อื่นๆ

ชีวิตเด็กมัธยมปลาย

351
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตเด็กมัธยมปลาย

สวัสดีค่ะ​ วันนี้นัทจะมาพูดถึงชีวิตของเด็กมัธยมปลาย​ แต่นัทจะมาพูดในแง่ของเรื่องราวที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ยังคงต้องนึกถึง​เรื่องราวอาจมีทั้งสนุก​ ดีใจ​ เศร้า​ แต่บอกเลยว่าช่วงมัธยมปลายเป็นอะไรที่คิดถึงสุด​ อ่า​ ๆ​ ไม่พูดเยอะไปดูกันเลย

.(ภาพถ่ายโดย ELEVATE จาก Pexels)​

ใช้เวลากับเพื่อนให้เยอะกว่านี้​ คือน้อง​ ๆ​ อยู่กับเพื่อนทั้งวันพี่นัทแนะนำให้คุยกัน​ ปรับความเข้าใจกัน​ หรือทำกิจกรรมร่วมกันให้มากที่สุด​ อย่าทำตัวเลิกเรียนกลับบ้านเพราะกลัวสอบไม่ทัน​ ลองเปลี่ยนเป็น​ เลิกเรียนติวด้วยกันแลกเปลี่ยนความรู้ที่มี​ บางทีนอกจากจะมีช่วงเวลาดี​ ๆ​ กับเพื่อนแล้วยังได้ความรู้ใหม่​ ๆ​ ช่วยกันอ่าน​ ช่วยกันติว​ สอบผ่านไปด้วยกัน​ ยังไงก็​แฮปปี้ทั้งสองฝ่ายนะคะ

หาข้อมูลเกี่ยวกับคณะและสาขาต่าง​ ๆ​ ข้อนี้คือสำคัญเลยสำหรับน้อง​ ๆ​ มอปลาย​ หาเยอะ​ ๆ​ อย่ามุ่งแต่ความคิดไม่กี่อย่างเช่น​ ฉันจะเป็นครู​ แล้วไม่สนใจอะไรที่เกี่ยวข้องกับคณะอื่นเลย​ ลองหาข้อมูลคณะอื่น​ สาขาอื่นมาอ่านบ้าง​ บางทีสิ่วที่เราคิดอาจจะไม่ใช่ตลอดไปก็ได้นะคะ​ เปิดมุมมองให้กว้าง​แล้วจะเห็นว่ายังมีอีกหลายอย่างที่เราทำได้นะ

Advertisement

Advertisement

.(ภาพถ่ายโดย Kaboompics .com จาก Pexels)​

ลองหาสิ่งที่ตนเองถนัด​ บอกก่อนนะว่าเกรดไม่ใช่ตัววัดความถนัด​ เพราะถ้าวิชาไหนเรียนไม่รู้เรื่อง​ แต่สกิลการเดาคือเป็นเริศเราอาจจะฟลุ๊ค​ได้เกรดดี จริงป่ะ? ดังนั้นเราต้องค้นหาตัวเองให้รู้ว่าตัวเองชอบอะไร​ ถนัดด้านไหน​ เพื่อจะได้เป็นแนวในการตัดสินใจเรียนต่อมหาวิทยาลัย​และเป็นแนวในการตั้งเป้าหมายอาชีพในฝันด้วยนะคะ

ลองดื้อดูบ้างนะ​ อันนี้ฟัวแล้วรู้สึกแปลก​ ๆ​ จริงไหม​ แม่​ ๆ​ พี่นัทบอกให้หนูดื้อ​ ไม่เอานะคะลูกขา​ ที่พี่พูดคือ​หากจะลองไม่ทำการบ้านส่ง​ โดดเรียน​ ไม่อ่านหนังสือ​ อยากทำทำตอนนี้นะคะ​ เพราะหากทำตอนเรียนมหาวิทยาลัย​ น้องจะรู้เลยว่าการแก้ 0​ มันไม่ว่ายเหมือนตอนมอปลายเลย​ ดื้อพอประมาณให้เป็นสีสันชีวิต​ ไม่ทำเป็นนิสัย​ ไม่เกเรนะคะ

ลองอ่านหนังสืออื่น​ ๆ​ ที่ไม่ใช่หนังสือเรียน​ ลองเปิดโลกทรรศน์​ใหม่ ๆ​ ดูบ้าง​ ยิ่งถ้าเป็นช่วงสอบเสร็จ​ มีที่เรียนแล้ว​ ลองหาหนัวสืออื่นมาอ่านบ้างก็ไม่ได้แย่นะคะ​ การ์ตูน​ นิยาย​ น่ะอ่านได้​ ลองหาหนังสือเช่น​ หนังสือการเงิน​ ประวัติศาสตร์​ ทำอาหาร​ มาอ่าน​ บางทีเราอาจจะได้ความรู้ในเรื่องที่เราสงสัย​ หรือไม่เคยรู้มาก่อนก็ได้นะคะ

Advertisement

Advertisement

.(ภาพถ่ายโดย Min An จาก Pexels)​

เล่นกีฬา ข้อนี้จะแนะนำให้เต็มร้อยก็ยากอยู่เพราะนัทไม่เล่นกีฬาเลย​ แต่ข้อดีคือได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อน​ ๆ​ น้อง​ ๆ​ รู้ไหมว่าการเล่นกีฬาเป็นตัวเชืรอมความสัมพันธ์​ของน้องกับเพื่อนได้ดีเลยล่ะ​ ไม่ต้องเล่นให้เก่ง​ เอาแค่พอเล่นได้เพื่อนไม่ด่าก็พอ​ ฮ่า​ ๆ

.(ภาพถ่ายโดย Andrea Piacquadio จาก Pexels)​

ทำอะไรให้สุดเหวี่ยง​ มันเป็นวัยที่เฮฮา​ แสบ​ ซ่าสุดล่ะ​ ดังนั้นลองทำอะไรบ้า​ ๆ​ บอ​ ๆ​ กับเพื่อนบ้าง​ พอโตมาเชื่อเลยว่า​ ความซ่าของเราวันนั้นจะเป็นอะไรที่ทำให้เราคิดถึงได้มากที่สุดเลยล่ะ​

อ่า... พี่นัทแนะนำได้ประมาณนี้​ ส่วนหนึ่วจากประสบการณ์​ส่วนตัว​ เมื่อก่อนพี่นัทค่อนข้างเป็นเด็กเรียน​ เลิกเรียนกลับบ้าน​ เพื่อนจัดวันเกิด​พี่ก็ไม่ไป​ บางทีไปแป๊บ​ ๆ​ ขอกลับ​ เพื่อนชวนไปเที่ยวไม่ไป​ ชวนติว​ ไม่ไป​ ติวเองที่บ้าน​ จนเพื่อนค่อย​ ๆ​ หายไปจากชีวิต​ มีไม่กี่คนที่เข้าใจเราและยังอยู่กับเรา​ แต่มันเป็นส่วนน้อย​ พี่นัทอยากจะขอโทษเพื่อน​ ๆ​ แต่ก็ไม่กล้า​ เราปฏิเสธ​เขาโดยตลอดทำให้เราไม่เกิดความสัมพันธ์​ หรือรู้สึกสนิท​ ดังนั้น​ น้อง​ ๆ​ ยังแก้ไขมันได้​ แก้ไขเสีย​ พี่นัทเป็นกำลังใจให้นะงับ​

Advertisement

Advertisement

ฝากกดติดตามด้วยนะคะ​ จะได้ไม่พลาดบทความใหม่​ ๆ​ ของพี่นัท​ สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อน​ บ๊ายบาย!

ภาพปกโดย @thiszun (follow me on IG, FB) จาก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์