อื่นๆ

ชีวิตมันก็เป็นอย่างนี้... เมื่อเราตั้งใจอาจไม่เป็นอย่างที่เราตั้งใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตมันก็เป็นอย่างนี้...  เมื่อเราตั้งใจอาจไม่เป็นอย่างที่เราตั้งใจ

บ่อยครั้ง แม้ไม่ได้ตั้งใจ แต่ชีวิตก็จะเป็นใจให้กับเรา

คลังภาพถ่ายฟรี ของ กลางวัน, กลางแจ้ง, การท่องเที่ยว, การเดิน

(ภาพถ่ายโดย : pexels)

ใครจะไปรู้อนาคตล่วงหน้าล่ะคะว่า ชีวิตมันจะต้องเป็นแบบนั้น เป็นแบบนี้ ถ้ารู้อนาคตล่วงหน้าได้ ใครต่อใครก็คงหาวิธีทางแก้ปัญหาหรือรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้  คำว่าความฝัน ไม่ใช่เพียงแค่เราหลับตาแล้วฝันเห็นภาพ หรือเพียงแค่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของแต่ละคืน  แต่ความฝันที่จะเอ่ยถึงต่อไปนี้ คือความฝันของอนาคต สิ่งที่เราวาดฝันหรือออกแบบอนาคตของเราไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ชีวิต การศึกษา การทำงาน ล้วนถูกออกแบบไว้อย่างสวยงามเสมอ แต่ความจริงก็คือ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ กับคำว่า "ชีวิต" ทำไมธรรมชาติถึงต้องสร้างให้มนุษย์เกิดมาเรียน เมื่อเรียนจบก็ต้องทำงาน เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพเลี้ยงครอบครัว

เมื่อครั้งที่เรายังเป็นเด็ก ทุกคนก็ต้องมีความฝันหรืออาชีพที่ตัวเองอยากเป็นในตอนโต พอมีความฝันในใจ ก็เหมือนเป็นเป้าหมายในชีวิต ที่เราวางไว้ว่าภายในอนาคต ฉันจะต้องเป็นแบบนี้ ทำอาชีพในฝัน ฉันจะต้องเป็นให้ได้ ... อาชีพเบสิค ที่เด็กๆส่วนใหญ่ชอบ ทหาร ตำรวจ หมอ พยาบาล ครู ในการเลือกอาชีพที่รู้สึกว่าอยากเป็น อาจมาจากไอดอล คนที่ประทับใจ การปลูกฝังจากครอบครัว หรือจากจากสื่อ การดูภาพยนตร์ ละคร การอ่านหนังสือ

Advertisement

Advertisement

คลังภาพถ่ายฟรี ของ การทำสวน, การเจริญเติบโต, การเพาะปลูก, ความยั่งยืน

(ภาพถ่ายโดย : pexels)

ถูกต้องค่ะ ที่มนุษย์เปรียบเช่นเดียวกับเมล็ดพืชเมล็ดหนึ่ง  เมื่อเมล็ดถูกฝังในดิน แล้วเป็นดินที่เหมาะสม ได้รับสารอาหารจากแร่ธาตุ น้ำ อากาศ ค่อย ๆ เติบโตกลายเป็นต้นอ่อน ย่อมต้องใช้เวลาในการเจริญเติบโตจนกว่าจะเป็นต้นโตเต็มวัย ผ่านฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว แต่ก็สามารถเติบโตและทนได้ในทุกสภาพฤดู งอกงามกลายเป็นต้นไม้ที่แข็งแรงเพราะผืนดินที่อุดมสมบูรณ์  ชีวิตมนุษย์ยากกว่านั้นเป็นหลายเท่า ต้องเติบโตอีกสักกี่ทีจนกว่าจะค้นพบตัวตนที่แท้จริงและพื้นที่ที่เหมาะกับเราจริง ๆ เมื่อไม่ใช่ผืนดินที่เหมาะสม ย่อมเดินทางตามหาผืนดินนั้นไปเรื่อย ๆ

กระโดด, กลางวัน, การกระโดด

(ภาพถ่าย : pexels)

ความสุขของชีวิตที่เราจะเรียกได้อย่างเต็ม ๆ ปาก คือการมีชีวิตตามที่เราต้องการ ได้ใช้ชีวิตตามที่เราฝัน ไม่ใช่เพียงแค่กินอิ่มนอนหลับ สนุกในทุก ๆ วัน  กว่าจะเกิดมาบนโลกนี้ว่ายากแล้ว โตมาใช้ชีวิตยากกว่า เมื่อโตขึ้นเรื่อย ๆ ความคิดก็โตขึ้น การตามหาความฝันยิ่งสำคัญ ตามหาในสิ่งที่ชอบ ในสิ่งที่รัก บางคนยังไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง ไม่สามารถค้นพบในสื่งที่ตามหาได้   ลองทำอะไรหลาย ๆ อย่าง ลองเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เพื่อค้นหาความเป็นตัวเอง บางคนโชคดี โชคย่อมเข้าข้าง  มีครบทุกอย่างในชีวิตและมีความสุขกับการทำงาน ทำให้มีฐานชีวิตที่ดี

Advertisement

Advertisement

แต่บางคน ต้องยอมทนกับในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ ไม่ใช่ความฝัน เพียงเพราะคนที่บ้าน !

อนาคต คือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง และยังไม่เกิดขึ้น แต่มนุษย์มักจะให้ความสำคัญกับอนาคต เพราะทุกคนอยากมีชีวิตที่ดี ตามในแบบแผนที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้  ในทางกลับกัน อนาคตก็เป็นสิ่งท่ไม่แน่นอน การที่หมกมุ่นกับสิ่งภายภาคหน้าที่ยังไม่เกิด เพราะเราตั้งความหวังไว้สูง เมื่อผิดหวังมันก็ต้องรู้สึกเจ็บกันบ้าง แต่จะทำอย่างไร เราถึงจะเป็นในแบบที่เราต้องการได้ มันช่างยากเหลือเกิน...

กลางวัน, กลางแจ้ง, การตลาด

(ภาพถ่าย : pexels)

บางคนสับสน หาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้ ว่าในตอนนี้ที่ทำอยู่ อาชีพที่เป็นอยู่มันคือสิ่งที่เหมาะกับเราหรือเปล่า เอาความรู้สึกที่ไม่ชอบมาตัดสินได้หรือเปล่า เมื่อเราไม่ชอบอะไร ตามธรรมชาติเราจะหลีกเลี่ยงและไม่อยากทำ แต่เรายังไม่ได้ลองลงมือทำ ใช่ว่าเราจะทำไม่ได้ ถนนทุกเส้นมีไว้ให้เราเดินเสมอ แต่คนที่จะกำหนดเส้นทางเดินคือตัวเรา ชีวิตเมื่อเกิดมา จะต้องเรียนรู้กับสิ่งที่เราชอบและสิ่งที่เราไม่ชอบ เป็นไปไม่ได้ว่าเราจะเจอกับสิ่งที่ชอบทุกอย่าง เมื่อทุกอย่างบนโลกไม่ได้ถูกสร้างมาให้เรา มีแต่ตัวเราที่สร้างเราให้เป็นในแบบที่ชอบได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลา เดินตามหามัน  ถ้าหากเราทำวันนี้ดี พรุ่งนี้มันก็จะเป็นวันที่ดีของเรา

Advertisement

Advertisement

ที่มาของภาพปก: pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขนมพาย
ขนมพาย
อ่านบทความอื่นจาก ขนมพาย

เล่าเรื่อง บรรยายความรู้สึกผ่านตัวหนังสือ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์