อื่นๆ

ชีวิตดี เริ่มได้ที่ "สมาธิ"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตดี เริ่มได้ที่ "สมาธิ"

สมาธิ​ เป็นสิ่งที่ทุกคน​รู้จัก​ เพราะถ้าใครมีสมาธิ​ที่ดี​ การทำสิ่งต่าง​ ๆ​ ก็จะมี​ประสิทธิภาพ​มากขึ้นถึง 95% เลยทีเดีย​ว​ แต่ถึง​อย่างนั้น​ "สมาธิ" ก็เปรียบได้กับสำนวนหนึ่งที่ว่า "easier said than done. หรือ พูดง่ายแต่ทำยาก"​​ แต่ในวันนี้แอดจะเปลี่ยนให้สิ่งที่เรียกว่า​ "สมาธิ" เปรียบเป็นสำนวนใหม่ที่ว่า "easier said can done. หรือ​ พูดง่ายก็ทำได้"​ นั่นเอง​ โดยจะมีวิธีการเสริมสร้างสมาธิให้ดีขึ้นแบบไหนบ้าง มารับชมพร้อมกันได้เลย

1. การนับเลข (ถอยหลัง) ในใจนับเลข​ทุกคน​อาจจะสงสัยว่าทำไมถึงต้องนับเลข มันช่วยทำให้เรามีสมาธิดีขึ้นได้จริงหรือ? แอดต้องขอบอกก่อนว่า ช่วยได้ครับ และการนับเลขเพื่อเสริมสร้างสมาธิให​้​มีประสิทธิภาพ​ จะต้องนับเลข​ (ถอยหลัง) ในใจ เช่น​ 100, 99, 98... ถึง​ 1 และเวลาที่นับจะต้องไม่เหม่อลอย​หรือคิดเรื่องอื่น ถ้าเกิดเหม่อลอยเมื่อไหร่ จะต้องเริ่มนับใหม่ตั้งแต่ 100 ทุกครั้ง​ จนกว่าจะสามารถนับเลข 100 ถึง​ 1 ครบถ้วน​ และเมื่อทุกคนทำได้ แล้วเริ่มคิดว่ามันง่ายเกินไป ก็สามารถเพิ่มความท้าทายในการฝึกสมาธิได้โดย​การนับเลข​ถอยหลังทีละ 3 ตัวเลข​ เช่น​ 100, 97, 94... ถึง​ 1 เป็นต้น​ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ทุกคนผ่านความท้าทายและมีสมาธิเพิ่มขึ้นแน่นอน

Advertisement

Advertisement

2. FOCUS กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนสำเร็จFOCUS แอดเชื่อว่าผู้อ่านที่น่ารักทราบกันดี ว่าการที่คนเราจะสามารถทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้สำเร็จ โดยสิ่งนั้นได้รับประสิทธิผลมากที่สุด​ ก็จะต้องจดจ่อและทำสิ่งนั้นจนกว่าจะสำเร็จ​ลุล่วง​ ตัวอย่างเช่น​ ด.ช. A​ และ​ ด.ญ.​ B ทำการบ้านคณิตศาสตร์​ 3 ข้อ ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมงเท่ากัน โดย​ ด.ช.​ A Focus หรือ​ จดจ่อทำการบ้านเพียงอย่าง​เดียว​ ขณะที่​ ด.ญ.​ B ทำการบ้านและดูซีรีส์ไปด้วย ผลปรากฏว่า ด.ช.​ A ทำการบ้านเสร็จหมดทุกข้อ ส่วน​ ด.ญ.​ B ทำเสร็จเพียง 1 ข้อ​เท่านั้น

จากตัวอย่างแสดงให้เห็นว่า การที่ใครคนหนึ่งจะสามารถทำงานได้สำเร็จ​ลุล่วง​ คนนั้นจะต้องจดจ่อต่อสิ่งที่ทำอย่างตั้งใจและงานเหล่านั้นจะสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ​

อย่างไรก็ดี ในชีวิตประจำวัน ทุกคนอาจถูกรบกวนการทำงานจากสภาพแวดล้อม (อย่างไม่ได้ตั้งใจ) เช่น​ ในขณะที่เรากำลังจะคิดไอเดียของงานที่เราทำได้​ และตอนนั้นอยู่ที่บ้าน คุณแม่ก็ได้ตะโกนเรียกให้เราลงมาทานข้าว ซึ่งพอเรากลับมาคิดอีกครั้ง ก็นึกไอเดียนั้นไม่ออกเสียแล้ว​ ฉะนั้น​ จึงมีอีกวิธีในการฝึกสมาธิเพื่อที่จะทำให้เราสามารถจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้ดีมากขึ้น นั่นคือ การทดลองทำหลายสิ่ง เช่น​ ให้ทุกคนลองดูทีวี 5 นาที​​ สลับกับการฟังวิทยุ 5 นาที​ และสลับกับการอ่านหนังสือ 5 นาที​ ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ​ สัก​ 1 -​ 2 ชั่วโมง​ ปิดท้ายด้วยการจดสรุปทุกสิ่งที่เราได้ทำไป วิธีนี้ก็จะสามารถทำให้ทุกคน มีสมาธิในการทำหลายสิ่ง​ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

*อย่างไร​ก็​ตาม​ ทางที่ดี ถ้าสามารถหลีกเลี่ยงการทำหลายสิ่งอย่างได้ ควรหลีกเลี่ยงจะดี​ที่สุด​ เพราะการ FOCUS​ หรือ​ จดจ่อทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างตั้งใจ จะทำให้งานเหล่านั้​นมีประสิทธิภาพ​เป็นอย่างมากนั่นเอง*

3. อยู่กับ​ "ปัจจุบัน" อยู่กับ​ การอยู่กับปัจจุบัน​ ไม่วอกแวกต่อสิ่งรอบข้าง จะทำให้ทุกคนมีสมาธิในการทำสิ่งต่าง​ ๆ​ มากขึ้น​ ตัวอย่างในการฝึกเพื่อให้เราอยู่กับปัจจุบัน​ เช่น​ การเดินไปหยิบของใช้ ให้เราไม่ต้องนึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต หรือ พะว้าพะวัง​กับอนาคต แต่ควรจดจ่อกับการหยิบของเท่านั้น เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เราทุกคนมีสมาธิเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลทำให้การทำสิ่งต่าง ๆ​ ไม่ว่าจะเป็นการบ้าน งาน​ หรือแม้กระทั่ง​การประชุม​ มีประสิทธิผลที่ดีขึ้นแน่นอน


ภาพ​หน้าปก​โดย​ผู้เขียน

ภาพประกอบ​โดย​ pixabay.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Kakommz
Kakommz
อ่านบทความอื่นจาก Kakommz

มาเพิ่มคลังความรู้ให้กับสมอง ด้วยการเล่าเรื่อง Style Kakommz

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์