อื่นๆ

ชีวิตที่มีค่ากับเวลาที่เหลืออยู่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตที่มีค่ากับเวลาที่เหลืออยู่

ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายสิบปี แต่ยังหาจุดที่อยากยืนไม่ได้เป็นเพราะเราไม่มีเป้าหมายหรือแค่ใช้ชีวิตให้ผ่านไปวันๆ สุดท้ายก็หาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้ หลายคนบอกให้ใช้หลักธรรมคำสั่งสอนในศาสนาพุทธให้เราอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปยึดติดกับสิ่งใดเพราะสิ่งเหล่านั้นก่อให้เกิดทุกข์ ทุกสิ่งผ่านมาสุดท้ายก็ต้องผ่านไป ใช้เวลาที่เหลือให้มีค่า แล้วคำว่ามีค่าหมายความอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง ใช้เงินเท่าไรถึงจะได้ชื่อว่า"ชีวิตมีค่า"  คิดอยู่นาน คิดมานานหลายวัน หลายปี จนมานึกขึ้นได้ว่าตอนนี้ชีวิตเรากำลังไร้ค่าใช่ไหม ถึงหาคำตอบไม่เจอ เหมือนเรากำลังจะจมน้ำเพราะดิ่งลงต่ำ ไม่ขึ้นบนผิวน้ำ เลิกคิดเลิกคิดเลิกหาคำตอบ ปล่อยใจให้ว่าง แล้วเงยหน้าขึ้นมองท้องฟ้ามีทั้งฟ้าทีสดใส เมฆขาวนวลล่องลอยบ่งบอกถึงความเบา โล่ง โปร่ง ใจสัมผัสได้ถึงความเบา

Advertisement

Advertisement

ชีวิตคนเราจะแบกอะไรไว้นักหนา ฉันลุกขึ้นแล้วเดินไปหาคนที่เราเรียกว่าแม่ พ่อ ถามเขาว่าหิวข้าวรึยัง อยากกินอะไรไหม ภาพที่สะท้อนกลับคือรอยยิ้มบนใบหน้าที่เหี่ยวหย่นเพราะความชรากับคำตอบ"อะไรก็ได้กินได้หมด" ...ในที่สุดฉันก็เจอแล้ว คำตอบที่อยากได้จากคำถามว่าชีวิตที่มีค่าเป็นอย่างไร...แค่ทำตนให้มีค่ากับคนที่มีค่าสำหรับเรา

เวลาที่เหลืออยู่เราไม่มีทางกำหนดได้เองหรอกว่าจะเหลือกี่เดือนกี่ปี แต่เรากำหนดได้ว่าเราจะทำอะไร เพื่อใคร ถึงจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดในสายตาใคร แต่จงจำไว้แค่มาจากใจเราก็พอ อนาคตอาจไม่ใช่เศรษฐี ไม่ได้เป็นหัวหน้าใคร ตำแหน่งใหญ่คงไม่มี ขอเพียงมีคนบอกว่าเราดีก็เกินพอ มันคุ้มค่ากับความเป็นคนที่เกิดมา แค่ใช้เวลาทีเหลือกับสิ่งที่มีค่า
หาคำตอบให้เจอนะคะว่าสิ่งที่มีค่าของคุณคืออะไร

เวลาเวลาคนที่มีค่า

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์