ไลฟ์แฮ็ก

ตื่นเช้าอย่างไรให้สดใส

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตื่นเช้าอย่างไรให้สดใส

เวลา 10 นาทีหลังจากตื่นนอนเป็นช่วงเวลาที่มีอิทธิพลต่อชีวิตทั้งวันของเรา หากมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นในช่วงนี้เราก็จะรู้สึกอารมณ์ดีไปทั้งวัน แต่ถ้าหากมีอะไรมาสะกิดให้เกิดอารมณ์เสียก็จะทำให้เรานอยด์ไปได้ทั้งวันเช่นกัน เพราะฉะนั้นหลังจากตื่นนอนเราจะต้องสดใสเพื่อให้ทั้งวันมีแต่ความราบรื่น ซึ่งการทำให้แต่เช้านั้นเป็นเช้าที่ดีไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าคุณตั้งใจมากพอ

morningPhoto by Carli Jeen on Unsplash

  • ไม่กดปลุกซ้ำ ตั้งปลุกเวลาเดียวคือเวลาที่คุณต้องการตื่นเท่านั้น เมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกให้ลุกขึ้นเลย ไม่กดปิด ไม่กดปลุกซ้ำ หรือถ้าทำได้ยากจริง ๆ ก็ให้วางนาฬิกาปลุกไว้ในที่ที่คุณต้องลุกเดินไปปิด หรือเลือกนาฬิกาปลุกที่กดปิดยากมาก ๆ เลือกแบบที่กว่าจะปิดได้ก็ตาสว่างพอดี

stretchPhoto by bruce mars on Unsplash

  • ยืดเส้นยืดสาย การยืดเส้นยืดสายตอนเช้ามีผลดีต่อสุขภาพหลาย ๆ ด้าน สิ่งแรกเลยคือทำให้ร่างกายเราตื่นตัว หายงัวเงีย ช่วยให้กล้ามเนื้อและข้อต่อต่าง ๆ มีความยืดหยุ่น ทำให้ผ่อนคลาย ช่วยบรรเทาความเครียด และที่สำคัญคือช่วยในการไหลเวียนของเลือด
  • ดื่มน้ำ 60% ในร่างกายของคนเรา คือ น้ำ หลังจากที่เรานอนไปเป็นเวลา 7 ถึง 8 ชั่วโมงโดยไม่ได้ดื่มน้ำและไม่ได้รับประทานอาหารอะไรเลย จะทำให้ร่างกายเราเริ่มขาดน้ำ และต้องการน้ำมาเติมเต็มอย่างมาก เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ตื่นนอนปุ๊บให้รีบดื่มน้ำทันที เพื่อกระตุ้นให้ระบบการทำงานของร่างกายเป็นปกติ

Advertisement

Advertisement

breakfastPhoto by Thought Catalog on Unsplash

  • อาหารเช้า อาหารเช้าช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ ช่วยในการเผาผลาญแคลอรี่ตลอดทั้งวัน ยิ่งถ้าเป็นอาหารเช้าที่ดีต่อสุขภาพ ก็ยิ่งทำให้ร่างกายของเราได้รับประโยชน์มากขึ้น ทำให้มีพลังงานในการทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างเต็มที่ ไม่หมดแรงตั้งแต่เช้า
  • ฟังเพลง เพลงช่วยชาร์จพลังในตอนเช้าได้ ลองเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยจังหวะดนตรีที่คุณชอบ หรือฟังเสียงที่ทำให้เกิดความผ่อนคลาย เช่น เสียงธรรมชาติต่าง ๆ เพื่อจรรโลงใจในยามเช้า แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกฟังเพลงแบบไหนถ้าเป็นเพลงที่คุณชอบ เชื่อว่ามันจะทำให้คุณอารมณ์ดีได้ตั้งแต่เช้าเลย

listeningPhoto by Travis Yewell on Unsplash

  • วางโทรศัพท์ ปิดแจ้งเตือนทั้งหมดในโทรศัพท์ในตอนเช้า ไม่ต้องนานมากหากกลัวว่าจะพลาดข่าวสารจากโลกภายนอก ประมาณ 10 นาทีหรือในช่วงเวลาที่คุณกำลังทำกิจวัตรส่วนตัวก็พอ แต่ถ้าหากกลัวว่าจะมีเรื่องด่วน ก็ให้เปิดแค่แจ้งเตือนโทรเข้าแต่ปิดอินเทอร์เน็ตคนที่มีเรื่องด่วนจริงๆก็จะยังสามารถโทรติดต่อคุณได้ แต่ถ้าใครไม่ต้องกังวลเรื่องใด ๆ เลยในช่วงนั้น ก็ปิดเสียงโทรศัพท์ยาว ๆ จนกว่าจะถึงเวลาทำงานเลยก็ได้
  • อ่านหนังสือ หนังสือที่อ่านตอนเช้าถ้าจะให้ดีควรเป็นหนังสือที่ให้พลังบวกหรือหนังสือที่ให้กำลังใจกับเรา ปิดเสียงต่าง ๆ ให้หมด แล้วนั่งเงียบ ๆ  ให้เวลาตัวเองกับหนังสืออย่างเงียบที่สุด ใส่ใจในความหมายของแต่ละคำที่อ่าน แล้วถ้านำไปปฏิบัติจริงได้ด้วยก็จะทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นไม่เพียงแค่เช้านี้แต่เป็นตลอดไป

Advertisement

Advertisement

readingPhoto by Thought Catalog on Unsplash

ช่วงเวลาเช้าที่ดีอาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวันเพราะชีวิตคนเราก็จะมีบางวันที่เกิดเรื่องให้อารมณ์เสียได้ตั้งแต่เช้าบ้าง แต่ถ้าพยายามให้เกิดสิ่งดี ๆ ตั้งแต่เช้าให้มากที่สุดชีวิตส่วนใหญ่ของคุณก็จะมีแต่เรื่องดี ๆ อย่างน้อยก็ในตอนเช้าล่ะนะ

Cover Photo by Jake Givens on Unsplash

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์