อื่นๆ

ชีวิตหลังกำแพง

1.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตหลังกำแพง

ชีวิตหลังกำแพง

ชีวิตปกติของพวกเรา ๆ นั้น ต่างก็เป็นชีวิตที่มีความสะดวกสบายตามอัตภาพของแต่ละคน ถ้ามีฐานะก็อยู่สบายหน่อย ขัดสนก็อยู่ตามอัตภาพ ซึ่งก็ยังมีหลาย ๆ คน ในหลากหลายฐานะที่ยังคงไม่พอใจ ในสถานภาพความเป็นอยู่ของตน ด้วยเพราะอารมณ์กิเลสตัณหาโลภา และราคะที่เป็นสัจธรรม อันต้องเกิดขึ้นกับมนุษย์ปุถุชนอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายเป็นเรื่องธรรมดาจริงมั้ย แต่หากว่าเรามิอาจควบคุมความคิด และการกระทำเหล่านั้นได้ จนปล่อยให้เกิดพฤติการณ์ที่ผิดหลักศีลธรรม และหลักของกฎหมายบ้านเมืองแล้วนั้น ก็อาจจะต้องถูกศาลพิพากษาลงโทษ ตามกระบวนการยุติธรรม (หรือเปล่า?) ไม่ว่าจะเป็นการหลงเดินทางผิดด้วยวิธีการใด ๆ อันผิดกฎหมายทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ หรือโดยประมาทหรืออาจเป็นแพะรับบาปโดยไม่รู้ตัวก็ตามที และสถานที่ที่ผู้กระทำความผิดนั้น จะต้องย้ายสำมะโนครัว เข้าไปพักพิงเป็นที่ต่อไปนั่นก็คือ "ทัณฑสถาน" หรือ "เรือนจำ" หรือที่รู้จักกันดีทั่ว ๆ ไปว่า "คุก" นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

อิสรภาพ ถึงแม้ว่าทางกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม จะพยายามมอบโอกาสในการคืนอิสรภาพให้กับผู้ต้องราชทัณฑ์ ให้ได้มีโอกาสกลับตัวเป็นคนดีคืนสู่สังคม ไม่ว่าจะเป็นการอภัยโทษ การพักโทษและการลดโทษ เพื่อย่นระยะเวลาแห่งอิสรภาพให้เร็วขึ้น กระนั้นก็ยังมีอยู่บางคนที่เป็นส่วนน้อย (ขอบอกว่าน้อยมาก ๆ) ไม่ว่าจะเป็นผู้ต้องราชทัณฑ์ในฐานความผิดยาเสพติดกว่า 80% ที่เป็นยาบ้าเสีย 4/5 ของยาเสพติดทั้งหมด และคดีอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นคดีเกี่ยวกับทรัพย์ ประมาท ต่างด้าว จี้ ปล้น อนาจาร ข่มขืน ทำร้าย และฆ่า ฯลฯ มีแค่ราว ๆ 20% เท่านั้นที่ยังคงหวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นฐานความผิดในคดีใหม่ (มาตรา 92) หรือฐานความผิดในคดีแบบเดิม (มาตรา 97) ที่จะต้องได้รับโทษมากกว่าเดิม และทำให้ถูกจัดให้อยู่ในชั้นของผู้ต้องราชทัณฑ์ในชั้นต่ำสุด ถูกจำกัดสิทธิและเงื่อนไขต่าง ๆ ถูกตัดจากโอกาสดี ๆ ในชีวิตจากกรมราชทัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเบื้องบน อันจะทำให้โอกาสอยู่แบบยาว ๆ นั้นมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

Advertisement

Advertisement

โซ่ตรวน แน่นอนว่าเมื่อใครก็ตามที่ได้เข้าไปอยู่ในนั้น แล้วอิสรภาพและสิทธิต่าง ๆ ของความเป็นคนธรรมดาก็จะหายไป แต่จะถูกจำกัดสิ่งเหล่านั้นด้วยกฎระเบียบที่เข้มงวดและเคร่งครัด ซึ่งชีวิตประจำวันในแต่ละวัน จะถูกกำหนดด้วยเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอย่างผู้คุม ที่มีหน้าที่ควบคุมดูแลผู้ต้องราชทัณฑ์ ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย โดยกล้องวงจรปิดถูกนำมาใช้อย่างมีส่วนสำคัญ ในการจัดระเบียบให้เป็นเรือนจำสีขาว ที่ปราศจากยาเสพติดและปัญหาต่าง ๆ เป็นตาที่สองสามสี่จนถึงตาที่ร้อยสองร้อย ในการจับตาดูพฤติกรรมของผู้ต้องราชทัณฑ์ที่มีจำนวนมาก ตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดอับลับตา เพื่อป้องกันการกระทำผิดวินัย และป้องกันมิให้เกิดการแหกหักหลบหนีของผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่มีแนวคิดซ้ายหรือขวาจัด และนิยมความรุนแรงที่อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่ส่วนราชการ และกรมราชทัณฑ์อย่างร้ายแรงตามมาได้ แต่กระนั้นก็ตามที ก็ยังคงมีช่องทางที่เสือสิงห์กระทิงแรดทั้งหลายพยายามหาทำ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนอย่างที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำผิดลหุโทษ ไปจนถึงการกระทำผิดที่รุนแรงและผิดกฎหมายหรือ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ภายในเรือนจำ จนต้องถูกส่งดำเนินคดีซ้ำ ทำให้เพิ่มระยะเวลาในการสิ้นอิสรภาพให้ยาวนานต่อไป ทั้งนี้ก็มีบางส่วนที่ไม่มีอะไรจะเสีย เพราะไม่มีทางไป ไม่มีครอบครัว  ไม่มีบ้าน ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง และคิดว่าสังคมไม่ยอมรับ ทำให้มีวิถีชีวิตที่ยากลำบากข้างนอก จึงต้องย้อนกลับเข้ามาภายในนั้นอีก แต่ส่วนใหญ่ก็จะรู้สึกเข็ดหลาบ และตั้งใจอย่างมุ่งมั่นที่จะไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นมาอีก โดยเฉพาะคนที่อาจไม่ใช่ผู้กระทำผิดโดยตรง หรืออาจกระทำไปด้วยความประมาทเลินเล่อเผลอใจ ไม่ใช่กระทำผิดแบบร้อยเปอร์เซ็นต์เป็นสันดาน ซึ่งจะเดินทางเป็นเส้นขนานกับสถานที่แห่งนี้อย่างถาวร และเก็บไว้เป็นบทเรียนสอนชีวิตและเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนภายนอกต่อไป

Advertisement

Advertisement

Prisoner หลายคนได้รับรู้ดูเหตุการณ์และสถานการณ์ต่าง ๆ ภายในคุก จากในหนังในละครเท่านั้น ไม่เคยรู้ไม่เคยเห็นอะไรเหล่านั้นในชีวิตจริง และไม่เคยคิดว่าสิ่งนั้นจะมาถึงตนเองได้ตลอดชีวิต จนลืมไปว่าสถานที่นี้นั้นมันมีอยู่จริง และพร้อมจะต้อนรับทันทีหากคุณพลาดไป บางคนสุ่มเสี่ยงขาข้างหนึ่งก้าวเข้าไปแล้ว หรืออยู่ระหว่างกระบวนการยุติธรรม ก็อาจจะคิดไปต่าง ๆ นานาว่าในนั้นจะเป็นอย่างไร จนบางครั้งเกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว จริงอยู่หากเป็นคุกใหญ่ที่มีจำนวนนักโทษมากมายหลายพันคน สถานการณ์ก็อาจจะเป็นไปอย่างที่เคยเห็นในหนังในละคร โดยมีอัตราความเสี่ยงและอัตราความเครียดความกดดันสูง แต่บางสถานที่ที่มีจำนวนผู้ต้องราชทัณฑ์แค่หลักร้อย อาจจะดูเหมือนโรงเรียนประจำหรือสถานกักกันเสียมากกว่า เพราะเจ้าหน้าที่อาจดูแลผู้ต้องขังแบบพี่แบบน้อง มากกว่าสถานภาพและตำแหน่งหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ก็แล้วแต่ว่าจะพลัดตกไปกระทำผิดในท้องที่แห่งใด แต่ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ บรรยากาศมันก็คล้าย ๆ กัน หากไม่สามารถปรับตัวปรับใจยอมรับสภาพใหม่ของตนได้ แล้วดำเนินการต่าง ๆ อย่างมีสติในแต่ละวัน ก็อาจทำให้หลุดทำให้รั่วไปได้เช่นกัน

Prisoner สำนวนที่ว่า "อ่อนแอก็แพ้ไป" มันเป็นจริงในที่แห่งนี้ ที่ผู้แข็งแกร่งมักจะอยู่บนที่สูงมากกว่า แต่ทั้งนี้พฤติกรรมและความประพฤติ ที่อยู่ในกรอบในขอบเขตในกฎระเบียบปฏิบัตินั้นสำคัญกว่าที่จะทำให้สามารถอยู่ได้อย่างไม่มีปัญหา โดยเฉพาะผู้ที่มีความสามารถในด้านต่าง ๆ และไม่มีนิสัยนอกลู่นอกทางเป็นปกตินิสัย ก็จะมีชีวิตอยู่ไปได้เรื่อย ๆ อย่างได้รับการยอมรับและไม่มีผู้ใดมากระทำจาบจ้วงล่วงเกิน ถึงแม้ว่าคุณจะแข็งแกร่งแต่มีพฤติกรรมไม่ดีสิ่งเหล่านี้มันจะย้อนกลับมาหาอย่างทันควัน และหนักหน่วง ยังไงก็ยังเชื่อว่าทุกคนมีกรรมเป็นของตน ทำยังไงก็ต้องได้อย่างงั้น เพียงแต่มันจะช้าหรือเร็วก็เท่านั้น ปลูกถั่วก็ต้องได้ถั่วสิเนาะ ยกเว้นว่าจะเอาไปแปรรูปแลกเปลี่ยนมา จึงทำให้ได้ผลที่เปลี่ยนแปลงไป ถ้ารู้จักเอาไปทำด้วยกรรมวิธีทีดีก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดี แต่ถ้าไม่รู้จักทำหรือเอาไปทำเรื่อยเปื่อย ก็คงจะเสียเปล่าทั้งแรงและเวลา แถมยังจะมีผลเสียต่อเนื่องตามมาอีกต่างหาก

Prison Officer สำคัญที่สุดของการปรับตัว ก็คือ สำนวนที่ว่า "อยู่ให้เป็นเย็นให้พอและรอให้ได้" เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีอย่างแท้จริง โดยต้องรู้จักการยอมรับว่าเวลานั้นจะนำพาโอกาสมาให้ แล้วก็ปรับตัวให้เข้ากับคนรอบตัว ที่ล้วนแล้วแต่เป็นเสือสิงห์กระทิงแรดกันทั้งนั้น และถ้าไม่รู้จักควบคุมจิตใจแต่ใช้อารมณ์เป็นใหญ่แล้วล่ะก็ รับรองว่าพังแน่นอน และอีกสามคำที่สำคัญก็คือ "ช้อน ชั้น ชีวิต" ที่ต้องรักษาไว้ให้คงมั่นกับการดูแลตัวเองให้ดี เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของอนาคตภายนอกในวันข้างหน้า โดยเฉพาะชั้นของผู้ต้องขังที่มี ตั้งแต่ "ชั้นต้องปรับปรุงมาก ชั้นต้องปรับปรุง ชั้นกลาง ชั้นดี ชั้นดีมากและชั้นเยี่ยม ที่ปัจจุบันนี้สองสามเดือนก็เลื่อนให้ครั้งนึง ต่างจากเมื่อก่อนที่หกเดือนเลื่อนที เนื่องจากการให้โอกาสคืนคนดีสู่สังคมจากกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม

Behaviour แต่มิใช่ว่าจะมีแต่สิ่งที่ดูเหมือนแย่เท่านั้น เพราะหลายคนได้มีโอกาสอยู่กับตัวเอง คิดและทบทวนหลายสิ่งหลายอย่างด้วยสติ ได้รู้จักกับธรรมะคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า จากการอ่านหนังสือ หรือเข้าร่วมในโครงการฟื้นฟูผู้กระทำผิดของแต่ละฝ่าย หรือแต่ละเรือนจำ ซึ่งในสถานที่แออัดมากมายด้วยผู้คนต่างเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ ร้อยพ่อพันแม่ที่มีแต่ความเครียดและความกดดันนั้น ในบางเวลาก็จะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะการเล่นดนตรี หรือประกวดร้องเพลงขึ้นมา โอ้โฮ! เหมือนเสียงจากสวรรค์ ที่ทำให้บรรยากาศอึมครึมแปรเปลี่ยนเป็นสนุกสนานเฮฮา ร่วมร้องเพลงเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน แทบไม่เหลือบรรยากาศแห่งความเป็นคุกอยู่เลย ขอเพียงแค่อย่าเลยเถิดเป็นพอ และอีกหลายคนก็ได้รับโอกาสในการศึกษาหาความรู้ ได้ศึกษาเล่าเรียนจนสามารถอ่านออกเขียนได้ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ หรือเรียนต่อจนสำเร็จในแต่ละระดับชั้นจนถึงระดับปริญญา ทั้งที่อยู่ข้างนอกอาจจะไม่มีโอกาสได้ทำ หรือเสียโอกาสนั้นไปแล้ว ส่วนอีกหลายคนก็สามารถฝึกวิชาชีพต่าง ๆ จนสามารถนำมาต่อยอดทำงานเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ในเวลาต่อมา เพราะว่าทุกอย่างนั้นมีสองด้านเสมอ อยู่ที่ว่าใครจะเลือกเส้นทางเดินแบบใด แต่ในที่สุดแล้วอย่าพลาดเลยจะดีกว่า เพราะถึงอยู่ข้างนอกจะลำบากลำบนเพียงใด ก็ยังมีอิสระที่จะคิดจะทำ จะไปไหนก็ได้ตามแต่ใจ แต่เมื่ออยู่ข้างในนั้นแล้วหมดสิทธิ์ด้วยประการทั้งปวง

Court ฉะนั้นแล้วก็ขอให้ทุกคนดำเนินชีวิตด้วยความมีสติ อย่าประมาทโดยเด็ดขาดเพราะมันมีอยู่จริง บางคนอาจเสียหลักชีวิตไปแบบไม่มีวันหวนกลับมาสู่จุดเดิมอีกเลย แต่ก็มีบางคนที่พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ทำให้กลับเข้ามาสู่หนทางแห่งความสำเร็จ อย่างถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ส่วนใครที่ก้าวพลาดไปแล้ว ก็ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นที่ดี ส่วนใครที่ทำดีอยู่แล้วก็จงทำดีต่อไปเพื่อสิ่งดี ๆ ที่จะเข้ามาหาในอนาคตภายภาคหน้า และอยากขอวิงวอนร้องขอจากสังคมภายนอก ได้หยิบยื่นโอกาสให้แก่ผู้ที่เคยต้องราชทัณฑ์ออกมาด้วย จักขอบคุณยิ่งเพื่อมนุษย์โลกด้วยกัน และเพื่อสังคมที่สงบสุขขึ้น หากพวกเขาเหล่านั้นได้รับโอกาสก้าวต่อในชีวิตใหม่ จะทำให้ท่านทั้งหลายได้รับอานิสงส์อย่างเป็นบุญยิ่ง และท้ายนี้ก็ขอให้โชคดีจงเป็นของท่านผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามทุกผู้ทุกคน..เทอญ..

โดย นรชนไท

เครดิตภาพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์