อื่นๆ

ดินแดนอีสานบ้านเฮา

305
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ดินแดนอีสานบ้านเฮา

ดินแดนอีสานบ้านเฮา......

อีสานในปัจจุบันนี้นั้นเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์มากกว่าในอดีตที่ผ่านมาและยังคงมีพื้นที่สีเขียวอยู่ค่อนข้างมากในปัจจุบันหากใครที่เคยไปเที่ยวแถวๆภาคอีสานก็จะรู้ดีว่าอีสานั้นเป็นเมืองที่น่าอยู่ไม่ต่างจากภาคอื่นๆของประเทศไทยเราเพราะด้วยวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของชาวอีสานและวัฒนธรรมของชนชาติพันพันธุ์อันหลากหลายที่มีอยู่ของแต่ล่ะพื้นที่....

ชาวอีสานเราใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่ายโดยประชากรส่วนใหญ่ทำประกอบอาชีพเกษตรกรรมซึ่งไม่ว่าจะเป็น การทำนา ปลูกพื้นผัก ทำไร่ ทำสวน เป็นต้นซึ่งก็เป็นวิถีชีวิตอันเรียบง่ายและผมก็เชื่อว่าหลายท่านที่เป็นพนักงานประจำหรือมนุษย์เงินเดือนในเมืองใหญ่ก็มีความฝันที่อยากใช้ชีวิตแบบนี้ คือปลูกทุกอย่างที่กินและก็กินทุกอย่างที่ปลูก

คุณชายต้น ดินแดนอีสานนั้นในความคิดของผมนั้นช่างเป็นดินแดนที่มีเสน่ห์และน่าหลงไหลเป็นอย่างมากเหตุผลก็คือชาวอีสานนั้นมีเอกลักษณ์เป็นอย่างมากโดยที่หาจากภาคอื่นๆไม่ได้ (ทุกภาคของไทยเรามีเอกลักษณ์ที่ต่างกันออกไป)...ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกินที่หาได้จากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นในป่าเขา หรือ แม่น้ำ ยกตัวเองเช่น ปูนา ปลา กุ้ง หอย หน่อไม้ เห็ด และอะไรอีกมากมายหลายอย่างซึ่งตัวของผมคิดว่าการใช้ชีวิตแบบนี้นั้นคือความฝันของใครหลายๆคนเลยแหละครับคุณชายต้น

Advertisement

Advertisement

คุณชายต้น

ซึ่งนั้นก็เป็นการประหยัดและลดค่าครองชีพในแต่ล่ะวันลงได้มากพอสมควรการกินง่ายอยู่ง่ายของชาวอีสานนั้นในความคิดส่วนตัวของผมคิดว่าอาจจะเป็นเพราะวิถีการใช้ชีวิตของคนอีสานตั้งแต่บรรพบุรุษของคนอีสานที่แต่เดิมก็คือพากันอพยพมาจากฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงจึงทำให้มีการปลูกฝังการอยู่การกินที่หามาได้ตามพื้นที่นั้นๆแตกต่างกันไม่มากเท่าไรนัก....!!!คุณชายต้น

ชาวอีสานจะมีวัฒนธรรมที่ช่วยให้ชาวอีสานรักใคร่และสามัคคีก็จะมีหลากหายอย่างไม่ว่าจะเป็น พิธีการเลี้ยงปู่ตา พิธีหมอเหยา(ชาวภูไท) พิธิบุญกองข้าว(ประทรายข้าวเปลือก)และอื่นอื่นอีกมากมายซึ่งประเพณีต่างๆที่ถูกปลูกฝังมาแต่บรรพบุรุษนี้จึงทำให้ชาวอีสานแต่ล่ะหมู่บ้านมีความรักใคร่สาคัคคีกันเป็นอย่างดีจนถึงปัจจุบันคุณชายต้น

แต่ยังไงก็ตามแต่ล่ะพื้นที่ของประเทศไทยเราก็ยังคงมีเสน่ห์ที่ยังคงมีมนต์ขลังสามารถดึงดูดผู้คนให้ไปเยือนและเที่ยวชมได้แตกต่างกันออกไปของที่ล่ะภาคและก็แต่ล่ะพื้นที่นั้นๆ

Advertisement

Advertisement

ถึงยังไงก็ตามผมก็ยังมีความหวังที่อยากให้คนไทยเรารักและสามัคคีกันให้มากๆไม่ว่าจะเป็นภาคไหนชนชาติพันธุ์เราทุกคนก็คือคนไทยด้วยกันทั้งนั้นครับ”

คุณชายต้น

ถึงแม้ว่าสถานะการในปัจจุบันนี้อาจจะมีโรคระบาดอย่างไวรัสโควิด-19อยู่ก็ตามผมก็ยังมีความหวังว่าเราคนไทยทุกคนจะผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ถึงแม้จะไม่มีใครให้คำตอบได้ว่าเราจะผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้เมื่อไหร่ก็ตามขอให้ท่านผู้อ่านและประชาชนคนไทยเราปลอดภัยทุกท่านนะครับ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก  คุณชายต้น  (ผู้เขียน)


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์