ไลฟ์แฮ็ก

ถูกใจวัยเรียน! ไอเดียจัดบอร์ด​ ตกแต่งบอร์ดให้สวยสุด ปังสุด ✨

16.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถูกใจวัยเรียน! ไอเดียจัดบอร์ด​ ตกแต่งบอร์ดให้สวยสุด ปังสุด ✨

ในบทความนี้เรามีไอเดียดี ๆ เกี่ยวกับการจัดบอร์ดมาบอกต่อเพื่อน ๆ กันค่ะ โดยแต่ละไอเดียเราจะนำรูปหรือลิงก์คลิปมาประกอบให้เพื่อน ๆ ได้ดูด้วย เพื่อที่เพื่อน ๆ จะได้สามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน และต่อยอดไอเดียออกไปเป็นแนวที่ชอบและถนัดได้ โดยไอเดียการจัดบอร์ดนี้สามารถใช้ได้กับบอร์ดทุกรูปแบบเลยนะคะ จะเป็นบอร์ดแนววิชาการ บอร์ดแนววิทย์ หรือบอร์ดแนะนำตัว ก็สามารถปรับใช้ได้หมดเลยค่ะ

ตกแต่งบอร์ด จัดบอร์ด... Classroom...

แต่ก่อนจะไปเริ่มดูไอเดียการจัดบอร์ดเรามาดู อุปกรณ์​ที่ต้องเตรียมเบื้องต้นในการจัดบอร์ดกันก่อนดีกว่า

  • กรรไกร คัตเตอร์​ กระดาษแบบต่าง ๆ กระดาษสี ไม้บรรทัด​ อุปกรณ์สำหรับตกแต่ง สี กาว แม็กซ์เย็บกระดาษ​ เป็นต้น

ถ้ามีอุปกรณ์​ครบถ้วนแล้วงั้นมาดูไอเดียในการจัดบอร์ดสวย ๆ กันเลยค่ะ

  • พับกระดาษให้เป็นรูปร่าง (origami)​✨

Advertisement

Advertisement

Origami ตกแต่งบอร์ด

การพับกระดาษให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ เพื่อใช้ในการจัดบอร์ด​จะช่วยตกแต่งให้บอร์ดของเพื่อน ๆ ดูน่ารักและน่าสนใจขึ้น อีกทั้งยังช่วยประหยัดงบในการซื้ออุปกรณ์​ตกแต่งอีกด้วย สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้รูปที่เพื่อน ๆ พับออกมาน่าสนใจคือกระดาษที่มีสีสัน หรือมีลวดลาย บวกกับทักษะในการพับเท่านั้นเองค่ะ แต่เพื่อน ๆ อย่าจำกัดการพับ origami ไว้แค่การพับสัตว์ต่าง ๆ เท่านั้นนะคะ เพราะความจริงแล้วเพื่อน ๆ ยังสามารถพับอะไรได้มากกว่านั้น เช่น ดอกไม้ โบว์ ต้นไม้ แม้กระทั่งหน้ากากอนามัย เป็นต้น ลองปรับและประยุกต์ตามเนื้อหาของบอร์ดได้เลยค่ะตกแต่งบอร์ด จัดบอร์ด

(ต้นฉบับภาพ คลิปตัวอย่างการพับหน้ากากอนามัย)​

คลิปตัวอย่างการพับดอกไม้ / คลิปตัวอย่างการพับโบว์ / คลิปตัวอย่างการพับต้นไม้ / คลิปตัวอย่างการพับหญ้า /คลิปตัวอย่างการพับสัตว์ /

  • ตัดกระดาษสร้างลวดลาย ✨

Advertisement

Advertisement

ตัดกระดาษ จัดบอร์ด

เมื่อข้างต้นจะเป็นแนวการพับกระดาษซึ่งอาจจะยากเกินไปสำหรับบางท่าน ในส่วนนี้เราเลยขอแนะนำให้ใช้เป็นวิธีการตัดกระดาษเป็นลวดลายต่าง ๆ แทนค่ะ โดยลายที่คนมักนิยมใช้ก็จะมีลายขอบหยัก ซึ่งสามารถใช้กรรไกรแบบหยักช่วยได้ค่ะ ลายจิ๊กซอว์ ลายดอกไม้ ลายฉลุ ลายใบไม้ รวมถึงลายสัตว์ต่าง ๆ ตัวเลข และตัวอักษร ​เป็นต้น

ตกแต่งบอร์ด จัดบอร์ด(ต้นฉบับภาพ คลิปเกี่ยวกับการตัดดอกไม้แต่งบอร์ด)​

โดยส่วนมากแล้วหากเน้นลวดลายที่ขอบบอร์ดพื้นหลังบอร์ดก็ควรจะเป็นสีเรียบ แต่ระวังอย่าให้การตกแต่งเหล่านี้โดดเด่นกว่าเนื้อหาสำคัญที่ต้องการจะสื่อด้วยนะคะ พยายามให้ทุกอย่างดูกลมกลืนกันอย่างพอดี สบายตา ก็จะช่วยให้บอร์ดนั้น ๆ ดูน่ามองขึ้นค่ะ

  • จัดบอร์ดโดยใช้โพสอิท

โพสอิท ตกแต่งบอร์ดจากรูปตัวอย่างที่เรานำมาให้ดู เรามองว่าหากจัดบอร์ดออกมาแนวนี้คงน่ารักมากเลยนะคะ ทำไม่ยากแต่ดูน่าสนใจ และด้วยสีสันที่หลากหลายจึงช่วยให้ดึงดูดสายตาได้ดี เพื่อน ๆ อาจจะเลือกใช้หมุดปักเพื่อเพิ่มความเก๋ หรือจะใช้สก๊อตเทปลายน่ารัก ๆ มาตกแต่งอีกเล็กน้อย เท่านี้บอร์ดของเพื่อน ๆ ก็ดูดีแน่นอนค่ะ แต่ข้อควรระวังคือต้องจัดวางให้ดีและเลือกสีกระดาษให้ดี ไม่อย่างนั้นจะดูรกเกินไปได้นะ

Advertisement

Advertisement

  • ลงมือวาดลวดลายที่ชอบ

วาดลงกระดาษ จัดบอร์ด

สำหรับใครที่วาดภาพหรือลงสีเก่ง เราแนะนำให้เพื่อน ๆ สร้างสรรค์​ผลงานโดยการวาดขึ้นมาบนกระดาษแผ่นใหญ่ ๆ แผ่นหนึ่งขนาดเท่าบอร์ดและจากนั้นให้นำมาติดกับบอร์ดภายหลัง หรือจะเลือกสีพื้นหลังที่ต้องการ จากนั้นติดกับบอร์ดให้เรียบร้อยและลงมือวาดบนบอร์ดเลยก็ได้เช่นกันค่ะ หรือเลือกใช้การตกแต่งแบบมินิมอล เทคนิคการสบัดสี การสาดสี หรือหยดสี ก็น่าสนใจไม่เบานะคะ

ข้อแนะนำคือหากต้องการทำแบบนี้ควรมีการวางแผนให้ดีก่อนว่าจะเขียนเนื้อหาด้วยฟอนต์​แบบไหน ขนาดประมาณไหน ใช้สีอะไร และที่สำคัญคือจัดวางให้ดี ถ้าทำได้รับรองว่าบอร์ดของเพื่อน ๆ ต้องออกมาดีแน่นอนค่ะ

  • จัดบอร์ดด้วยวัสดุเหลือใช้

วัสดุเหลือใช้ จัดบอร์ด

อีกทางเลือกหนึ่งในการจัดบอร์ดให้ออกมาสวยและแถมยังประหยัดงบอีกนั่นก็คือการใข้วัสดุเหลือใช้ หรือวัสดุที่มีราคาไม่แพง เช่น ทิชชู่ หลอด ไหมพรม เชือกฟาง ขวดน้ำ ถุงขนม ถุงพลาสติก ​เป็นต้น โดยเพื่อน ๆ สามารถใช้ทิชชู่หรือถุงขนมในการทำดอกไม้เพื่อตกแต่งขอบบอร์ด หรือใช้ไหมพรมหรือเชือกในการเชื่อมโยงตกแต่ง หรือทำป้ายห้อยในแบบต่าง ๆ ก็มีให้เห็นไม่น้อยเลยค่ะ และที่สำคัญการจัดบอร์ด ตกแต่งบอร์ด ด้วยสิ่งของเหล่านี้จะช่วยให้บอร์ดของเพื่อน ๆ ไม่ซ้ำใครและดูมีเรื่องราวน่าสนใจอีกด้วย

ตกแต่งบอร์ด จัดบอร์ด(เครดิตภาพ คลิปตัวอย่างการทำดอกกุหลาบจากทิชชู่)​

ทั้งหมดนี้เป็นการนำไอเดียการจัดบอร์ดต่าง ๆ มาแนะนำเพื่อน ๆ เท่านั้น โดยเพื่อน ๆ สามารถต่อยอดออกไปเป็นแนวอื่น ๆ ได้ตามถนัดเลยค่ะ โดยสุดท้ายนี้เทคนิคเล็ก ๆ ที่เราอยากฝากไว้ในการจัดบอร์ดคือการวางแผนที่ดี วัดขนาดบอร์ดที่ใช้ให้ถูกต้องเพื่อการจัดองค์ประกอบ ที่สำคัญคือต้องทำให้สวย น่าอ่านน่ามอง และมั่นใจในผลงานของตัวเองนะคะ

หวังว่าไอเดียทั้งหมดนี้ที่เราหยิบมาแนะนำคงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย และจะถูกใจทุกท่านนะคะ อยากแนะนำไอเดียไหนเพิ่มเติมสามารถคอมเมนต์บอกกันได้เลยค่ะ


ภาพปกจาก ภาพถ่ายโดย Dids จาก Pexels

นอกจากนี้ต้องขอบคุณทุกคลิปวีดีโอจากยูทูปที่แบ่งปันความรู้ด้วยนะคะ เพื่อน ๆ ตามไปดูได้จากลิงก์ที่เราให้ได้เลยค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์