อื่นๆ

ต้นไม้รอบรั้วบ้านฉัน

290
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้นไม้รอบรั้วบ้านฉัน

บ้านน้อยหลังนี้สุขขีเสียจริง  แอบมองน้องไปทุกสิ่ง  สวยจริงเพราะฉาบสีฟ้า  อารมณ์สุนทรีย์กับการอยู่บ้านในยุคโควิดมาเยือนโลกใบนี้   มาดูกันเลยค่ะ  ว่ารอบรั้วบ้านเจ้าใหม  ในวันนนี้  มีอะไรออกดอกออกผลให้ผลผลิตกันแล้วบ้าง ในช่วงนี้

1.  ใบอ่อนมะม่วงหิมพานต์ บ้านเจ้าใหมเรียกว่า ยอดยาร่วงใบหัวครก รอบบ้านปลูกเป็นแถวเป็นแนวเพื่อกินใบ ตัดแต่งไม่ให้ต้นใหญ่กำลังแตกยอดอ่อนกินกับน้ำพริกกะปิ  หรือกินกับขนมจีน สรรพคุณของใบใช้เป็นเครื่องเคียงกับอาหาร เป็นยาต้านอนุมูลอิสระชั้นดี มีภูมิคุ้มกันหลายอย่าง ช่วยลดกรด และรักษาแผลในกระเพาะอาหาร  รักษาริสสีดวงทวาร และใบแก่ ๆ  รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แถมกินแล้วทำให้ชะลอวัยและป้องกันมะเร็งได้ด้วย

ใบหัวครก ใบยาร่วง 2.  มะนาว ถือเป็นยาอายุวัฒนะ และช่วยในการเจริญอาหาร  เช้า ๆ ใส่ในน้ำอุ่น จิบอุ่น ๆ  มีวิตามินซี   สามารถต้านไวรัสโควิดได้  แถมเป็นยาระบายชั้นดี แก้ท้องผูก หากได้ดื่มทุกวันผิวพรรณจะผ่องใสและสรรพคุณอื่น ๆ  อีกมากมาย  ช่วงนี้มะนาวก็แพง  ลูกตั้ง 5 บาท ประหยัดไปได้หลายสตางค์ ไม่ต้องซื้อหา ใครมาบ้านเจ้าใหมก็นำกลับบ้านได้จ้า

Advertisement

Advertisement

มะนาวเจ้าใหม 3.  สะตอ ต้นสูงใหญ่  กำลังออกฝัก ออกผล จำนวนมาก ผลผลิตน่าจะดก สรรพคุณทางยาของสะตอ เป็นยาระบายชั้นดี  ช่วยขับลมในลำไส้ ช่วยลดน้ำตาลในเส้นเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน   แต่กินมาก ๆ ท้องเสียได้  ทำอาหารได้หลายเมนู   โดยเฉพาะผัดเครื่องแกงสะตอกุ้ง    แต่เจ้าใหมไม่ค่อยชอบกินเท่าใด  กินแล้วกลิ่นปัสสาวะเหม็นไปทั้งบ้าน  แต่สะตอมีคนจองรอซื้อแล้วนะจ๊ะ

ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/th 4.  ดอกอัญชัน เจ้าใหมมักจะกินสด ๆ  เดินลัดเลาะไปตามรอบบ้าน เห็นดอกอัญชันก็จะเก็บกินเลย สรรพคุณทางยา ของดอกอัญชัน คือ บำรุงร่างกาย  บำรุงประสาท  ลดน้ำตาลในเลือด และมีสารต้านอนุมูลอิสระ

อัญชัญม่วงเข้ม 5.  ใบชะพลู ยอดเขียวอ่อน  เห็นแล้วอยากกินแกงคั่วชะพลูปู  พรุ่งนี้ต้องจัดเมนูนี้ซะแล้ว สรรพคุณทางยา ช่วยขับเสมหะ รักษาโรคเบาหวาน  ช่วยย่อยอาหาร

ชะพลูเขียวเอ่อนผสมเข้ม รอบรั้วบ้านท่านเป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ  มีอะไรเอามาแลกเปลี่ยนกันได้นะค่ะ  เจ้าใหมจะแวะเข้ามาทักทายใหม่  วันนี้ขออนุญาตไปเตรียมเมนูผักรอบ ๆ บ้านก่อนนะคะ  แล้วพบกันใหม่ โอกาสหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ

Advertisement

Advertisement

----------------------------------------------------

ภาพประกอบโดย เจ้าใหม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์