสดงความเกลียดชัง การโพสต์ถึงสิ่งที่ผิดกฎหมาย ขัดต่อศีลธรรมอันดีงาม การแสดงความเห็นในการสนับสนุนหรือต่อต้านประเด็นอ่อนไหวอย่างเรื่องการเมือง สถาบันกษัตริย์ หรือศาสนา รวมไปถึงการโพสต์รูปภาพที่เป็นในแนวอนาจารหรือเชิงชู้สาว เป็นต้น

ซึ่งถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นเรื่องส่วนตัวที่กระทำในพื้นที่ส่วนตัว แต่ก็เป็นไปได้ว่าองค์กรที่คุณอยากเข้าทำงานอาจจะนำประเด็นต่าง ๆ ที่กล่าวไปไปใช้ในการพิจารณารับคนเข้าทำงานด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณควรเคลียร์ประวัติให้ใสสะอาดที่สุดตั้งแต่ก่อนเริ่มสมัครงาน จะเป็นการดีต่อตัวคุณเองมากกว่าค่ะ

Headhunters interviewing female job candidate Free Photo

ภาพจาก freepik


และทั้ง 5 ข้อนี้ก็ถือเป็นทริคสำคัญที่เราอยากจะแนะนำให้ทุกท่านได้ลองนำไปปฏิบัติตามกันดู รับรองว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการผ่านสัมภาษณ์และงานนั้นได้มากขึ้นอย่างแน่นอนเลยละค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์