อื่นๆ

ต้นไม้ใหญ่...คือ-->>ความหมายของใครกัน.

702
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้นไม้ใหญ่...คือ-->>ความหมายของใครกัน.

ต้นไม้กับวิวเมื่อครั้งหนึ่งของการดำเนินชีวิตของสรรพสิ่งบนโลก ได้กำเนิดเกิดเรื่องเล่าของการใช้ชีวิตของผู้คน ที่สถิตอยู่บนโลกใบนี้ ทั้งมีการเรียนรู้ ทดลองลงมือทำ สรุปสิ่งสำคัญที่ได้มา แก้ปัญหากับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการกับวัตถุประสงค์ปลายทางที่ได้วางเอาไว้

ต้นไม้การดำเนินชีวิตที่แสนธรรมดาของคน ที่มีเรื่องส่วนตัว มีเรื่องครอบครัว มีเรื่องสังคม และกับอุดมการณ์ชีวิตที่มี (ทราบหรือไม่ทราบก็ได้) คนส่วนใหญ่มักใช้เวลาว่างจากสิ่งต่างๆ หาที่เงียบๆ พักผ่อน อ่านหนังสือ ท่องเน็ต ฟังเพลง จากอุปกรณ์ดิจิทัลที่มีตามความจำเป็นของแต่ละคน ชีวิตของคนเมืองมักมองหาที่เหล่านั้น อาจเป็นเพราะความวุ่นวายของความเจริญรุ่งเรืองก็เป็นได้ ซึ่งส่วนมากสวนสาธารณะหรือพื้นที่สาธารณะบริเวณชายหาด ริมแม่น้ำลำคลอง ที่มีความร่มรื่นเหล่านั้นเป็นเป้าหมายสำคัญของความต้องการ เพื่อพักผ่อน ผ่อนคลาย ทบทวนบางอย่าง ครุ่นคิดเรื่องราว ที่เกิดขึ้นมาหรือที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า

Advertisement

Advertisement

แสงบนต้นไม้ช่วงเวลาเหล่านี้ ทุกๆ ผู้คนที่เข้ามาได้ใช้พื้นที่นี้ว่ากันว่า มีความโล่ง สงบ ร่มเย็น ตามมาด้วยความว่าง สบายใจ จากสิ่งที่เป็นพิษร้ายกับการมีชีวิตต่างๆ เช่น ความอึดอัด คับแค้นใจ น้อยใจ ไม่สบายใจ ไม่ได้ดังใจ ไม่สมหวังจากความคาดหวังต่างๆ จากครอบครัว จากงาน จากสังคม หรืออื่นๆ ที่สวนทาง แย้งกัน ไม่ใช่ทิศทางของความคิดที่มีอยู่กับทุกคน

ยอดมะขามต้นไม้ใหญ่ ที่มีร่มเงาคือที่พึ่งพิงกับทุกคนได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถ้ามีคำถามว่าทำไม คงมีหลายคำตอบที่จะเกิดขึ้นให้ได้เรียนรู้กันไป เพราะความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่เผื่อแผ่ ความร่มเย็นให้กับผู้คนได้ เผื่อแผ่ความสงบได้ เผื่อแผ่ความนิ่งให้ปล่อยวางได้ เผื่อแผ่ความอบอุ่นให้จุดประกายความฝันได้ เผื่อแผ่ความยิ่งใหญ่ให้รู้สึกปลอดภัยได้

ต้นไม้กับวิวต้นไม้ใหญ่ ไม่มีความหมายที่จะต้องค้นหาสำหรับผู้คนอะไรเลย ยกเว้นว่าผู้ใดได้ให้คำนิยามสิ่งเหล่านั้นไว้ว่าอะไร นิยามให้มีความหมายกับวิธีคิดและการมีชีวิตของผู้คน ผู้คนก็จะมีผลลัพธ์คือวิธีคิดและชีวิตที่ดีขึ้นด้วยตัวผู้นั้นเอง เปรียบเสมือนนิยามให้ความมืดคือ ผี ผลลัพธ์คำนิยามคือความกลัว เท่านั้นเอง.

Advertisement

Advertisement

ภาพหน้าปก เครดิตภาพโดย Canva

ภาพในเนื้อเรื่องทั้งหมด เครดิตภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์