ไลฟ์แฮ็ก

ต้นทุนชีวิตไม่ได้เป็นตัวกำหนด แต่เป็นจุดเริ่มต้น

207
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้นทุนชีวิตไม่ได้เป็นตัวกำหนด แต่เป็นจุดเริ่มต้น

ความจนมันน่ากลัวกว่าที่คุณคิดนะครับ แร่เพียงมันรอเวลาสุขงอมเต็มที่ คนทุกคนไม่มีใครอยากจะเกิดมาจนหรอกครับ เพราะเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เราเลือกที่จะพยายามสร้างมันขึ้นมาได้ บางคนเกิดมาบนกองเงินกองทองบางคนเกิดมากับความยากจนข้นแค้นอดมื้อกินมื้อ ต้นทุนชีวิตของคนเรามันจึงไม่เท่ากัน แต่ต้นทุนชีวิตไม่ใช่ตัวกำหนด  มันเป็นแค่โชคชะตาที่เราไม่สามารถจะต้องเจอ เป็นบททดสอบความพยายามของเราให้เราก้าวข้าวไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ อย่างเช่นนักธุระกิจชั้นแนวหน้าของเมืองไทยอีกหลาย ๆ คนครับ

นักธุรกิจ

รูปภาพโดย geralt จาก Pixabay

ต้นทุนชีวิตเป็นแค่ส่วนหนึ่งมันเป็นแค่จุดเริ่มต้นของเราทุกคนไม่ว่าจะรวยหรือจนคนที่เกิดมารวยอยู่แล้วก็ต้องคิดหาทางที่จะเพิ่มต้นทุนของเราที่มีอยู่แล้วให้มันได้งอกเงยขึ้นมา อาจจะเป็นการนำเอาเงินไปต่อเงินเพื่อเพิ่มผลกำไรจากของเก่าที่มีอยู่แล้วให้ออกดอกออกผลมากยิ่งขึ้น โดยคุณอาจจะประกอบธุรกิจหรืออะไรก็แล้วแต่ที่มันจะสามารถทำกำไรให้เราและต้องเป็นการทำธุรกิจหรืออาชีพที่สุจริต ที่สำคัญคือความมุ่งมั่นพยายามไปให้ถึงจุดหมายที่เราตั่งไว้

Advertisement

Advertisement

งอกเงย

รูปภาพโดย hans จาก Pixabay

เงินต่อเงินรูปภาพโดย mohamed_hassan จาก Pixabay

ผมเห็นมาก็เยอะคนที่เกิดมารวยล้นฟ้าแล้วไม่คิดที่จะคิดหาทางให้มันเพิ่มพูนขึ้นมา เที่ยวกินใช้ผลาญสมบัติไปวัน ๆ เงินที่มีอยู่สักวันก็ต้องหมดไป มันคือสัจธรรมของความเป็นจริงครับ คิดแล้วทำคือเพิ่ม ,คิดแล้วไม่ทำก็แค่คิด คนส่วนมากชอบหลอกตัวเองคิดอะไรง่าย ๆ ไม่มีการวางแผนชีวิต ชอบหวังน้ำบ่อหน้า คิดแค่ว่าใช้ไปก่อนเดี๋ยวค่อยว่ากันทั้ง ๆ ที่คุณยังไม่รู้เลยว่าจะไปหามาจากไหนนอกจากการไปรูดบัตรเครดิต หรือไปกู้ยืมใครเขามา แบบนี้ไม่ใช่วิธีการหาเงินนะมีแต่จะจนลงทุกวัน

ใช้หนี้

รูปภาพโดย Rilsonav จาก Pixabay

บัตรเครดิต

รูปภาพโดย jarmoluk จาก Pixabay

จากความเห็นส่วนตัวของผม คนกลุ่มนี้เกิดมาก็มีต้นทุนชีวิตที่ไม่ใช่ว่าดีเลย เขากลับพอใจในการทำงานแค่หากิน ไม่ได้ทำมาเพื่อหาเก็บ ซึ่งคนกลุ่มนี้มีความคิดที่เสี่ยงจะตกไปสู่ความยากจน บางคนเคยมีแล้วไม่มีก็คิดสั้นไปเป็นมิจฉาชีพ อย่างที่เห็นกันในข่าวบ่อย ๆ เป็นเพราะเริ่มต้นมาด้วยความที่คิดผิด ๆ ก็เลยหลงผิดแต่ไม่ใช่กับทุกคนแค่ส่วนน้อยเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

หมด

รูปภาพโดย Chronomarchie จาก Pixabay

ชอบคิดเข้าข้างตัวเองหรือหลอกตัวเอง คือคิดถึงแต่ตังเองไม่ยอมรับความเป็นจริงที่กำลังเป็นอยู่ เหมือนว่าโลกหมุนรอบตัวเองอยู่ บางทีก็รู้แต่จะทำแบบนี้ใครจะทำไม

ชอบโทษ โทษอะไรก็ได้ที่ทำให้ชีวิตของเขาพัง โทษมันทุกอย่าง โทษโชคชะตาที่ทำให้เกิดมาจน โทษโน่นนี่นั่น ถ้าเขาลองเปิดใจให้กว้างเขาก็จะเห็นว่ามันไม่เกี่ยวกับโชคชะตาเลย มันเป็นแค่จุดเริ่มต้นถ้าคุณไม่สร้างมันจะมีได้ยังไง คนเรามันเลือกเกิดไม่ได้ ไอ้คนรวยถ้าไม่สร้างต่อก็หมดได้เหมือนกัน ต้องไปขับแท็กซี่ก็เยอะแยะไปเพราะมีแล้วไม่สร้างต่อก็เลยหมด แบบนี้เขาเรียกว่าคนที่มีเพรชในมือแต่เจียรในไม่เป็น แล้วก็ไม่คิดที่จะหาคนที่มีความสามารถมาเจียรในเพื่อเพิ่มมูลค่า เอาไปขายทั้ง ๆ แบบนั้นเหมือนเอาเงินล้านไปแลกเงินแสน

ทำไม่คิด

รูปภาพโดย PublicDomainPictures จาก  Pixabay

Advertisement

Advertisement


สุดท้ายนี้ผมมีแง่คิดเล็ก ๆ มาแนะนำ คนที่เขาร่ำรวยขึ้นมาได้นั้นเขาไม่มัวไปโทษต้นทุนชีวิตหรือโชคชะตาหลอกครับ เขาคิดแต่ว่าจะทำยังไงให้หาเงินมาได้เพื่อให้ถึงเป้าหมายของชีวิตที่ตั่งเอาใว้ ไม่มามัวรอเวลารอคอยโอกาสโชคชะตา คิดแค่ว่าต้องลงมือทำเท่านั้นโอกาสมันคงไม่ได้เข้ามาหาเราเองถ้าเราไม่ลงมือทำ เราถึงจะได้สิ่งที่ต้องการ มัวแต่นอนงอมืองอเท้ารออะไรก็ไม่รู้ที่มันไม่มีอยู่จริง มันเป็นแค่คำกล่าวอ้างของคนขี้เกียจ คนเราจะมีจะจนอยู่ที่ตัวของเราเอง แค่คิดมันไม่รวยหลอกครับต้องลงมือทำถึงไม่มีวันนี้สักวันมันก็สำเร็จได้เองถ้าเราเชื่อว่าเราทำได้ ความมุ่งมั่นพยายามเท่านั้นที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จได้

ประสบความสำเร็จ

รูปภาพโดย geralt จาก Pixabay


รูปภาพหน้าปกโดย geralt จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์