อื่นๆ

ชีวิตของเรา...เริ่มต้นด้วย ->> วันใหม่...เสมอ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตของเรา...เริ่มต้นด้วย ->> วันใหม่...เสมอ

ความสดชื่นของดอกไม้การมีชีวิตเริ่มต้นจากการได้คลอดออกมาลืมตาดูโลกของวันแรกจากท้องแม่ มวลสารของธาตุในโลก(อากาศ ลม น้ำ ผ้า ยา แป้ง)ต่างๆเข้ามาสัมผัสห่อหุ้มห้อมล้อมกับร่างกายเรา และต่อมาก็ได้รับการทำความสะอาดจากหมอที่ทำหน้าที่ดูแลชีวิตเราต่อจากที่ได้รับการดูแลจากแม่ตอนที่อยู่ในท้อง จนขั้นตอนกระบวนการดูแลของหมอตามวิชาชีพได้เสร็จสิ้น เราจะถูกส่งกลับมายังแม่เพื่อรับน้ำนมจากแม่ในลำดับถัดมาและการเฝ้าระวังการมีชีวิตของเราในวันแรกจากเจ้าหน้าที่พยาบาล หมอ แม่ และบรรดาญาติๆของเรา เมื่อวันถัดไปหรือวันพรุ่งนี้มาถึง เราเริ่มชีวิตใหม่ด้วยอ้อมอกอันอบอุ่นของแม่ที่ดูแลเราอย่างใกล้ชิดไม่ให้คลาดสายตาแม้สักวินาทีเดียว คอยระวังดูแลการเริ่มต้นการมีชีวิตของเราอย่างใจจดใจจ่อทุกชั่วขณะ ในระหว่างวัน มีเจ้าหน้าที่พยาบาลและหมอเข้ามาตรวจเช็กดูแลสอบถามและให้คำปรึกษาแม่กับการดูแลเรา เสียงร้องกับการขยับแขนขาก็มีการเริ่มต้นบ่อยขึ้นขณะที่เราตื่นมาทำให้แม่มีความอบอุ่นในใจแทนความกังวล พัฒนาการทางด้านร่างกายเป็นไปตามปกติ ความแข็งแรงกับการมีชีวิตก็เริ่มมีมากขึ้นตามลำดับ

Advertisement

Advertisement

ดอกไมยราบ

วันถัดไปเราเริ่มชีวิตใหม่ด้วยการได้รับอนุญาตจากหมอให้กลับไปยังบ้านของเราได้แล้ว เปลี่ยนที่พักจากโรงพยาบาลเป็นบ้านของเรา เปลี่ยนผู้ดูแลจากพยาบาล หมอ เป็นพ่อ แม่ พี่น้อง เรา ด้วยการจัดเตรียมที่นอน หมอน มุ้ง ยา ผ้าห่ม ผ้าอ้อม ทิชชู แป้ง แพมเพิร์ส น้ำอุ่น น้ำร้อน อื่นๆ เมื่อถึงบ้านได้นอนหลับสักพักก็ตื่นมาเพราะหิวนม เริ่มมีเสียงร้องดังขึ้น การขยับร่างกายแขน ขา คอ หัว มากขึ้น ความสุขใจ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะรอบๆตัวเราเริ่มมีมากขึ้นจากพี่น้องเรา

ก่อนวันถัดไปมาถึง ชีวิตเริ่มใหม่ กิจวัตรของแม่ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกัน ต้องปฏิบัติตามความต้องการของเราเท่านั้น เราหลับแม่ต้องหลับหลังเราและห่างจากตัวเราไม่ได้ เราตื่นแม่ต้องตื่นพร้อมเรา เรากินแม่ต้องหยุดกิน ห้ามทุกคนเสียงดังรบกวนเราตลอดเวลา และแม่ต้องหาสาเหตุของอาการของเราให้ได้จนเชี่ยวชาญ ไม่ว่า ร้องเสียงเบาหรือเสียงดัง ขยับแขนขาไปมา ขยับตัวแรงๆหรืออาการอื่นๆก็ตาม วันถัดไปเริ่มขึ้นทุกอย่างกำลังเข้าสู่การเซตตัว ญาติที่มาอยู่ดูแลเราเริ่มหายกลับไปทำงานตามปกติ เหลือแต่พี่เรา พ่อ แม่เรา วันถัดไปก็เข้ามา ความเงียบที่บ้านมีมากขึ้นเพราะพี่ๆเราไปโรงเรียน พ่อไปทำงาน เราอยู่ที่บ้านกับแม่เรา การเปลี่ยนไปได้เกิดขึ้นใหม่กับชีวิตทุกวัน ชีวิต...เริ่มต้นที่วันถัดไปในทุกวัน.

Advertisement

Advertisement

ดอกไม้ในมือ

เครดิตภาพหน้าปก ภาพโดยผู้เขียน

เครดิตภาพในเนื้อเรื่องทั้งหมด ภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์