อื่นๆ

ถอดความจากเพลง "พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน"

630
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถอดความจากเพลง "พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน"

คนเป็นครูควรยึดมั่นคำพ่อสอนมาปรับใช้ในการเป็นครูของตน การเดินตามรอยในสิ่งที่พ่อทำล้วนเป็นสิ่งที่พึงกระทำอย่างมาก ในฐานะของคนเป็นครู เพราะการยึดคำพ่อสอนจะทำให้เราเป็นครูที่ดีต่อลูกศิษย์ตลอดไป  โดยหลักในการเป็นครูที่ดีนั้นจะต้องมี ความเมตตาเอื้ออาทรแก่ลูกศิษย์ของเราอย่างเท่าเทียมกันทุกคน ไม่ควรทำให้ศิษย์คนใดคนหนึ่งอย่างพิเศษสุดแต่ต้องทำให้ศิษย์ทุกคนได้รับความพิเศษสุดที่เราได้มอบให้อย่างเท่ากันทุกคน 1 ที่สำคัญการให้ในแต่ละครั้งอย่าหวังสิ่งตอบแทนเด็ดขาด ลองนึกไปถึงพระองค์ท่านที่เป็นพระราชายังดูแลราษฎรของท่านอย่างไม่เคยตกบกพร่อง เราเป็นเพียงแค่คนธรรมดา ก็ควรทำหน้าที่ที่ตัดสินใจทำแต่แรกทำมันให้ดีที่สุด โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคมากมายที่โถมเข้ามา คนเป็นครูจะต้องค่อย ๆ ฟันฝ่าสิ่งเหล่านั้นให้ได้ โดยให้นึกถึงในหลวง ร.9 เป็นหลักในทุกครั้งที่มีปัญหา ให้นึกถึงว่าหลังจากที่ชีวิตพระองค์ได้เป็นกษัตริย์นั้นไม่มีวันไหนเลยที่พระองค์ได้พักอยู่เฉย ๆ นั่งสบาย ๆ ไม่ได้ทำอะไร แต่ละคืนวันของพระองค์มีแต่เป็นห่วงประชาชน “ว่าจะมีชีวิตเป็นอย่างไรบ้างนะ สุขดีหรือเปล่า ลำบากไหม ฉันควรช่วยเหลือพวกเขาให้อยู่สุขสบายอย่างไรดี” ในห้วงความคิดของพระองค์มีแต่ความหวังดีความเมตตาที่พร้อมจะทำให้เสมอ เมื่อพระองค์อยู่ในฐานะอันสูงส่ง พระองค์ย่อมทำคุณประโยชน์แก่บ้านเมืองให้ดีที่สุด

Advertisement

Advertisement

มองมาในฐานะของการเป็นครูเราก็ต้องทำเฉกเช่นเดียวกัน เราจะต้องคอยดูแลนักเรียนของเราอย่างดี เอาใจใส่เขา คอยช่วยเหลือเขา คอยให้คำปรึกษาเมื่อเขา ส่งเสริมให้เขาได้มีความรู้ความสามารถในการเอาตัวรอดในวันข้างหน้าได้ โดยที่ไม่ลืมสอนให้ศิษย์ของเราทุกคนนั้นเป็นคนเก่งและคนดีของสังคม สามารถสร้างประโยชน์แก่สังคมต่อไปได้

เมื่อเด็กเหล่านั้นเป็นศิษย์ของเราแล้วเราต้องส่งพวกเขาไปถึงฝั่งฝันให้ได้ มอบความรักอย่างเปี่ยมล้นที่สุดที่เราสามารถมอบให้ได้ เป็นการปฏิบัติในรูปแบบที่คลับคล้ายกับพ่อหลวงของเราที่ทรงมีทศพิธราชธรรมอย่างล้นเหลือ พระองค์ทรงกระทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้อยู่เสมอ ดั่งวาจาแรกในวันที่พระองค์ขึ้นครองราชย์ และเมื่อเราคนเป็นครูทำแบบนี้ได้ ก็ขอให้ทำต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าชีวิตนี้จะสิ้นลมหายใจไป 2 มนุษย์เรานั้นจะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อมีผลงานไว้คอยประดับให้คนบนโลกได้เห็นได้ยอมรับได้ชื่นชม นี่แหละถึงจะเรียกว่าการเกิดเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ เมื่อจากไปใช่ว่าร่างกายสูญสิ้นแล้วทุกอย่างจะจบลงแต่ผลงานที่เราทำนั้นจะเป็นประโยชน์แก่ผู้คน แก่พวกเขาเหล่านั้นที่โหยหาผลงานที่เราสร้างขึ้นส่งต่อเรื่อย ๆ แล้วชื่อหรือความคิดถึงของศิษย์หรือผู้อื่นที่มีต่อเราจะเป็นการคิดถึงที่สามารถเหม่อมองบนท้องฟ้าได้อย่างงดงามลึกซึ้ง และสิ่งที่ไม่ควรลืมที่สุดในการเป็นครูถึงจะจำขึ้นใจแล้วก็ตามแต่ แต่จงย้ำและจงย้ำตลอดเวลาว่า จงเดินตามรอยเท้าพ่อในรูปแบบของครูแห่งแผ่นดินไปตลอดชีวิตของการเป็นครู เพื่อสานสู่อนาคตอันสดใสของเด็กได้อย่างสว่างไสวไปตลอดกาล 3

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์