ไลฟ์แฮ็ก

ซอสเกาหลีโคซูจัง ทำอะไรกินได้บ้างนะ

185
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ซอสเกาหลีโคซูจัง ทำอะไรกินได้บ้างนะ

เพื่อน ๆ รู้กันบ้างไหมว่า ซอสเกาหลีสีแดง หรือที่เรียกกันติดปากว่า โคชูจัง นั้นทำอะไรกินกันได้บ้างนะ  ผู้เขียนเองเป็นคนหนึ่งที่ชอบทานอาหารเกาหลี แต่ไม่เคยทำเอง พอรู้บ้างว่าเกือบทุกเมนูต้องใช้ซอสชนิดนี้ เมื่อไปที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตอดไม่ได้ต้องซื้อมาติดบ้างไว้ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เคยได้ทำซักทีเพราะคิดเมนูไม่ออก วันนี้เรามาดูกันว่าเจ้าซอสโคชูจังนี้นำมาทำอาหารทานที่บ้านมีเมนูอะไรกันบ้างเอ่ย

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับซอสโคชูจัง

โคชูจัง หรือ gochujang เป็นเครื่องปรุงรสแบบหนึ่งในเกาหลี ทำมาจากพริกป่น, ข้าวเหนียวนึ่ง, เกลือ, ผงถั่วเหลืองหมัก และผงจากข้าวบาร์เลย์ นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกให้เข้ากันแล้วหมักทิ้งไว้ในไหทิ้งไว้นานเป็นเดือนเป็นปีกันเลยทีเดียว รสชาติเค็ม หวานและเผ็ด ตามความชอบของแต่ละบ้าน หน้าตาคล้ายพริกแกงในบ้านเรา  ในอาหารเกาหลีต้องนำเอาโคชูจังจังมาผสมในอาหารหลากหลายอย่าง เช่น ข้าวยำเกาหลี, หมูสามชั้นผัดซอส, ต๊อกบกกี, มาม่าเกาหลี หรือแม้แต่หมักเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

วันนี้จะมาแนะนำ 5 เมนูที่ทำง่ายได้ที่บ้านด้วยซอสโคชูจัง

bibimbap-pixabay-fudowakira0

1. ข้าวยำเกาหลี หรือ บิบิมบับ

ประกอบด้วยข้าวสวย, ไข่ดาว, ผักลวกตามชอบเช่น ถั่วงอก ผักกวางตุ้ง กิมจิ และซอสโคชูจังเพียงนำส่วนผสมทุกอย่างมาคลุก ๆ ให้เข้ากัน จะได้ข้าวยำเกาหลีฉบับโฮมเมดอย่างง่ายทานได้ที่บ้านแล้ว

2. มาม่าเกาหลี

ต้มเส้นมาม่าใส่ผัก และเนื้อสัตว์ตามชอบและเติมซอสโคชูจังลงไปเพียงเท่านี้จะได้มาม่ารสชาติเกาหลีที่บ้าน หากเพิ่มไข่ต้มยางมะตูม หรือไข่ออนเซ็นลงไปด้วยจะยิ่งเพิ่มความฟินเข้าไปอีก

หมูผัดซอส3. หมูผัดซอสโคชูจัง

เพียงนำหมูสันใน หรือหมูสามชั้น หอมใหญ่ ต้นหอม และใส่ซอสโคชูจังไปสัก  2 ช้อน ปรุงรสตามชอบจะได้หมูผัดซอสรสชาติเกาหลีฟิน ๆ เลย

ไก่ทอด4. ไก่ทอดโคชูจัง

นำน่องไก่เล็ก หรือปีกไก่กลาง คลุกแป้งทอดกรอบ และใส่เกลือนิดหน่อย แล้วลงไปทอดในกระทะ หรือในหม้อทอด จากนั้นนำซอสโคชูจังมาคลุกเคล้า เพิ่มความหอมมากขึ้นโรยงาขาวนิดหน่อย  ทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ หรือจะข้าวเหนียวก้อยังได้

Advertisement

Advertisement

5. ซี่โครงหมูย่างเกาหลีหมักซอสโคชูจัง

นำซี่โครงหมูมาหมักด้วยซอสโคชูจังและงาขาว หมักไว้ในตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วนำมาย่างจนสุก ทานกับผักกาดหอม กิมจิ กระเทียม พริก และข้าวสวยร้อน ๆ รับรองฟินๆ ไม่ง้อร้านปิ้งย่างกันเลยทีเดียว

หลังจากเพื่อน ๆ ได้ไอเดียไปแล้ว อย่าลืมทำทานกันนะ  ทานไปดู ซีรีย์ไปด้วย..โอ๊ย… ฟิน คราวหน้าจะคัดสรรเมนูทำง่ายๆ ได้ที่บ้านมาให้ติดตามกันนะคะ

ภาพปกและภาพที่ 2/3 โดยนักเขียน

ภาพที่1 จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Happle
Happle
อ่านบทความอื่นจาก Happle

ชอบเขียนบันทึกของตนเองเก็บไว้ บางครั้งเจอเรื่องราวดีดี อยากแบ่งปันให้ผู้อื่น เลยมาลองเขียนที่นี่ดูบ้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์