อื่นๆ

ชีวิตในอเมริกา ยุค covid-19 ep.5

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตในอเมริกา ยุค covid-19 ep.5

จะมาอเมริกาทั้งที เรามารู้จักเงินที่เค้าใช้กันก่อนค่ะ ... เงิน ที่นี่ใช้ยังไง ... มีประเภทไหนกันบ้าง มูลค่าเท่าไหร่กันนะ วันนี้จะมาเล่าสู่กันฟัง

เงินสกุลที่อเมริกา หรือเรารู้จักกันในหน่วย ดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นหน่วยสกุลเงินที่เป็นสากลที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ใช้แลกเปลี่ยนระหว่างประเทศได้ ใช้จ่ายค่าสินค้า บริการ ในรูปแบบการส่งออก นำเข้าระหว่างประเทศ หากเราจะมาที่สหรัฐอเมริกา เราสามารถถือเงินสดเข้าประเทศได้ไม่เกิน 10,000 เหรียญหรือประมาณ สามแสนกว่าบาท ขึ้นกับอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนั้น ส่วนตัวผู้เขียนถือเงินสดมานิดหน่อย travel card และ credit card ที่อเมริกา ซื้อกาแฟ 1 แก้วจ่ายด้วย credit card ก็ได้ ไม่มีว่ากัน ไม่มีขั้นต่ำในการรูดบัตร

***อ้างอิงจากกงสุลไทยฯ*** กฏหมายสหรัฐฯ กำหนดให้ผู้เดินทางเข้า-ออกสหรัฐฯ ที่ถือเงินเกินกว่าหนึ่งหมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ เงินดังกล่าวหมายถึง เงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐ และเงินสดสกุลต่าง ๆ  รวมทั้ง Travel Checks ต้องยื่นแบบฟอร์ม แสดงจำนวนเงินที่มีอยู่จริงต่อเจ้าหน้าที่ US Customs and Border Protection ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง หากท่านแจ้งข้อมูลไม่ตรง หรือแจ้งต่ำกว่าความเป็นจริง ท่านอาจจะถูกยึดเงินดังกล่าวได้ โดยในการขอรับเงินคืนต้องทำเป็นหนังสือชี้แจงเหตุผล ที่ไม่ได้แจ้งจำนวนเงินดังกล่าว รวมทั้งถูกปรับค่าธรรมเนียมอีก 10 เปอร์เซ็นต์

Advertisement

Advertisement

Coin

เงินสดที่อเมริกาก็เหมือนที่บ้านเราค่ะ มี 2 แบบ คือ เหรียญ กับ ธนบัตร (ที่เราเรียกย่อ ๆ กันว่า แบงค์) เงินเหรียญเริ่มตั้งแต่ 0.01, 0.05, 0.10, 0.25, 0.50 และ 1.00

  • A PENNY

    เหรียญ เพนนี มีมูลค่า 0.01 ดอลลาร์ หรือเหรียญ 1 เซนต์ 10 Penny = 1 Dime หรือ 100 Penny = 1 USD เรามักได้เหรียญนี้จากการทอนเงินบ่อย เป็นเหรียญลูกเล็กเด็กแดง รับมาเรื่อย ๆ ไม่ค่อยได้ใช้หรอกค่ะ รู้ตัวอีกทีก็เต็มกระปุก แต่ถ้าจะทิ้งไปหาคำนวณเป็นเงินไทย ก็ 30 สตางค์ นะเสียดาย

  • A NICKLE

    เหรียญ นิกเกิล มีค่าเท่ากับ 5 เซนต์ 2 NICKLE = 1 DIME ราคาของที่อเมริกาจะลงท้ายแบบ .35 .95

  • A DIME

    เหรียญ ไดม์ หนึ่งเหรียญมีค่าเท่ากับ 10 เซนต์คะ มีขนาดเล็กสุดในบรรดาเหรียญทั้งหมด แปลกไหมคะ ตอนแรกมึนมากค่ะ 10 เซนต์แต่ขนาดเล็กกว่า 5 เซนต์ นับกันมึนเลย สุดท้ายวางทั้งหมดบนโต๊ะแคชเชียร์ น้องพนักงานก็มองหน้าเล็กน้อย เราก็ส่งรอยยิ้มและแววตาที่บอกว่า เจ้ ขอโทษ ไป... 10 Dime = 1 USD

  • A QUARTER

    เหรียญ คอร์เตอร์ มูลค่า 25 เซนต์คะ 4 Quarter = 1 USD เป็นเหรียญที่เราใช้บ่อยเช่น หยอดตู้ค่ารถโดยสาร ตู้เครื่องซักผ้า ตู้ขนม เป็นเหรียญสารพัดประโยชน์คะ บางที่เราเดินเจอ homeless เค้าจะพูดว่า give me a quarter เหมือนขอทานบ้านเราค่ะขอตังค์หน่อยอะไรทำนองนั้นค่ะ

  • HALF DOLLAR

    เหรียญฮาฟดอลลาร์ หรือเหรียญ 50 เซนต์ 1 Half Dollar = 1 USD เหรียญนี้ค่อนข้างหายาก ไม่ค่อยเห็นใช้กันแล้วค่ะ

  • ONE DOLLAR

    เหรียญดอลลาร์จะมีสองสีคะ สีเงินกับสีทอง ยังพอใช้กันอยู่แต่ไม่มากค่ะ เพราะใช้ แบงค์ 1 ดอลลาร์กันมากกว่า

Advertisement

Advertisement

ถ้าเหรียญเยอะมาก เราสามารถเอาไปแลกที่ตู้หยอดแลกเหรียญได้นะคะ มีค่าธรรมเนียมเล็กน้อย ถ้าตัดปัญหาเหรียญกวนใจก็ใช้ card เลยก็ได้สะดวกดี

ส่วนธนบัตรจะเริ่มตั้งแต่ 1, 5, 10, 20, 50 และ 100 ค่ะ ที่นิยมมาก ๆ ก็ 20 ค่ะ ขนาดกด ATM 1,000 ดอลลาร์ได้มาแบงค์ 20 ล้วนคะ 50 ใบ ไม่เคยนะคะที่จะได้แบงค์ร้อยมา 10 ใบ เพื่อนฝรั่งบอกว่าถ้าพกแบงค์ร้อยนี่แปลกนะคะ เค้าเห็นคนไทยพกเงินแล้วตกใจ ทำไมพกเงินสดเยอะจัง คนที่นี่ส่วนใหญ่จ่ายด้วยบัตรเครดิตค่ะ ... บนธนบัตรแต่ละใบก็จะมีรูปเป็นประธานาธิบดี  หรือบุคคลสำคัญของอเมริกาคะ เช่น

  • ธนบัตร $1 จะเป็นรูปจอร์จ วอชิงตัน (George Washington) ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐ
  • ธนบัตร $5 เป็นรูปของประธานาธิบดีคนที่ 16 อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ผู้มีบทบาทสำคัญในการเลิกทาสของสหรัฐ
  • ธนบัตร $100 เบนจามิน แฟรงคลิน (Benjamin Franklin) ผู้คิดค้นสายล่อฟ้า เตาแฟรงคลิน ฯลฯ ทั้งยังเป็นผู้เริ่มก่อตั้งห้องสมุดแห่งแรกในสหรัฐอเมริกา เขาเป็นนักเขียนและผู้นำการเคลื่อนไหวคนสำคัญ ที่นำไปสู่การแยกตัวออกจากอาณานิคม และร่วมก่อตั้งชาติสหรัฐอเมริกา

Advertisement

Advertisement

Money20usd100 usd

วันนี้ฝนตก เห็นว่าจะมีหิมะด้วย เตรียมตัวให้พร้อม... รักษาสุขภาพนะคะ

second snow 2020 *-*

Second snow 2020Second snow 2020, MA พี่เค้ามาจริง และมาหนักมาก เมื่อคืนฝนตกยันเช้า และตกทั้งวัน สามโมงเย็น snow มาเลย สี่โมงกว่าเรียกได้ว่าพายุหิมะเลยทีเดียว town เตรียมพร้อม วางกำลังรถกวาดหิมะ snow plows เพื่อไม่ให้ถนนลื่นเต็มกำลัง การขับรถในหิมะยากมาก ลื่น น่ากลัวมาก ตื่นเต้นที่สุด

ปล. เวลาที่ถ่ายคือสี่โมงกว่านะคะ มืดตึ้บ กลับบ้านนอนเลย... รักษาสุขภาพกันนะทุกคน

keep warm stay warm

ติดตาม ep.ก่อนหน้านี้ และบทความอื่น ๆ ของนักเขียนได้ที่ : it'sme...เป็นฉันเอง

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
itsmeเป็นฉันเอง
itsmeเป็นฉันเอง
อ่านบทความอื่นจาก itsmeเป็นฉันเอง

เป็นฉันเองเกิดเมื่อวันที่ 10 กค 2563 เวลา 10:29น. กรุงเทพมหานคร เนื่องจากเพิ่งถูกเทจากที่ทำงานทีมั่น

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์