อื่นๆ

ตกงานช่วงโควิด-19 รับมืออย่างไรไม่ให้จิตตก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตกงานช่วงโควิด-19 รับมืออย่างไรไม่ให้จิตตก

เป็นใครล่ะจะไม่เครียด เข้าใจแหละ อารมณ์คนตกงานใครมันจะไปยิ้มออก โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 เช่นนี้ ที่ทำเอาหลายคนได้รับผลกระทบไปตามกันแทบทุกภาคส่วน เรียกได้ว่าใครที่มีงานทำอยู่คือโชคดีแล้ว แม้จะเหนื่อยจากการทำงานแค่ไหน ก็ย่อมดีกว่าความเครียดเนื่องจากการเป็นคนว่างงาน ที่ไม่รู้ว่าจะหางานได้เมื่อไหร่ ไหนจะเงินเก็บระหว่างรองานใหม่ อีกทั้งค่าใช้จ่ายนู่นนี่ แหม่! แค่เป็นคนตกงานนี่มีแต่ปัญหาตามมามากมายเสียจริง เข้าใจความรู้สึกดีเลยนะว่ามันรู้สึกเครียดแค่ไหน วันนี้เราจึงอยากจะชวนคุณเติมพลังให้ตัวเอง ด้วย 5 วิธีที่เรานำมาฝากในวันนี้

ทำใจให้สบาย1. ทำใจให้สบาย หลังจากที่เรารู้สึกเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมายาวนาน ให้คิดว่าช่วงนี้ได้มีโอกาสหยุดพักผ่อนอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยากในช่วงแรก แต่การคิดแบบนี้ก็ดีกว่าการที่เอาแต่จิตตก คิดเวียนวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว และสุดท้ายก็ได้แต่เครียดหนักกว่าเดิม อย่างนี้สู้เอาเวลาไปชาร์จแบตตัวเองให้เต็มจะดีกว่า

Advertisement

Advertisement

หาความรู้เพิ่มเติม2. หาความรู้เพิ่มเติม อยากเทคคอร์สเรียนรู้สกิลใหม่ๆ แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องเงิน อย่าเพิ่งใช้เรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างเลยเหอะ อย่าลืมว่านี่มันยุค 5G แล้วนะ YouTube ก็มี คอร์สออนไลน์เรียนฟรีก็สมัครไปสิ แม้นี่จะเป็นการใช้จ่ายเวลาที่ไม่ได้ค่าตอบแทนเป็นตัวเงินกลับมา แต่ความรู้ที่จะได้กลับมาคงไม่เสียเปล่าหรอกน่าออกเดินทาง3. ออกเดินทาง ไหนๆ ว่างจัดละ ออกไปเที่ยวมันซะเลย ไม่ต้องรอให้มีพักร้อนหรือวันหยุดนักขัตฤกษ์อีกต่อไป อยากไปไหนก็มีเวลาให้ไป แม้แต่ใครที่งบน้อย จะกลับบ้านต่างจังหวัดของตัวเอง ก็เป็นการพักผ่อน พาร่างกายและจิตใจเราให้ไปสัมผัสกับธรรมชาติได้เหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องไปไหนไกลหรือใช้งบเยอะก็ได้ เอาที่ที่สงบ อยู่แล้วสบายใจ พักใจสักหน่อย เชื่อเถอะเดี๋ยวก็คิดอะไรออกเอง

ให้งานอดิเรกเยียวยาหัวใจ4. ให้งานอดิเรกเยียวยาหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาสำหรับอ่านหนังสือ เขียนหนังสือ ฟังเพลง วาดภาพ หรืออะไรก็ตามแต่ที่คุณชื่นชอบ เป็นสิ่งที่คุณอยากทำมันจากใจแบบที่ไม่มีใครมาบังคับ นั่นแหละคือสิ่งที่ช่วยตัวสะท้อนตัวตนของคุณ นอกจากคุณจะมีPassionที่อยากจะทำมันแล้ว คุณจะรู้ว่าการตั้งใจทำอะไรสักอย่างเพราะอยากทำจริงๆ โดยที่ไม่ต้องคาดหวังผลลัพธ์ มันทำให้เรารู้สึกดีต่อตัวเองแค่ไหน

Advertisement

Advertisement

ออกกำลังกาย5. ออกกำลังกาย เคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่า เวลาที่เราออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขขึ้นมา เมื่อมีการสูบฉีดเลือดได้มากขึ้น นอกจากจะได้ร่างกายที่แข็งแรงขึ้นแล้ว ถ้าขยันออกกำลังกายเป็นประจำก็ยังได้หุ่นที่เฟิร์มขึ้นอีกด้วยล่ะ

สุดท้ายนี้ การหางานใหม่นั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่าหากเราเครียดจนเกินไปย่อมไม่ส่งผลดีต่อตนเองแน่นอน การปล่อยให้ร่างกายและจิตใจได้หยุดพักดูบ้าง ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้หาคำตอบที่ดีให้กับตัวเองได้เช่นกันนะคะ แล้วเราจะผ่านมันไปด้วยกัน เป็นกำลังใจให้ทุกคนน้าา

( ที่มาภาพประกอบ: ภาพปก: Unsplash /ภาพที่ 1: Unsplash /ภาพที่ 2: Unsplash /ภาพที่ 3: Unsplash /ภาพที่ 4: Unsplash /ภาพที่ 5: Unsplash )

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์