ไลฟ์แฮ็ก

ดูดวงเพื่อ หาคำตอบที่ถูกต้องหรือถูกใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ดูดวงเพื่อ หาคำตอบที่ถูกต้องหรือถูกใจ

เมื่อกล่าวถึงวัฒธรรมการดูดวง อาจมีคนมองว่าลูกค้าต้องการให้หมอดูทำนายอนาคตว่าควรระวังเรื่องอะไรหรือมีเกณฑ์ได้รับข่าวดีหรือร้าย ถ้าหมอดูทำนายอดีตได้ถูกต้อง ก็จะได้รับการอวยว่าแม่น ถ้าทักหนักเข้า อาจไม่เป็นที่พอใจลูกค้าบางท่าน เกิดปรากฎการณ์ปากต่อปากว่า "ไม่แม่น" (เสียอย่างนั้น) ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตัวผมเอง คิดว่า สรุปแล้วเราเลือกที่จะฟังคำนายที่ถูกต้องหรือถูกใจกันแน่

ดูดวง ดูดวง

โดยตรรกะเบื้องต้น สมมุติผู้อ่านอยู่ในวัยเรียน วัน ๆ เอาแต่เที่ยวเล่น ดูหนังฟังเพลง แล้วใกล้สอบ ถามตรง ๆ คุณไปหาพ่อหมอแม่หมอที่ได้ให้เขาทำนายว่าจะสอบผ่านหรือไม่ ถ้าฟังเพียงเท่านี้คงไม่ต้องถึงมือหมอดูครับ แค่ผมก็บอกได้ว่าโอกาสสอบผ่านมีน้อยมากเว้นแต่แต้มบุญคุณเยอะ

ไม่อ่านหนังสือจะสอบผ่าน? ไม่อ่านหนังสือจะสอบผ่าน?

อย่างไรก็ดีผมหาได้กล่าวหาว่าการดูดวงเป็นศาสตร์ที่ไม่มีประโยชน์แต่อย่างใด ถ้าไม่มีประโยชน์จริง จะมีเหตุผลอะไรที่การดูดวงจะตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้ยาวนานขนาดนี้ (ถูกไหม?) ดังนั้น ผมไม่ได้คัดค้านการดูดวงแต่อย่างใด แต่อยากจะบอกว่าถ้าคิดจะไปดูดวงโปรดรับฟังทั้งด้านดีและไม่ดี กล่าวคือ ถ้าเป็นด้านดีก็อาจทำให้คุณยิ้มออก แต่ถ้าด้านไม่ดีหรือได้รับการทักใด ๆ จงฟังและถือเป็นการติเพื่อก่อ โปรดใช้วิจารณญาณส่วนตัว ไม่ว่าจะโดนทักให้ระวังจะเจออุปสรรค อุบัติเหตุหรือประสบโรคร้าย "สติ"! ครับ คิดในใจว่าคุณโชคดีเพราะมีโอกาสได้ล่วงรู้ก่อนเพื่อหาวิธีป้องกันมิให้เกิดเหตุร้ายขึ้น เพราะบางครั้งการใช้ชีวิตของมนุษย์เราก็พลั้งเผลอไปบ้างเป็นปกติ หรือขาดความระมัดระวังไปบ้างจนพลาด - หลายคนอาจมองว่า "พลาดโดยมิได้ตั้งใจ" แต่ผมกลับมองว่า เป็นการพลาดโดยตั้งใจจะไม่ระวังเสียมากกว่า เช่น คุณไปสังสรรค์กับเพื่อน จนเมาหนัก แต่กลับเลือกขับรถทั้ง ๆ ที่ คุณก็รู้ว่าขับ/ขี่รถโดยสติไม่เต็มร้อยแต่ก็ฝืนจะขับ/ขี่ ส่วนตัวผมไม่เคยมองว่าเป็นการประมาทเลย แต่ คือ "จงใจประมาทเสียมากกว่า"

Advertisement

Advertisement

ดูดวงเปิดใจ ดูดวงใจต้องเปิด

ก่อนที่จะออกทะเลไปไกลกว่านี้กลับมาที่การดูดวงดีกว่าผมแค่อยากจะบอกว่า การดูดวงไม่ผิด แต่ต้องต้องถามตัวคุณเองว่าคุณพร้อมที่จะรับฟังหรือไม่ มิใช่จะไปเพื่อเช็คว่าแม่น? แท้จริงการดูดวงควรจะหมายถึงการเข้ารับริการให้ได้รับคำปรึกษาเพื่อวางแผนชีวิตเสียมากกว่า ทั้งนี้อาจเป็นการเตรียมความพร้อมในอนาคตเสียก็น่าจะพอฟังได้ สมมุติ พ่อ/แม่หมอทักว่า คุณจะเจอเนื้อคู่ แต่คุณกลับอยู่บ้านเก็บตัวเงียบหนีโควิด เรียนถามแบบไม่ต้องคิดมาก จะเจอจริง ๆ หรือครับ?

เรื่องบังเอิญมีจริง? เรื่องบังเอิญมีจริง?

ส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อเรื่องความบังเอิญครับ ทุกอย่างล้วนเกิดจากต้นเหตุ/สาเหตุทั้งหมดครับ ยกตัวอย่าง การที่ผมป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองมันเป็นเพราะความซวยหรือครับ ไม่เลยทำตัวเองล้วน ๆ ไม่มีวัวปน ! เมื่อผลทุกอย่างเกิดจากเหตุทั้งหมด เลิกโทษผลเสียและพยายามโยนความผิดให้ดวง จริง ๆ ตัวเราหรือไม่ที่เป็นต้นเหตุ ดังนั้น ถ้าอยากให้ผลออกมาดี ก็ต้องทำเหตุให้ดีหรือไม่?

Advertisement

Advertisement

ก่อนที่จะจากกันไปผมอยากจะฝากถึงคนที่ชอบดูดวงทุกท่าน หรือคนที่กำลังคิดจะไปดูดวงว่า ขอให้เปิดใจนะครับ และพยายามถามในสิ่งที่คุณอยากรู้จริง ๆ เพราะการที่คุณเลือกที่จะไปดูดวงนั่นแปลว่าคุณมีต้นทุนจากการไม่ได้ทำกิจกรรมบางอย่าง ตามหลักต้นทุนค่าเสียโอกาสของเศรษฐศาสตร์  เรื่องบางเรื่องคุณรู้อยู่แก่ใจ ถามเพื่อ? - ต้องการหาคนย้ำในสิ่งที่คุณคิดแม้จะไม่ถูกอย่างนั้นหรือ? เพราะฉะนั้น ผมอยากจะกระตุกความคิดของคุณว่า การดูดวงไม่ว่าคำตอบจะเป็นไปตามที่คุณคาดหวังหรือไม่? ขอให้ตั้งอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องนะครับ อย่างน้อย ถ้าคำตอบที่ชอบ ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง แต่ คำตอบที่ใช่มันอยู่บนความถูกต้อง จงเลือกสิ่งที่ใช่มากกว่าสิ่งที่ชอบนะครับ หลายสถานการณ์ เช่นความรัก คนที่ใช่มันต้องมาด้วยสิ่งที่ถูกต้อง ถูกที่ ถูกเวลา มิฉะนั้นเราคงไม่กล้าเรียกว่าคนที่ใช่หรือเปล่า ถ้าเราเจอเขาในฐานะที่เราเป็นมือที่สาม จำไว้นะครับ ของร้อนก็เป็นของร้อนอยู่วันยังค่ำ

Advertisement

Advertisement

คนที่ใช่=คนที่ถูกต้อง คนที่ใช่=คนที่ถูกต้อง

บางทีผมก็ งง ตัวเองว่า ผมลากเรื่องดวงมาความรักอย่างไร งง ใจตัวเอง เอาเถอะบทความนี้จะอำนวยประโยชน์สองทางให้แก่ผู้อ่านถือว่าคุ้มเนาะ? ผู้อ่านย่อยให้อภัยไม่กล่าวโทษผม Xiexie

ท้ายนี้ขอบพระคุณภาพ

1. ภาพปก โดย Yekaterina Golatkina จาก https://unsplash.com/photos/JWJ5wwXaRVA

1. ดูดวง โดย vectorjuiceจาก https://bit.ly/3nEzD2i

2.ไม่อ่านหนังสือจะสอบผ่าน? โดยvaluavitaly จาก https://bit.ly/37Ctez8

3. ดูดวงใจต้องเปิด โดย macrovector จาก https://bit.ly/2LNt67h

4. เรื่องบังเอิญมีจริง? โดย drobotdean จาก https://bit.ly/2KpX8ha

5. คนที่ใช่=คนที่ถูกต้อง โดย rawpixel.com จาก https://bit.ly/3pr98Ov

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์