อื่นๆ

ชีวิตดีเพราะมีเธอ

162
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตดีเพราะมีเธอ

ชีวิตฉันมิได้สดใสหรืออบอุ่นจากกายพ่อแม่โดยตรง พ่อแม่ผลิตกายใจแทนตัวท่านให้มาดูแลน้องๆ เพื่อให้เติบใหญ่จนดูแลตัวเองได้  กายใจที่พ่อแม่ส่งมาแทนท่านนั่นคือพี่ชายและพี่สาวของฉัน ฉันมีพี่ชายพี่สาวทั้งหมด 10 คน ในบทความนี้ฉันขอกล่าวถึงพี่สาวคนโตของฉัน.....เธอสวยยยยมากกกกพี่สาวน้องสาว

ฉันจำความได้ ณ ขณะเวลานี้น่ะ ฉันจำได้ว่าพี่สาวของฉันท่านได้ฝึกความอดทน ความแข็งแรงทางร่างกาย ความแข็งแกร่งทางจิตใจ เป็นที่สุด ฉันถูกฝึกทำงานบ้านทุกอย่างที่ผู้หญิงควรทำเน้นย้ำเสมอคือ ต้องสะอาด ต้องเป็นระเบียบสิ่งของทุกอย่างที่ใช้แล้วต้องเก็บเข้าที่เดิม น้ำอย่าให้แห้งโอ่ง ข้าวอย่าให้พล่องตุ้ม บ้านเรือนต้องเช็ดถูให้สะอาดสะอ้านอย่าให้มีหยากไย่เด็ดขาด เสื้อผ้าต้องซักให้สะอาดแยกซักอย่าซักเสื้อกางเกงรวมกันเด็ดขาด สีผ้าต้องแยกซัก โอ้วววมายกก็อต.. ณ ตอนนั้นฉันไม่รู้หรอกว่าทุกอย่างที่พี่ทุ่มเทสั่งสอนนั่นมันคือสิ่งที่ดี ฉันขี้เกียจ ฉันรำคาญ ฉันทำไปก็ประชดไปบ้างร้องไห้บ้าง ไม่เคยมีความสุขเพราะไม่ได้เล่นมีแต่ทำงานๆ ไม่ทำก็โดนด่า ฉันเบื่อหน่ายมากๆ ในช่วงเวลานั้น...หงุดหงิด

Advertisement

Advertisement

แต่พอมีช่วงเวลาที่ฉันต้องไปพักอยู่กับญาติคนอื่นๆบ้างตามที่ผู้ใหญ่สั่งให้ไปเพื่อช่วยเลี้ยงดูลูกหลานที่เกิดใหม่หรือมีเหตุการณ์ที่ไม่ปรกติ ฉันก็จะรู้หน้าที่ว่าควรทำอะไร  อยู่อย่างไรให้ผู้ใหญ่เมตตา ฉันนำคำสั่งสอนคำขู่เข็นทั้งหมดจากพี่สาวของฉันมาใช้ในการอยู่บ้านคนอื่นจนได้รับคำชม ฉันรู้สึกดีใจภูมิใจมากๆเลย แต่มิได้ระลึกถึงบุญคุณพี่สาวเลยฉันไม่รู้เลยว่านี่คือผลของการที่พี่สาวฉันสั่งสอนแล้วฉันไม่พอใจ เพราะเวลาฉันอยู่กับพี่สาวเขาไม่เคยชมฉันเลยฉันเลยไม่รู้ว่าสิ่งที่ฉันทำมันดีหรือยัง

มาถึงช่วงชีวิตที่ฉันเดินทางมาเกือบ 40 กว่าปีนี่ ฉันบอกได้เลยว่าทุกคำสอนของพี่สาวฉัน ฉันนำมาใช้ทุกอย่างไม่เคยลืมฉันรำลึกถึงพระคุณของพี่สาวที่แสนดุคนนี้ของฉันเสมอตลอดเวลา จนถึงทุกวันนี้เจอหน้ากันก็ไม่เคยชมกันเลย เหมือนว่าพี่จะสอนให้ฉันรู้ว่าทำดีก็ดีต่อตัว ถ้าชมฉันอาจจะเหลิง (ลืมตัวลืมตีน) แล้วฉันอาจจะเป็นคนที่หน้าไหว้หลังหลอกก็ได้เพราะคิดสิ่งที่ทำดีที่สุดแล้ว

Advertisement

Advertisement

ฉันดีใจ ภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นน้องสาวของพี่ ฉันโชคดีที่ถูกเลี้ยงแบบลูกบอลคือมีพี่ๆหลายคนก็ช่วยๆกันเลี้ยงดูฉันให้เติบใหญ่จนถึงทุกวันนี้ ฉันเลยมีนิสัยสันดานที่อดทนทั้งทางกายใจได้พอดู เมื่อฉันมีครอบครัวเป็นของตัวเองปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันก็เลยไม่สามารถทำให้ฉันต้องคิดทำร้ายตัวเอง ไม่คิดอาฆาตแค้นใครนานเกินไป ฉันพอใจแล้วกับชีวิตนี้ทำงานบ้าน

กราบขอบพระคุณพี่สาวที่แสนดุ สวย ของน้องคนนี้คนที่พ่อและพี่ๆ อาจชอบเรียกว่า “ลายเซียง”  (เดี๋ยวบทความหน้าจะเล่าที่มาของลายเซียง)

ขอรำลึกถึงคุณที่มิอาจลบจากจิตใจนิสัยสันดานของน้องได้ตลอดกาล

ขอบคุณรูปภาพจาก Credits:

ภาพปกโดย prostooleh ใน Freepik.com

ภาพประกอบที่ 1 โดย lookstudio ใน Freepik.com

ภาพประกอบที่ 2 โดย benzoix ใน Freepik.com

ภาพประกอบที่ 3 โดย brgfx ใน Freepik.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลายเซียง
ลายเซียง
อ่านบทความอื่นจาก ลายเซียง

ฉันเป็นผู้หญิงคนนึงที่อยากแชร์ประสบการณ์ของการใช้ชีวิตทั้งสุขเเละทุกข์ให้กับสังคม

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์