อื่นๆ

"ดอกมะลิ" สรรพคุณและคุณค่าดอกไม้ในตำนาน

129
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"ดอกมะลิ" สรรพคุณและคุณค่าดอกไม้ในตำนาน

ดอกมะลิ สรรพคุณและคุณค่าดอกไม้ในตำนาน

ใครชอบดอกมะลิลายกมือขึ้นหน่อย เราเป็นคนนึงที่ชอบดอกมะลิลาอย่างมากเพราะว่านอกจากจะมีความหอมที่ทำให้รู้สึกสดชื่นแล้ว สีของดอกมะลิลาซึ่งเป็นสีขาวดูบริสุทธิ์เหมือนเด็กน้อยที่ไร้เดียงสายังทำให้เรารู้สึกสบายตาอีกด้วย

Suphansa Joy

ดอกมะลิมีหลายชนิด บางชนิดก็มีสีที่แตกต่างออกไปเช่นมะลิเหลืองก็จะมีสีเหลือง กลิ่นหอมอ่อน ๆ ชอบแดดรำไร ส่วนมะลิลากลิ่นหอมแรงหน่อยชอบแดดจัด เรามาดูประโยชน์ของดอกมะลิกันดีกว่า คุณอาจจะไม่รู้มาก่อนเลยว่านอก

จากกลิ่นที่หอมแล้ว มะลิยังเป็นดอกไม้สมุนไพรที่มีประโยชน์ ทั้งดอก ใบ และลำต้น จริงค่ะไม่รู้มาก่อนใช่มั้ยล่ะ มาต่อกันดีกว่าว่า

Suphansa Joy

ประโยชน์ของมะลิมีอะไรบ้าง

  1. แก้ปวดหัว โดยการนำดอกมะลิสดมาตำและนำมาพอกที่ขมับก็สามารถลดอาการปวดหัวได้ค่ะ หรือว่าถ้ามีต้นมะลิเยอะก็สามารถนำรากสดมาต้มกับน้ำและดื่มเพื่อลดอาการปวดหัวได้เหมือนกันนะ
  2. รักษาอาการผื่นคันหรือว่าอาการผิวไหม้จากแดดที่แรงจัดได้ คือนำใบของมะลินำมาตำใช้เป็นยารักษาโรคผิวหนัง หรือแผลผิวหนังเรื้อรัง แก้ฟกช้ำ นอกจากนี้เราสามารถนำส่วนดอกมะลิสดมาตำเพื่อใช้เป็นยาทารักษาแผลเรื้อรัง ฝีหนอง หรือผิวหนังผื่นคันได้อีกด้วย
  3. แก้อาการอ่อนเพลียจากแดดแรง ๆ นำดอกมะลิมาผสมกับยาหอมที่มีสรรพคุณบำรุงหัวใจนั้น จะทำให้จิตใจชุ่มชื่น และแก้ลมวิงเวียนได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

นอกจากประโยชน์ที่ได้กล่าวมาแล้ว มะลิยังเป็นดอกไม้ที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำมาถวายพระเพื่อกราบไหว้ขอพร  และในวันสำคัญอย่างวันแม่ดอกมะลิยังเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ที่แสดงถึงความห่วงใยและความปราถนาดี ในสมัยก่อนคนโบราณก็นิยมนำดอกมะลิมาลอยในน้ำเพื่อนำมาดื่มทำให้น้ำดื่มมีกลิ่นหอม ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่นคลายความเครียดได้ดี

แต่ก่อนนิยมนำดอกมะลิมาทำเป็นน้ำปรุงกลิ่นดอกมะลิ น้ำปรุงสูตรดั้งเดิมตำรับชาววัง ถ้าดอกมะลิเยอะมากก็สามารถนำมาดอกมาตากแดดทำบุหงา โดยนำมาใส่ถุงผ้าแล้วนำไปแขวนในบ้านเพื่อให้มีกลิ่นหอมได้อีกด้วย บางคนก็นำน้ำลอยดอกมะลิเอามาทำเป็นขนมเพื่อให้มีกลิ่นหอม

Pixabay.com

ถึงแม้ว่าเวลาจะล่วงเลยผ่านไป แต่ด้วยความหอมที่ยังคงตราตรึงคนไทยจึงทำให้มีหลายคนนำดอกมะลิมาดัดแปลงทำเป็นผลิตภัณฑ์โดยเน้นไปที่กลิ่นหอมที่สดชื่น ใช้งานได้ง่ายขึ้นให้เข้ากับยุคสมัย เช่น ชาดอกมะลิ สบู่หอมกลิ่นมะลิ โฟมล้างหน้ากลิ่นมะลิ เจลอาบน้ำกลิ่นมะลิหอมละมุน และอื่น ๆ ตาเป็นคนนึงที่ชอบดอกมะลิมาก ๆ ตั้งแต่สมัยอยู่ที่เมืองไทยบ้านเราก็จะปลูกต้นมะลิไว้หน้าบ้านส่งกลิ่นหอมอบอวลในยามเช้าทุกวันช่วงที่มี

Advertisement

Advertisement

ดอกถึงแม้ว่าตอนนี้อาจจะไม่ได้อยู่ที่เมืองไทย แต่ด้วยความหอมและความชอบก็เลยหาต้นมะลิมาปลูกไว้ที่ระเบียงบ้าน อย่างน้อยมันก็ทำให้ตาได้คิดถึงบรรยากาศตอนที่อยู่เมืองไทย ในยามที่ห่างไกลบ้านเกิด

รักและแบ่งปันโดย

#Supermum ทำได้จริง

#Barbie fruit carve

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์