อื่นๆ

ตัดกรรมด้วยการขออโหสิกรรมจากเจ้ากรรมนายเวร

1.4k
ตัดกรรมด้วยการขออโหสิกรรมจากเจ้ากรรมนายเวร

ตัดกรรม

ใครก็ไม่สามารถตัดกรรมให้เราได้ เนื่องมากจาก "กรรม" คือการกระทำของเราเอง ที่เราเป็นคนทำ แต่จะให้คนอื่นมารับกรรมจากกระทำของเรานั้นมันไม่ถูก ดังนั้น หากเราทำกรรมอะไรไว้ เราควรหาทางแก้ไขและเผชิญกรรมนั้นอย่างกล้าหาญ ไม่ใช่ว่าจะไปหาเครื่องลางของขลังมาคล้องมาเก็บรักษามาบูชาเพื่อแสดงถึงการตัดกรรม เราเองก็ควรพิจารณาว่ามันถูกควรหรือไม่ ซึ่งการจะทำอะไรก็แล้วแต่ หากเราใช้เหตุผลในการพิจารณาควบคู่ไป สิ่งที่ผิดพลาดจะน้อยมาก บางคนไปหาพระ ขอกราบอาราธนาพระคุณเจ้า ช่วยตัดกรรมให้กระผมด้วย ช่วยตัดกรรมให้ดิฉันด้วย หากว่าเราสามารถให้พระสงฆ์ตัดกรรมให้เราได้ ก็คงไม่มีใครทุกข์ กับการกระทำของคนอื่น

วิธีการตัดกรรมด้วยตนเองแบบเผชิญหน้า

การปฏิบัติธรรม รักษาศีล สวดมนต์ภาวนา เจริญเมตตา และเจริญปัญญา แม้ว่าเราไม่สามารถไปวัดไปสถานที่ปฏิบัติธรรมได้ เราก็สามารถอยู่บ้านได้ และไม่ใช่ว่า ทำเพียงครั้งเดียวจบ อะไรก็แล้วแต่ที่ถูกตอกย้ำบ่อย ๆ นานวันเข้า มันจะถูกฝังลึกทับถมลงไปจนอัดแน่น หากเราจะทำความสะอาดหลุมนั้นที่สะสมมาเนิ่นนาน เราจะขุดมันภายในวันเดียว คงไม่สำเร็จ ดังนั้นเราต้องทำบ่อย ๆ  ทำอย่างตั้งใจ แสดงออกถึงความจริงใจ ความตั้งใจมั่น แล้วทำด้วยความพิถีพิถัน หลุมนั้นจะสะอาดและไม่ส่งกลิ่นเหม็น

Advertisement

Advertisement

การขออโหสิกรรม

กำหนดจิตอธิษฐาน

หลังจากสวดมนต์ไหว้พระเรียบร้อย เราก็ตั้งจิตอธิษฐานถึงเจ้ากรรมนายเวรของเรา ไม่ว่าท่านเป็นผู้ใด อยู่ภพภูมิไหน ในอดีตชาติที่ผ่านมาเนิ่นนานหลายภพหลายชาติ จวบจนมาถึงชาติปัจจุบัน หากข้าพเจ้าได้ประมาทพลาดพลั้งล่วงเกินท่านใดไว้ ขอคุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ และทวยเทพเทวา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผู้มีตบะเดชะในสากลจักรวาล สุดรอบขอบจักรวาล ช่วยนำส่งผลบุญผลกุศลที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้ว ด้วยการสวดมนต์เจริญภาวนา นั่งสมาธิเดินจงกรมฯลฯ ขอท่านทั้งหลายจงเป็นสะพานบุญทอดไปถึงแทบเท้าของเจ้ากรรมของเวรของข้าพเจ้า ให้ข้าพเจ้าได้กราบนอบน้อมขอขมา ขออโหสิกรรมต่อท่านทั้งหลาย ขอท่านทั้งหลายได้โปรดยกโทษ อโหสิกรรมให้ข้าพเจ้าด้วยเถิด ข้าพเจ้าสำนึกผิดแล้วเจ้าค่ะ/ครับ

บทอธิษฐาน ขออโหสิกรรม

ตั้งใจมั่นเพื่อการขอขมากรรม

กายะกัมมัง วะจีกัมมัง มะโนกัมมัง สัญจิจจะกัมมัง อสัญจิจจะกัมมัง ขะมันตุเม อะโหสิกัมมัง ภะวันตุเม

Advertisement

Advertisement

กรรมใด ๆ ไม่ว่าจะเป็น กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ที่ข้าพเจ้าได้กระทำล่วงเกินต่อท่านไม่ว่าท่านเป็นใคร อยู่แห่งหนไหน ตั้งใจก็ดีไม่ได้ตั้งใจก็ดี ในภพชาติใดก็ตาม ขอให้ท่านเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ได้โปรดจงยกโทษเป็นอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด อย่าได้จองเวรจองกรรมต่อกันอีกเลย แม้แต่กรรมใด ๆ ที่ท่านใดก็ตามได้กระทำต่อข้าพเจ้าในภพชาติที่ผ่านมาหรือภพชาติปัจจุบัน ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมให้แก่ทุกท่าน ยกถวายพระพุทธเจ้าเป็นอภัยทาน ขอจงดลใจให้เขาทั้งหลายเหล่านั้นกลับมีเมตตาจิต คิดเป็นมิตรกับข้าพเจ้า เพื่อจะได้ไม่มีเวรกรรมซึ่งกันและกันตลอดไป ด้วยอานิสงส์แห่งอภัยทานนี้ ขอให้ข้าพเจ้าพร้อมครอบครัว ตลอดจนเครือญาติทั้งหลาย ผู้มีอุปการะคุณของข้าพเจ้า พ้นจากความทุกข์ยากลำบากเข็ญใจ ความทุกข์อย่าได้ใกล้ ความเจ็บไข้อย่าได้มี ขอให้มีความสุขสวัสดี เสนียดจัญไรและอุปัทอันตรายทั้งหลายจงเสื่อมสิ้นมลายหายไป นึกคิดสิ่งใด ปรารถนาสิ่งใดที่ไม่ผิดศีลไม่ผิดธรรม ขอให้สิ่งนั้นจงสำเร็จโดยฉับพลันปราศจากอุปสรรคด้วยเทอญ

Advertisement

Advertisement

กราบแบบสำนึกในความผิด ขอขมากรรมจากใจ น้อมจิตไปหาเจ้ากรรมนายเวร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์