เพลง

ชวนวิเคราะห์ MV "Black Mamba" จากวง aespa

1.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนวิเคราะห์ MV "Black Mamba" จากวง aespa

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา SM Entertainment หนึ่งในค่ายเพลงยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลี ได้ปล่อยเพลง "Black Mamba" ลงในช่อง Youtube ของตนเอง ซึ่งเป็นเพลงเปิดตัวของวงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่อย่าง "aespa" โดยยอดผู้เข้าชมมิวสิควิดีโอได้ทะยานขึ้นสู่ 17 ล้านวิวภายในเวลา 21 ชั่วโมงเท่านั้น ขึ้นแท่นเป็นเพลงเกาหลีจากวงเกิร์ลกรุ๊ปที่มียอดผู้เข้าชมมิวสิควิดีโอเปิดตัวมากที่สุดใน 24 ชั่วโมง

นาย ลีซูมาน บอสใหญ่แห่งค่าย SM ให้สัมภาษณ์ว่า วง 'aespa' เป็นวงที่มีคอนเซปต์แปลกใหม่และไม่ซ้ำใคร เพราะสมาชิกในวงแต่ละคนจะมีอีกตัวตนหนึ่งอยู่ในโลกเสมือนจริง ซึ่งร่างเสมือนของสมาชิกจะมีคำว่า "æ-" นำหน้าชื่อสมาชิกคนนั้น โดยร่างอวตารนี้จะทำกิจกรรมร่วมกับสมาชิกภายในวง ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งยังมีนิสัยและความรู้สึกนึกคิดเป็นของตัวเองภายใต้ระบบสมอง AI

Advertisement

Advertisement

รวมก่อนเราจะพาทุกคนไปวิเคราะห์เอ็มวี เรามาดูคำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับวง aespa กันก่อนค่า

  • NAVIS: AI ที่ทำให้สมาชิกในวงรู้จักกับร่างอวตาร มีลักษณะเป็นผู้หญิงผมสั้นและเคยปรากฎตัวในคลิป "MY, Karina"
  • SYNK: แอพพลิเคชั่นแชตระหว่างสมาชิกในวงและร่างเสมือน
  • REKALL: ช่วงเวลาที่สมาชิกในวงและร่างอวตารได้ใช้ด้วยกัน
  • KWANGYA: โลกเสมือนจริงที่ร่างอวตารอาศัยอยู่
  • FLAT: สถานที่ที่ทั้งสมาชิกในวงและสมาชิกเสมือนได้พบเจอกัน
  • MY: ชื่อเรียกเพื่อสนิทคล้ายคำว่า BF และยังเป็นชื่อแฟนคลับวง aespa อีกด้วย

ไหน ๆ ก็พอรู้คำศัพท์กันบ้างแล้ว เรามาเริ่มวิเคราะห์กันเลยค่า

*คำเตือน: วิเคราะห์ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ผู้เขียนคิดเอง อาจไม่เป็นจริงตามนี้ก็ได้นะคะ*

1. สัญลักษณ์ประจำตัว

signมิวสิควิดีโอเปิดตัวมาด้วยภาพของสมาชิกในวงทั้ง 4 คน อีกทั้งยังมีสัญลักษณ์รูปหัวใจ ดวงดาว พระจันทร์เสี้ยว และผีเสื้อปรากฎขึ้นข้างบน ฉากนี้บอกให้เรารู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์ประจำตัวของสมาชิกแต่ละคน โดยสามารถสังเกตได้จากรายละเอียดเล็ก ๆ ที่ปรากฎในวิดีโอ เช่น เครื่องประดับของสมาชิก และเอฟเฟคสัญลักษณ์ต่าง ๆ รอบตัวสมาชิกคนนั้น

Advertisement

Advertisement

คาริน่ามีสัญลักษณ์เป็นรูปหัวใจ (ต่างหู, เอฟเฟครูปหัวใจ)

คาริน่าวินเทอร์มีสัญลักษณ์เป็นรูปดวงดาว (ต่างหู, เอฟเฟครูปดาว)
winter

หนิงหนิงมีสัญลักษณ์เป็นผีเสื้อ (กิ๊บติดผม, เอฟเฟครูปผีเสื้อ)

ningningจีเซลมีสัญลักษณ์เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว (เอฟเฟครูปพระจันทร์เสี้ยว, จี้สร้อยคอ)

giselle

2. Black Mamba คือไวรัส

ในความหมายทางวิทยาศาสตร์ Black Mamba คืองูอันตรายที่มีพิษร้ายแรงมากชนิดหนึ่ง แต่ในมิวสิควิดีโอนี้ เจ้างูร้ายเปรียบเสมือนไวรัสที่ขัดขวางไม่ให้สมาชิกในวงและสมาชิกร่างอวตารติดต่อสื่อสารกันได้ ในฉากที่คาริน่าพยายามจะติดต่อกับ 'æ-KARINA' หรือร่างเสมือนของเธอ แอพพลิเคชั่น SYNK กลับมีปัญหา พร้อมทั้งมีข้อความเข้าจาก 'Black Mamba' ทำให้เธอไม่สามาถติดต่อร่างเสมือนของเธอได้ สมาชิกคนอื่น ๆ ก็ประสบปัญหาแบบนี้เช่นเดียวกัน เช่น  หนิงหนิงที่คอมพิวเตอร์รวน หรือวินเทอร์ที่ไม่สามารถใช้ SYNK ได้

Advertisement

Advertisement

teleprob

3. Karina วาร์ปเข้าไปในโลกเสมือนจริง

หลังจากที่คาริน่าได้รับข้อความจาก Black Mamba เธอก็ถูกวาร์ปเข้าไปในโลกเสมือนจริง โดยสังเกตได้จากบรรยากาศรอบตัวที่เปลี่ยนไป เช่น ผีเสื้อและดอกไม้สีม่วงที่ขึ้นทั่วรถไฟ หรือปลายทางที่เปลี่ยนจากกรุงโซลเป็นคำว่า Black Mamba ในท้ายวิดีโอยังปรากฎภาพของ 'æ-KARINA' ที่ยืนอยู่ในรถไฟที่เต็มไปด้วยดอกไม้เช่นเดียวกันกับตัวคาริน่าเองอีกด้วย เหตุการณ์นี้ยังสามารถคาดเดาต่อไปได้อีกว่า การที่คาริน่าวาร์ปไปยังโลกเสมือนจริง ทำให้เธอเกือบตกอยู่ภายใต้การควบคุมของ Black Mamba

warpwarp2

4. Black Mamba ทำให้โลกเสมือนปั่นป่วน

ในฉากที่ Black Mamba ซึ่งนำแสดงโดยนางแบบเกาหลีชื่อดัง จางยุนจู กำลังครอบงำคาริน่า มีกลุ่มควันสีแดงแผ่ออกมาจากด้านหลังของเธอ แล้วปกคลุมไปทั่วบริเวณ ฉากนี้อาจสื่อได้ว่า การที่ Black Mamba เข้าไปวุ่นวายในโลกเสมือนจริง ทำให้บรรยากาศของโลกเสมือนจริงนั้นเปลี่ยนไป จากเดิมที่เป็นป่าสีม่วงดูน่าหลงใหล กลับกลายเป็นป่าที่เต็มไปด้วยหมอกควันสีแดงน่ากลัว

trappedcombo

5. NAVIS กลายเป็นคนไม่ดี

ในช่วงท้ายของวิดีโอมีตัวละครลับที่โผล่ออกมาจากพื้นของรถไฟ แฟนคลับบางคนคาดเดาว่าอาจเป็นสมาชิกคนใหม่ที่เข้ามาสมทบทีหลัง บางคนคาดเดาว่าเป็นการสปอยเพลงใหม่ ในขณะที่บางคนสันนิษฐานว่านั่นอาจเป็นการสปอยเพลงใหม่ของ ไค สมาชิกวง EXO แต่ผู้เขียนกลับเห็นต่างว่า ถ้าดูจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว นั่นอาจเป็น NAVIS ที่โดนพิษของ Black Mamba เข้าไปทำให้ทำงานผิดปกติ who

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการวิเคราะห์มิวสิควิดีโอ 'Black Mamba' ของเรา อย่างไรก็ตาม หากเพื่อน ๆ คิดเห็นต่างกันอย่างไรก็มาแชร์ความคิดกันได้นะคะ สุดท้ายนี้ขอฝากเพลงแรกของ aespa ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทุกคนด้วยนะคะ สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ลิงค์นี้เลย https://www.youtube.com/watch?v=ZeerrnuLi5E

สำหรับผู้ที่อยากติดตามวง aespa ต่อ สามารถติดตามได้ในช่องทางดังต่อไปนี้เลยค่ะ

Youtube: SMTOWN

Twitter: @aespa_official

Instagram: aespa_official

Tiktok: @aespa_official

อ้างอิงรูปภาพ: https://www.youtube.com/watch?v=ZeerrnuLi5E
https://www.youtube.com/watch?v=846_pp-6oWk
https://www.youtube.com/watch?v=pBvw2_e8Ws8
https://twitter.com/aespa_official/status/1326902577011716096

#aespa #BlackMamba

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์