อื่นๆ

ชีวิตและความหมาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตและความหมาย

เมื่อคนเรานั้นได้ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกนี้ ได้มีชีวิตและลมหายใจก็จำต้องใช้ชีวิตกันไป ในสมัยก่อนอาจเริ่มจากวัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ และสิ้นสุดลงในวัยชรา แต่ในยุคปัจจุบันนั้นผู้คนในบางกลุ่ม อาจเป็นทั้งวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ในคน ๆ เดียวกัน แล้วอะไรเป็นสิ่งบ่งบอกกันหล่ะ แน่นอนสิ่งที่สามารถบอกวัยของเราได้นั้น คือ ความคิดและประสบการณ์ และเมื่อผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มามากมายแล้วนั้น ก็ยังมีผู้คนจำนวนมาก ที่ยังเฝ้าหาคำตอบในความหมายของชีวิต ภาพ1

  • แล้วความหมายของชีวิต คือสิ่งใด

อันที่จริงความหมายของชีวิตนั้นไม่ได้มีบทสรุปตายตัว ต่างคนต่างใช้ชีวิตในแบบที่ตนเป็น บางคนก็ใช้ชีวิตตามความสะดวกสบาย บางคนก็ใช้ชีวิตในแบบที่ตนชอบ บางคนต้องใช้ชีวิตในแบบที่ผู้อื่นอยากให้เป็น ก็แล้วแต่บทบาทและหน้าที่ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ซึ่งในบางครั้งเราอาจจะชอบ หรือไม่ชอบเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่งที่ได้ผ่านเข้ามา เช่น เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต เหตุการณ์ที่ทุกข์ใจและเสียใจที่สุด เหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้น เหตุการณ์ที่ท้าทาย เหตุการณ์ที่ทำให้เราประทับใจ และในท้ายที่สุดแล้วเราก็จะผ่านเหตุการณ์พวกนั้นไปทั้งหมด และเมื่อเราได้ผ่านวันเวลาเหล่านั้นมาได้ เหตุการณ์เหล่านั้น ก็จะกลายเป็นเพียงแค่ความทรงจำเก่า ที่อาจมีค่าหรือไม่มีสำหรับเราก็ได้

Advertisement

Advertisement

ภาพ2

  • แล้วสิ่งที่เราควรโฟกัสในตอนนี้หล่ะ

เราควรใช้ชีวิตในแบบที่เราเป็น หรือในแบบที่เราอยากเป็น เพื่อเฝ้ามองความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่ได้เกิดขึ้นและจากไป แม้ว่ามันจะมีทั้งความทุกข์และความสุข ที่เราจะได้จากการเฝ้ามองความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ สิ่งเหล่านั้น คือ สิ่งที่เราต้องคอยติดตามและค้นหา

ใช่... เสน่ห์ของการมีชีวิตอยู่ คือ การได้ลองค้นหาสิ่งใหม่ ๆ อาจเป็นการทำในสิ่งที่เราไม่เคยได้ทำ ลองสิ่งใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยได้ลอง เรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ พบเจอกับผู้คนใหม่ ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิด และประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เพราะจริง ๆ ในโลกนี้ก็ไม่เคยมีใครผ่านทุกสิ่งทุกอย่างมาจริง ๆ แน่นอน บางครั้งแค่เราลองเปิดใจลองรับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต ก็อาจสร้างประโยชน์มากมายมหาศาลให้กับเราในวันข้างหน้า แม้วันนี้มันยังอาจไม่มีค่าสำหรับเรา แต่สักวันนึงเราอาจได้ใช้ความรู้ และประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เราแลกเปลี่ยนมาจากผู้อื่น และก็อยู่ที่ว่า เราจะนำมาใช้ประโยชน์ได้มากน้อยเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับส่งสารของตัวบุคคลด้วย

Advertisement

Advertisement

  • แล้วเราจะเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างไร ?

เราอาจเริ่มจากลองฟังเพลงแนวที่ต่างออกไปก็ได้ เพลงบางเพลงแม้ในพาร์ทดนตรีนั้นอาจไม่ถูกใจเรา แต่ในบางทีมันก็อาจซ่อนเนื้อหา ที่กัดกินหัวใจเราแบบสุดซึ้งก็เป็นได้ เพลงบางเพลงอาจแฝงไปด้วยแนวคิดและวิถีชีวิตที่แปลกใหม่ออกไปก็ได้ ซึ่งตัวผู้เขียนเองก็ได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างจากการฟังเพลงที่หลากหลาย แม้มันจะไม่ใช่เพลงที่ผู้คนส่วนใหญ่รู้จัก แต่หลายเพลงก็เป็นเพลงที่สอดแทรกแนวคิดที่ดีเลยทีเดียว อย่างที่สอง คือ เราอาจลองดูหนังแนวใหม่ ๆ ก็ได้ หนังบางเรื่องก็ให้อะไรมากกว่าที่เราคิด อยู่ที่ทักษะการจับใจความและตีความของตัวเรา ว่ามีมากน้อยเพียงใด และถ้าเราสามารถตีความหนังเรื่องนั้น ๆ ได้ เราก็จะได้มุมมองใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิต อย่างที่สามที่อยากให้ลอง คือ ไปตามสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ อาจเป็นที่ ๆ เราไม่เคยไปแต่เราอยากไปก็ได้ อาจเป็นที่ไม่ไกลและใช้เวลาเดินทางไม่มาก แต่มันก็ทำให้เรามีช่วงเวลาแห่งความสุขที่ดีมาก ๆเวลาหนึ่งเลยทีเดียว และสิ่งสุดท้ายที่อยากให้ลอง คือ ไปในที่ ๆ เราเคยไปแต่เป็นในบรรยากาศใหม่ ยกตัวอย่างผู้เขียน ที่เมื่อก่อนไม่เคยไปไหนมาไหนคนเดียว ก็เริ่มจากการไปดูหนังในโรงเพียงคนเดียว ไปเดินซื้อของคนเดียว ยิ่งไปบ่อย ๆ เราก็จะยิ่งมีความกล้าที่จะพบปะพูดคุยกับผู้คนใหม่ ๆ มากขึ้น แม้ในตอนแรกที่เรานั้นยังไม่เคยชิน ก็จะมีความเขินอายอยู่บ้าง แต่มันจะทำให้โลกส่วนตัวของเราเล็กลงได้ในระยะเวลาหนึ่ง และช่วงเวลานั้นก็เป็นเวลาที่ดีเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

ภาพ3

  • ข้อสรุปในชีวิต

ในมุมมองของผู้เขียนนั้นสรุปได้ว่า ความหมายของชีวิต คือ การที่เราได้เฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรอบข้างตัวเอง และการได้เรียนรู้ลงมือทำในสิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตนเองไปในทางที่ดีขึ้น และตัวผู้เขียนหวังว่าจะทำให้ผู้อ่านได้รับมุมมองในแบบใหม่จากผู้เขียน แม้จะไม่มากแต่ตัวผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านได้ประโยชน์จากบทความนี้เป็นอย่างมาก

เครดิตภาพ : หน้าปก / 1 / 2 / 3

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Seeahope
Seeahope
อ่านบทความอื่นจาก Seeahope

โลกใบเดียวกัน มุมมองต่างกัน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์