อื่นๆ

ต้องทำยังไงเมื่อคุณตกที่นั่ง"เจ้าบ้านมือใหม่"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้องทำยังไงเมื่อคุณตกที่นั่ง"เจ้าบ้านมือใหม่"

ภาพปกจาก https://pixabay.com

เชื่อเถอะว่าร้อยทั้งร้อย คุณเป็นคนหนึ่งที่ฝันอยากมีบ้าน ทำทุกวิถีทางเพื่อหาเงินซื้อที่ดินปลูกบ้าน แล้วด้วยความมุ่งมั่นและบากบั่น ความฝันก็เป็นความจริงซะที

คุณมี "บ้าน" เป็นของตัวเองแล้ว บ้านหลังแรกในชีวิต เอาล่ะสิ ต้องทำยังไงล่ะทีนี้ มืดแปดด้านใช่ไหม ไม่ต้องกลัวเรามีคำตอบให้มาดูกันว่าคุณต้องทำอะไรบ้าง

ครอบครัว

รูปภาพจาก https://pixabay.com

ขอเลขที่บ้าน ไปหาผู้ใหญ่บ้านหรือกำนันให้ออกใบทร.9 มาให้ คุณต้องแจ้งภายใน 15 วันนะหลังบ้านเสร็จถ้าไม่อยากเสียค่าปรับ 1,000 นึง   เอาใบ ทร.9 ไปที่ทะเบียนราษฎร์พร้อมสำเนาบัตรประชาชน โฉนดที่ดิน  ใบอนุญาตให้ปลูกบ้าน รูปถ่ายบ้านทั้ง 4 ด้าน ยื่นเสร็จก็กลับบ้าน รอเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบว่าบ้านถูกต้องหรือไม่ รอ 7 วันก็จะได้เล่มทะเบียนบ้าน

มิเตอร์น้ำรูปภาพจาก https://pixabay.com

Advertisement

Advertisement

ขอน้ำ ลำดับต่อไปที่คุณต้องทำล่ะ ขอน้ำประปามีทั้งส่วนภูมิภาคและนครหลวง ทั้ง 2 ส่วนราชการนี้ คุณเองนำบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน  ไปลงทะเบียนผู้ขอใช้น้ำ จะโหลดแบบฟอร์มจาก www. mwa.co.th สำหรับบ้านในส่วนนครหลวงหรือ www. pwa.co.th สำหรับส่วนภูมิภาค กรอกรายละเอียด ระบุขนาดมาตร ขนาดท่อเดินน้ำประปาซึ่งโดยส่วนใหญ่บ้านธรรมดาจะอยู่ที่ 1/2นิ้ว ชำระค่ามัดจำในการติดตั้งท่อน้ำประปา เจ้าหน้าที่จะออกใบเสร็จแล้วเดินทางไปบ้านคุณ วางแปลนติดตั้ง ประเมินค่าใช้จ่าย เขาจะมีเกณฑ์ตามระเบียบ หลังจากนั้นจะส่งใบแจ้งให้ไปชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมด ต้องไปชำระภายใน 60 วันนะ จ่ายแล้วจะนัดเจ้าหน้าที่มาติดตั้ง เท่านี้ก็เสร็จ ไม่ต้องกังวลทางเจ้าหน้าที่จะแนะนำและให้คู่มือมาให้เราศึกษา เท่านี้คุณก็มีน้ำใช้แล้ว รอเปิดใช้และรอบิลเก็บค่าใช้น้ำ

Advertisement

Advertisement

มิเตอร์ไฟฟ้า รูปภาพจากhttps://pixabay.com

ขอไฟ สิ่งสำคัญอีกอย่างที่คุณเจ้าของบ้านต้องจัดการ คล้ายกับการขอน้ำล่ะครับ ใครอยู่ต่างจังหวัดให้ไปที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่คุณมีทะเบียนบ้านอยู่ ใครอยู่นครหลวงก็ไปที่การไฟฟ้าในเขตที่คุณอาศัยอยู่ กรอกแบบฟอร์มให้เรียบร้อย เดี๋ยวนี้ง่ายมากขึ้นเยอะ ดาวน์โหลดแบบฟอร์มจาก www.pea.co.th สำหรับคนที่อยู่ในต่างจังหวัดหรือคุณที่อยู่ในนครหลวงก็เข้าไปที่ www.mea.co.th  พกบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านไปด้วย ยื่นแล้วก็จ่ายค่าธรรมเนียมขอใช้ไฟและค่าประกัน บ้านธรรมดาค่าธรรมเนียม 100 บาท ค่าประกัน 300 บาท สำหรับหม้อขนาด 5 แอมป์ คราวนี้ก็รอเจ้าหน้าที่เข้ามาบ้านเราเพื่อตรวจสอบการเดินสายไฟ อย่าลืมนะครับว่าคุณต้องเดินสายไฟทั่วบ้านให้ครบก่อนไปขอไฟนะครับ

เจ้าหน้าที่ตรวจให้ครบ ถ้าไม่ถูกต้องเขาจะให้แก้ไข นัดวันมาตรวจใหม่ รอให้การไฟฟ้าส่งเอกสารนัดให้จ่ายค่าธรรมเนียมต่าง ๆ จ่ายครบแล้ว รอจ่ายไฟมาให้ใช้ คุณมีหน้าที่ใช้ไฟและจ่ายค่าใช้ไฟเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

นั่นคือสิ่งที่ต้องทำหลังจากมีบ้านใหม่ แต่ยังไม่จบนะครับยังมีสิ่งที่คุณต้องทำเป็นหน้าที่ตามกฎหมายครับ

1. การย้ายเข้า - ย้ายออก โดยปรกติเมื่อคุณได้ทะเบียนแล้ว คุณต้องย้ายออกจากที่เก่า เพื่อเข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้านใหม่ ไม่ว่าคุณแต่งงาน มีลูก หรือให้ใครเข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้าน เพราะกฎหมายกำหนดให้บุคคลจะมีที่อยู่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น ต้องแจ้งเข้า - ออกภายใน 15 วันไม่เช่นนั้นโดนปรับ 1,000 บาท

2. เมื่อคุณมีลูก คุณต้องไปแจ้งเกิดภายใน 15 วัน ฝ่าฝืนปรับ 1,000 บาท สังเกตนะครับว่าลูกคุณจะมีหมายเลขประจำตัว ซึ่งจะปรากฎในทะเบียนบ้านแล้ว แต่ยังไม่มีบัตรประชาชนนะครับ

3. แต่ถ้าเกิดมีใครหายออกจากบ้านเกิน 180 วันโดยไม่สามารถสืบได้ว่าไปอยู่ที่ไหน ให้คุณแจ้งย้ายชื่อคนนั้นออกจากทะเบียนบ้าน ไม่ย้ายเขาออกก็ถูกปรับ 1,000 บาทเช่นกัน

4. และสุดท้ายเมื่อคนในบ้านตาย คุณต้องไปแจ้งภายใน 24 ชั่วโมง ไม่แจ้งเงิน 1,000 บาทก็ต้องให้หลวงไปเป็นค่าปรับตามระเบียบ

และนี่ก็คือสิ่งหลัก ๆ ที่คุณต้องทำในฐานะเจ้าบ้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และที่เล่าสู่กันฟังนี้ เป็นการสรุปหลัก ๆ ส่วนรายละเอียดในแต่ละประเด็นยังมีอีกมาก ต้องศึกษากันไปแล้วคุณจะไม่มีใครดูถูกว่าเป็นเพียง "เจ้าบ้านมือใหม่ " เท่านั้น แต่เป็น "เจ้าบ้านมือโปร"

------------

เขียนโดย    Chattha

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์