อื่นๆ

ตั้งเป้าหมาย แค่นี้ง่ายจะตาย....

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตั้งเป้าหมาย แค่นี้ง่ายจะตาย....

เคล็ดลับการตั้งเป้าหมาย

ก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ 2563 ใครหลายๆ คนอาจจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อปีที่แล้ว แต่บางคนก็อาจจะทำตามเป้าหมายไม่สำเร็จ  บางคนก็อาจจะไม่รู้ว่าจะเริ่มตั้งเป้าหมายอย่างไรดี บางคนอาจจะคิดว่า เอ๊ะ เราตั้งเป้าหมายสูงเกินไปรึเปล่า วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำวิธีการตั้งเป้าหมาย 4 วิธี เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องกดดันตัวเองมากจนเกินไป  ซึ่งจะทำให้เรานั้นเข้าใกล้เป้าหมายและสามารถทำเป้าหมายให้เป็นจริงได้ง่ายยิ่งขึ้นค่ะ

1 ภาพโดย https://pixabay.com/illustrations/arrow-target-range-bullseye-sport-2889040/

1.เริ่มตั้งเป้าหมายจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน ไม่ต้องตั้งเป้าหมายใหญ่มาก เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ  น้อย ๆ เช่น วันนี้จะเก็บเงินค่าขนมให้ได้ 50 บาท เป็นต้น อาจจะฟังดูเล็กน้อยแต่การที่เราเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อนจะทำให้เราไม่รู้สึกว่าการทำเป้าหมายให้สำเร็จนั้นยากและหลังจากนั้นก็ค่อย ๆ เพิ่มระดับความยากขึ้น โดยตั้งปณิธานว่าตั้งทำให้เป้าหมายแต่ละวันให้สำเร็จ วันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

2.เริ่มตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่กว้างและไม่แคบจนเกินไป เพราะเป้าหมายเปรียบเสมือนเข็มทิศ ดังนั้นเราต้องมีทิศทางที่ชัดเจน เช่น เราจะลงทุนในกองทุนรวมภายในปีนี้ โดยคาดหวังผลตอบแทน 2% เป็นต้น

3.หากการตั้งเป้าหมายสำหรับเราแล้วรู้สึกว่ามันไกลเกินไป ลองเปลี่ยนมาเป็น เป้าหายดูค่ะ เป้าหายในที่นี้คือการที่เราลองถามกับตัวเองว่า ถ้าเราไม่ทำแบบนี้แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป เช่น ถ้าเราไม่ออกกำลังกายให้ได้ตอนนี้ เราจะอ้วน เป็นต้น ซึ่งการตั้งเป้าหายจะทำให้เรามองเห็นรายละเอียดของภาพเป้าหมายในหัวได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้เราเห็นทิศทาง เห็นกรอบของเป้าหมายเราได้ชัดเจนขึ้นอีกด้วย ดังนั้นถ้าเราอยากจะทำเป้าหมายให้สำเร็จ เราก็จะต้องทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับเงื่อนไขที่เราตั้งเอาไว้

4.เริ่มตั้งเป้าหมายจากสิ่งที่เราคิดว่าเราสามารถทำได้ ไม่ไกลเกินเอื้อม ไม่เพ้อฝันเกินไป นอกจากนี้เป้าหมายนั้นต้องไม่สูงหรือต่ำกว่าความสามารถของเราจนเกินไป เช่น เราตั้งเป้าหมายว่าเทอมนี้จะได้เกรด 3.20 ขึ้นไป เป็นต้น ซึ่งเป้าหมายที่คิดว่าเราจะสามารถทำได้นั้นแต่ละบุคคลอาจจะแตกต่างกันไป ดังนั้น เราต้องประเมินจากความสามารถของตัวเราก่อน ประเมินว่าเราไหวไหม เป้าหมายนั้นจะสูงหรือหนักเกินไปสำหรับเรารึเปล่า เพราะถ้าเราตั้งเป้าหมายที่ไม่ได้เป็นไปตามความจริงนั้น อาจจะทำให้เรารู้สึกว่า เมื่อไรจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้สักที รู้สึกเหนื่อยและสุดท้ายก็ถอดใจไปได้ง่าย ส่วนถ้าเป้าหมายนั้นต่ำเกินไปก็อาจจะไม่ท้าทายเรา ไม่รู้สึกว่าเป้าหมายนั้นทำให้เราพัฒนาอะไรได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

2ภาพโดย https://pixabay.com/photos/plan-objective-strategy-goal-2372176/

ผู้เขียนอยากจะฝากข้อคิดทิ้งท้ายไว้อย่างนี้ค่ะ ไม่ว่าเป้าหมายของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร เป้าหมายจะเล็กหรือใหญ่นั้นไม่สำคัญเลย สำคัญแค่ว่าเราเดินตามเป้าหมาย เดินตามความฝัน เดินไปตามทิศทางที่เราตั้งไว้ไหม เราต้องการเปลี่ยนแปลง ต้องการพัฒนา
ตัวเองจริง ๆ ไหม และเมื่อมีเป้าหมาย มีความฝันแล้วก็ต้องลงมือทำด้วยค่ะ เพราะคนที่มีเป้าหมาย มีความฝันแต่ไม่ลงมือทำก็ไม่ต่างอะไรกับ “ลมปากของคนขี้โม้” ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนทำตามเป้าหมาย ทำตามความฝันให้สำเร็จนะคะ

3. ภาพโดย https://pixabay.com/illustrations/goal-setting-goal-dart-target-1955806/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์