อื่นๆ

ชีวิตจริง ไม่มีป้ายเตือน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตจริง  ไม่มีป้ายเตือน

เส้นทางในชีวิตจริงไม่มีป้ายเตือนเป็นระยะเหมือนบนถนน ความล้มเหลวอาจสาหัสกว่าการขับรถเฉี่ยวชนอาจหมายถึงการพารถตกเหวข้างทาง ความไม่ประมาทเป็นทางลัดทางเดียวที่ไม่ต้องเจอความล้มเหลวและใช้ได้กับทุกเรื่องของชีวิต ครอบครัว ความรัก การเรียน การทำงาน การอยู่กับปัจจุบันคือการวางแผนอย่างพร้อมด้วยสติและมีปัญญาที่สมบูรณ์ ไม่ใช่ความฟุ้งซ่านที่แก้ปัญหาไม่ได้แล้วหลอกตัวเองว่าอยู่กับปัจจุบัน เพราะผู้เข้าใจถ่องแท้และอยู่กับปัจจุบันเป็นผู้ที่ละเอียดรอบคอบพร้อมพิจารณาทุกสิ่งทุกอย่างตามความเป็นจริงยังผลให้เต็มที่ที่สุดที่จุดนั้นไม่ว่าจะทำเรื่องราวใด โอกาสสำเร็จจึงมีสูงและไม่ประมาทในชีวิตจึงห่างไกลจากความล้มเหลว

ใช้ชีวิตสนุกต้องไม่ประมาท

ใช้ชีวิตสนุกต้องไม่ประมาทแต่ที่น่าสลดคือความบิดเบือนของการอยู่กับปัจจุบันกลับกลายเป็นทำทีว่าอยู่กับปัจจุบันที่ใช้เป็นเปลือกห่อหุ้มความประมาทในชีวิต เอาเร็ว เอาง่ายเป็นที่ตั้ง คิดผิดว่าเอาล่ะ ฉันอยู่กับปัจจุบันตอนนี้ฉันจะทำอะไรก็ได้ ไม่ไตร่ตรองให้หนักกับเรื่องที่จำเป็นต้องทำ กลายเป็นว่าอยากทำอะไรก็ทำค่อยว่ากัน แบบนี้คือประมาทแถมสร้างหายนะที่เป็นปัจจุบันต่อไปได้เรื่อยอีกด้วย บางคนบอกว่าใช้ชีวิตต้องเต็มที่ต้องสุดทุกอย่างซึ่งสุดทางของชีวิตคือความตาย บางเหตุการณ์จึงพาตัวเองไปตายอย่างกะทันหัน ชีวิตจริงของใครเป็นเส้นทางของคนนั้นเท่านั้นตั้งแต่ต้นถึงจุดจบที่อาจควบคุมไม่ได้ทุกอย่างแต่จัดสรรได้หลายอย่างแน่ ๆ ความพยายามหาวิธีลัด วิธีสะดวก วิธีที่รวดเร็วมากขึ้นเพื่อทำให้ชีวิตง่ายขึ้นโดยอาจหลงลืมไปว่าหากประมาท ทุกอย่างที่เกือบสำเร็จก็ไม่สำเร็จได้ ที่สำเร็จแล้วก็ล้มเหลวได้ การจัดการชีวิตได้ดีคือชีวิตที่ง่าย สะดวก สนุกสนาน มีความสุข และการใช้ชีวิตสนุกต้องไม่ประมาท

Advertisement

Advertisement

ทุกเส้นทางมีจุดกลับรถ เส้นทางชีวิตก็เช่นกัน ทุกเส้นทางมีจุดกลับรถ เส้นทางชีวิตก็เช่นกัน
เส้นทางชีวิตไม่มีป้ายบอกว่าควรเลี้ยวทางไหน ไม่มีป้ายบอกว่าเลยมาแล้วควรกลับรถ ชีวิตจึงต้องมีการเรียนรู้และมีประสบการณ์เพื่อพาตนสู่เป้าหมายที่พึ่งใจ การเปลี่ยนเป้าหมายระหว่างทางไม่ใช่ความล้มเหลวแต่เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่ยืดหยุ่นได้ หลายคนต้องเอาชนะความกลัวเพียงเพราะค้นพบเป้าหมายใหม่ของตัวเอง ความกลัวว่าคนอื่นจะไม่เข้าใจ กลัวว่าคนอื่นหาว่าล้มเหลวและต้องใช้ความกล้าเพื่อเปลี่ยนแปลง ขณะที่ความเข้าใจผิดเหมารวมผู้ไร้จุดยืน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอย่างหาสาระมิได้กับผู้ที่ไตร่ตรองแล้วค้นพบว่าเป้าหมายที่แท้จริงคืออะไร

เหนื่อยก็หยุดก่อน เหนื่อยก็หยุดก่อน
ชีวิตที่เร่งรีบวุ่นวาย ขณะพักก็ยังวุ่นวาย หลายคนอาจจำไม่ได้ว่าหยุดคิดเรื่องราวหลากหลายปะปนครั้งสุดท้ายเมื่อไร หยุดบ้าง อาจต้องใช้ความพยายามแต่ความเหนื่อยล้าหลายประการซ่อมแซมไม่ได้ถ้าเราไม่รู้จักหยุด

Advertisement

Advertisement

บ่อยครั้งที่งานในมืออาจมีปัญหาและการแก้ไขให้เสร็จต้องใช้เวลา ต่อมามีอีกงานหนึ่งถึงแม้ว่ามาทีหลังแต่ได้รับคำสั่งว่าต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วนที่สุดและจำเป็นต้องทำให้เสร็จก่อนงานชิ้นแรก สถานการณ์นี้คนที่อยู่กับปัจจุบันแบบผิด ๆ ยังคงหมกมุ่นกับงานชิ้นแรกที่ค้างอยู่แทนที่จะตรงเข้าไปแก้ไขเรื่องด่วนที่เพิ่งเกิด ขณะที่อีกคนอยู่กับปัจจุบันจริง ๆ จึงรู้ว่างานย่อมสำเร็จด้วยการแก้ไขเรื่องด่วนนั้นให้ลุล่วงก่อน เรื่องที่เกิดหลังคือเรื่องที่เป็นปัจจุบัน ณ เวลานั้น เมื่อแก้ไขเรื่องด่วนเรียบร้อยย่อมสะสางงานที่ยังรอแก้ไขได้ต่อไป เป็นต้น

ภาพถ่ายทั้งหมดโดย Tongluay/ต้นกล้วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้นกล้วย
ต้นกล้วย
อ่านบทความอื่นจาก ต้นกล้วย

เรียบง่ายอย่างคงไว้ซึ่งความมีเอกลักษณ์

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์