อื่นๆ

ตรวจผิดชีวิตเปลี่ยน...ท้องหรือไม่

124
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตรวจผิดชีวิตเปลี่ยน...ท้องหรือไม่

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่าเรื่องที่ผู้เขียนนำมาเขียนมาจากเค้าโครงเรื่องจริง  เหตุเกิดที่ร้านขายยาแห่งหนึ่ง เรื่องมีอยู่ว่า ในวันที่ท้องฟ้าสดใส แต่กลับมีหนุ่มน้อยวัยรุ่นหน้าตาดีกับเด็กหญิงที่ดูไม่ออกเลยว่าหน้าตาดีหรือไม่ เพราะสวมหมวกกันน็อคไม่ยอมถอดเหมือนกลัวใครเห็นใบหน้าและนั่งอยู่บนรถมอเตอร์ไซต์ซึ่งจอดอยู่หน้าร้านขายยา แต่ในบรรยากาศที่ดูปลอดโปร่งช่วงเช้านี้ ช่างต่างกับสีหน้าของหนุ่มน้อยคนนี้เหลือเกิน ซึ่งสีหน้าเต็มไปด้วยความวิตกกังวล ครุ่นคิด สับสนไปหมด เมื่อหนุ่มน้อยเดินเข้ามาที่ร้านขายยาจึงเกิดบทสนทนาขึ้นว่า

เภสัชกร : สวัสดีค่ะ

หนุ่มน้อย :สวัสดีครับ

เภสัชกร :มีอะไรให้ช่วยหรือเปล่าคะ

หนุ่มน้อย :คือว่าเมื่อวานแฟนผมได้ตรวจปัสสาวะมันขึ้นสองขีด หมายถึงท้องใช่หรือเปล่าครับ พูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ พร้อมกับยื่นแถบตรวจให้เภสัชกรดู ด้วยสีหน้าที่ซีดเซียว

Advertisement

Advertisement

เภสัชกร:น้องคะไม่ทราบว่าท้องหรือเปล่านะคะ

หนุ่มน้อยคงคิดในใจว่าเป็นเภสัชกรยังไงแค่นี้ก็ดูไม่รู้หรอ แล้วหนุ่มน้อยก็พูดขึ้นมาว่า :ดูไม่เป็นเหรอว่ามันแปลว่าอะไร

เภสัชกรเมื่อได้ยินคำพูดของหนุ่มน้อย จึงพูดขึ้นว่า: น้องคะนี่มันที่ตรวจสารเสพติด ไม่ใช่ที่ตรวจการตั้งครรภ์นะคะ ชุดตรวจสารเสพติดถ้าขึ้นสองขีดแสดงว่าไม่พบสารเสพติดแต่ขึ้นขีดเดียวแสดงว่าตรวจพบสารเสพติดในร่างกายนะคะ น้องไปเอาที่ตรวจอันนี้มาจากที่ไหน

หนุ่มน้อย: ก็เมื่อวานผมไปที่สถานีอนามัยแห่งหนึ่ง ผมเดินเข้าไปแล้วไปบอกว่าขอที่ตรวจปัสสาวะหน่อยเจ้าหน้าที่ก็ให้มา ตอนที่เจ้าหน้าที่ถามผม ผมได้แต่พูดครับอย่างเดียว  เพราะผมรู้สึกอายและเหมือนผมรู้สึกสับสนมึนงงอยู่ขณะนั้น  ผมจึงรีบนำไปให้แฟนตรวจ มันก็ขึ้นสองขีดครับผมตกใจมาก นอนไม่หลับทั้งคืน

เภสัชกร: ถ้าน้องอยากตรวจการตั้งครรภ์ต้องใช้ที่ตรวจการตั้งครรภ์เพื่อหาฮอร์โมนHCG ในปัสสาวะไปตรวจจ้า

Advertisement

Advertisement

หนุ่มน้อยก็มีคำถามมากมาย ฮอร์โมน HCG คืออะไร ที่ตรวจการตั้งครรภ์ด้วยตนเองเป็นแบบไหนมีกี่แบบ ตรวจการตั้งครรภ์ได้ช่วงไหน เภสัชจึงอธิบายดังนี้จ้า

การอ่านผลชุดตรวจสารเสพติด

ฮอร์โมน HCG คืออะไร

ฮอร์โมน HCG มีชื่อเต็มว่า Human chorionic gonadotropin ชื่ออาจดูยาวหน่อย  ฮอร์โมนตัวนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้หญิงและผู้ชายมีเพศสัมพันธ์กัน เกิดการปฏิสนธิระหว่างไข่กับอสุจิและพัฒนาไปเป็นตัวอ่อนทารกโดยมีรกทำหน้าที่สร้างสารอาหาร  แลกเปลี่ยนก๊าซและอาหารระหว่างทารกกับมารดาในรก    และอีกอย่างคือรกจะมีการสร้างฮอร์โมนหลายตัว หนึ่งในนั้นคือฮอร์โมน HCG ดังนั้นถ้าตั้งครรภ์ก็จะเจอฮอร์โมน HCG สามารถตรวจเจอได้ทั้งในเลือดและปัสสาวะซึ่งในเลือดอาจตรวจเจอได้เร็วกว่าตรวจทางปัสสาวะ

ตรวจการตั้งครรภ์ด้วยตัวเองเป็นแบบไหนมีกี่แบบ

Advertisement

Advertisement

มี  3 รูปแบบ คือ

  1. แบบแถบจุ่ม ค่อนข้างราคาถูกกว่าแบบอื่นราคาที่ผู้เขียนเคยซื้อราคา 40 บาท อุปกรณ์ในชุดประกอบไปด้วยแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ ถ้วยรอง วิธีการใช้คือเก็บปัสสาวะลงในถ้วยรอง แล้วนำแผ่นทดสอบจุ่มลงในถ้วยรองประมาณ 3 วินาที  ควรอ่านผลภายใน 3- 5 นาทีไม่ควรอ่านผลหลังจากผ่านไปแล้ว 5 นาทีเพราะค่าที่ได้อาจคลาดเคลื่อนได้
  2. แบบหยดราคาที่ผู้เขียนเคยซื้อราคา 60 บาทชุดอุปกรณ์จะประกอบไปด้วยการ์ดทดสอบการตั้งครรภ์ หลอดดูดปัสสาวะ และถ้วยรองปัสสาวะ ขั้นตอนการใช้ คือ เก็บปัสสาวะลงในถ้วยรอง จากนั้นนำหลอดดูดน้ำปัสสาวะแล้วหยดลงไปในหลุมหยด 2-3 หยด แล้วอ่านผลภายใน 3- 5 นาทีไม่ควรอ่านผลหลังจากผ่านไปแล้ว 5 นาทีเพราะค่าที่ได้อาจคลาดเคลื่อนได้
  3. แบบปัสสาวะผ่านราคาที่ผู้เขียนเคยซื้อราคา 50 บาทมีเพียงแท่งตรวจครรภ์ที่ใช้ในการทดสอบเท่านั้น วิธีการใช้คือ ถอดฝาครอบออกแล้วถือแท่งให้หัวลูกศรชี้ลงพื้นแล้วปัสสาวะผ่านบริเวณที่ต่ำกว่าลูกศรให้ชุ่มประมาณ 10 วินาที แล้วอ่านผลภายใน 3- 5 นาทีไม่ควรอ่านผลหลังจากผ่านไปแล้ว 5 นาที เพราะค่าที่ได้อาจคลาดเคลื่อนได้

ตัวอย่างชุดตรวจการตั้งครรภ์แบบหยด

การแปลผลชุดตรวจการตั้งครรภ์

ตรวจการตั้งครรภ์ด้วยตัวเองได้ช่วงไหน

ควรตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ 10-14 วัน เพราะผู้หญิงเราบางคนไม่ทราบว่าจะมีไข่ตกวันไหนและเพื่อความแม่นยำควรตรวจซ้ำอีก 14 วันหลังจากตรวจครั้งแรก หรือตรวจหลังจากที่ขาดประจำเดือนไป แต่ปัจจัยที่ทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนไปก็มีหลายอย่าง เช่น ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอฮอร์โมนผิดปกติ ถุงน้ำในรังไข่  การใช้ยาคุมฉุกเฉิน เป็นต้น ไม่ใช่ว่ากังวลมากกลัวจะตั้งครรภ์เพราะยังไม่พร้อมที่จะมีลูก มีเพศสัมพันธ์ผ่านไป 3 วันแล้วมาตรวจแบบนี้ไม่ได้นะคะ ผลจะไม่ตรงค่ะ และอาจจะมีหลายคนที่กำลังสงสัยว่า จำเป็นไหม  ที่จะต้องใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์เฉพาะช่วงเช้า ที่จริงแล้วสามารถใช้ช่วงเวลาไหนก็ได้ แต่ปัสสาวะช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการตรวจการตั้งครรภ์ เพราะเราไม่ได้รับประทานอาหารตอนกลางคืนจึงไม่มีสิ่งเจือปนในปัสสาวะที่จะส่งผลให้ผลการตรวจคลาดเคลื่อนได้ค่ะ

การตั้งครรภ์ในช่วงเวลาที่เราพร้อมจะดีที่สุดนะคะ ไม่เครียด ไม่สับสน เด็กที่เกฺิดมาจะได้มีความสุขทั้งกายและใจ ไม่เป็นปัญหาสังคม การป้องกันการตั้งครรภ์มีหลายแบบยังไงถ้าไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ แนะนำให้ป้องกันดีกว่ามาเสียใจทีหลังนะคะ

ถ้าเราพร้อมเราจะเจอความสุขที่แท้จริง

ภาพหน้าปก ,ภาพที่1,ภาพที่2,ภาพที่3 และภาพที่ 4:ถ่ายโดยนางสาวใจดี ดีใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์