เพลง

ชวนฟังเพลง blue & gray กับความหมายแอบเศร้าแต่แสนอบอุ่นหัวใจ

1.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนฟังเพลง blue & gray กับความหมายแอบเศร้าแต่แสนอบอุ่นหัวใจ

สวัสดีค่ะหลังจากที่ห่างหายจากการเขียนไปนาน วันนี้ผู้เขียนอยากจะมานำเสนอบทเพลงดี ๆ จากหนุ่ม ๆ บังทัน ที่ผู้เขียนเชื่อว่าเหล่าอาร์มี่ที่ได้ฟังแล้วจะต้องรู้สึกหน่วงไปตามกันแน่นอน หลังจากที่ผู้เขียนได้ฟัง ด้วยตัวเพลงเอง น้ำเสียงที่สื่อถึงอารมณ์เพลง และความหมายของเพลง ทำให้ผู้เขียนอยากจะแชร์ให้ทุกคนได้รู้ถึงเรื่องราวที่กว่าจะเป็นเพลงนี้มันไม่ง่าย อยากจะบอกว่ามันดี!!! ควรค่าแก่การฟัง ไม่ใช่แค่*อาร์มี่แต่อยากให้ทุกคนได้ฟังจริง ๆ ค่ะ วี bts เพลง blue & gray เป็นเพลงที่ V (김 태형) เขียนขึ้นมาค่ะ จากบทสัมภาษณ์ใน weverse magazine ช่วงหนึ่งที่วีได้ให้สัมภาษณ์ไว้ ใจความประมาณว่า "มันเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก และเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากสำหรับเขา อะไรจะรอยู่ข้างหน้ากันนะ มันสำคัญที่จะต้องประสบความสำเร็จ และเขาก็กำลังพยายามจะมีความสุขไปพร้อมกับมัน แต่ทำไมถึงรู้สึกว่าไม่มีความสุขเลย" ซึ่งนั่นคือตอนที่วีเริ่มเขียน blue & grey ขึ้นมาค่ะ

Advertisement

Advertisement

ตอนที่เริ่มเขียนเพลงวีบอกว่าเขาอยู่ในจุดที่แย่ที่สุดและเอาแต่ถามตัวเองว่าเขาจะไปต่อได้ไหม แม้แต่เรื่องที่เคยสนุกก็กลายเป็นเรื่องน่าเบื่อเขาพูดกับตัวเองว่า "เขาจะไปไหนได้จากที่ตรงนี้ เขามองไม่เห็นปลายอุโมงค์ด้วยซ้ำ" อาจจะหมายถึงว่า ณ จุดที่ยืนอยู่เวลามองไปข้างหน้าเขาไม่เห็นแม้กระทั่งปลายทางสักนิด ซึ่งวีบอกว่ามันมีผลกระทบกับเขามาก

วี bts เพลงมีการใช้สีมาแทนความรู้สึก สีน้ำเงินและเทา ส่วนตัวของผู้เขียนแล้วมันให้ความรู้สึกถึงความอึมครึม อารมณ์ที่เศร้าปนความหม่นหมอง ตอนที่ผู้เขียนฟังครั้งแรกนั้นยังไม่รู้ความหมายเลย ด้วยเสียงที่ทุกคนได้ถ่ายทอดออกมาผ่านเนื้อเพลง ถ่วงทำนองทำให้รู้สึกได้ถึงความเศร้าความเหนื่อยล้า ทำให้เข้าถึงอารมณ์ของเพลงได้เป็นอย่างดี พอได้รู้ความหมายก็ทำให้ยิ่งเข้าใจมากขึ้น ความหมายมีความไต่ระดับความหน่วงตั้งแต่เริ่มเพลงเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

วี bts ผู้เขียนจะมาพูดถึงท่อนบางท่อนในเพลงที่ทำให้ผู้เขียนรู้สึกทัชใจมาก ๆ นะคะ เริ่มจากท่อนแรกของเพลงก็รู้สึกได้ถึงความต้องการอะไรสักอย่าง ความโหยหา ท่อนที่ว่าคือ

"where is my angel" นางฟ้าของผมอยู่ไหน "someone come and save me , please" ใครสักคนได้โปรดช่วยผมที

"ในตอนที่ทุกคนกำลังมีความสุขได้โปรดมองมาที่ผม ผมเศร้าเหลือเกิน" และมีท่อนหนึ่งที่บอกว่า"สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้รอยยิ้มของผมคือสีน้ำเงินและสีเทา" ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่ามันอาจหมายถึง สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในรอยยิ้มของเขานั้นก็คือความเศร้าที่แม้แต่เขาเองก็อธิบายไม่ได้ นอกจากนั้นยังพูดถึง"ความผิดพลาดที่ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นตอนไหน เครื่องหมายคำถามที่เกิดขึ้นในหัวมันยังคงอยู่และไม่เคยเข้าใจ หวังว่าจะไม่โดนมันกลืนกินและเขาจะหาทางออกให้เจอ" ตรงนี้ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าเขาอาจสื่อถึงความสับสนที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ ความคิดต่าง ๆ มากมายที่ถาโถมเข้ามาจนทำให้เขารู้สึกหวั่นไหว และเขาหวังว่าเขาจะไม่โดนความรู้สึกเหล่านั้นกลืนกินจนเสียความเป็นตัวตนไปและเขาจะพยายามหาทางออกให้เจอให้ได้ด้วยตัวเขาเอง

Advertisement

Advertisement

วี btsเนื้อเพลงดำเนินมาถึงท่อนฮุกของเพลงที่ทำเอาน้ำตาผู้เขียนซึมเลยก็ว่าได้รู้สึกจี๊ด ๆ ในใจกันเลยทีเดียวเชียวคือท่อนที่ว่า

"I just wanna be happier" ผมแค่อยากมีความสุขมากกว่านี้

ในช่วงกลางเพลงนี้มีความหมายโดยรวมที่พูดถึงว่า "ช่วยละลายความหนาวเหน็บของเขาที เขาได้ยื่นมือออกไปหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีสิ่งใดตอบกลับมา จุดที่เขายืนอยู่มันหนักหนามาก เขาได้แต่ยืนร้องเพลงอยู่เพียงลำพัง เขาแค่อยากมีความสุขมากกว่านี้มันดูโลภมากเกินไปเหรอ" ตรงนี้ผู้เขียนคิดว่าเขาอาจจะสื่อถึงว่าเขาขอแค่ใครสักคนมาช่วยคลายความเยือกเย็นภายในจิตใจที เขาขอความช่วยเหลือออกไปในหลาย ๆ ครั้ง แต่กลับไม่มีใครได้ยินในสิ่งที่เขาต้องการจะบอกสักครั้ง เหมือนกับว่าจุดที่เขาเผชิญอยู่มันจะหนักหนามากกว่าเก่า เหมือนกับว่าเขายืนร้องเพลงอยู่เพียงลำพัง มันเลยเกิดคำถามขึ้นมาในหัวอีกครั้งว่าทำไมหรอแค่ผมอยากมีความสุขมากกว่านี้มันดูโลภเกินไปหรือเปล่า...

"괜찮다고 하지 마

괜찮지 않으니까

제발 혼자 두지 말아 줘 너무 아파"

ท่อนนี้เป็นอีกท่อนที่ผู้เขียนชอบมากและมันกินใจมากจริง ๆ ความหมายสื่อถึงว่า อย่าบอกว่าไม่เป็นอะไรทั้งที่จริงแล้วมันเป็น ได้โปรดอย่าทิ้งผมไว้เพียงลำพังเพราะมันเจ็บปวดเหลือเกิน ~~ (จะร้องแล้วนะ) ผู้เขียนตีความด้วยความรู้สึกส่วนตัวประมาณว่า อย่าบอกเลยว่าตัวเราไม่ได้เป็นอะไรทั้ง ๆ ที่จริงแล้วเราเป็นแค่พูดออกไปแค่บอกไปให้คนอื่นได้รับรู้เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเจ็บปวดอยู่เพียงลำพัง

วี btsเพลงเดินมาถึงช่วงท้ายมีท่อนหนึ่งที่ทำให้ผู้เขียนสะดุดมาก ๆ เลยคือในเนื้อเพลงนั้นพูดถึง "แรดสีเทา" ที่กำลังจะพุ่งตรงเข้ามาแต่เขากลับไม่มีความกลัวสักนิด ในความคิดของผู้เขียนเองคิดว่าอาจจะสื่อถึงว่า "ไม่ว่าจะมีอันตรายอะไรเข้ามาหา เขาก็ไม่มีความกลัวแต่อย่างใดเหมือนกับว่านี่มันไม่ใช่ตัวตนของเขา เขารู้สึกไม่กลัวอะไรอีกต่อไปเพราะอาจจะด้วยสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับเขา ทำให้เขาหมดความกลัวทุกอย่างไปแล้ว"

ในท่อนสุดท้ายก่อนเพลงจบที่พูดถึงว่า"ไออุ่นจากมือของเขาที่รู้สึกได้มันไม่เพียงพอ เขาจึงต้องการไออุ่นจากใครสักคน และถ้าหากในอนาคตเขากลับมาหัวเราะได้ดั่งเดิมอีกครั้งถึงวันนั้นเขาจะเป็นคนบอกเอง" ตรงนี้ผู้เขียนมีความรู้สึกว่าวีต้องการสื่อถึงความหมายที่ผู้เขียนเข้าใจก็คือถ้าหากในอนาคตเขากลับมาเป็นวีคนเดิมคนที่หัวเราะร่าเริงได้จากใจอีกครั้งเขาจะเป็นคนบอกเราทุกอย่างเองว่าเขาเคยอยู่ในจุดนั้นและตอนนี้เขาผ่านมันมาได้แล้วนะ ทุกคนก็ต้องผ่านมันไปได้เหมือนกันนะ

ในท่อนสุดท้ายก่อนเพลงจะจบเป็นท่อนที่วีร้องหากแปลกันตรงตัวก็จะหมายถึง "เก็บถ้อยคำที่ล่องลอยอยู่ในอากาศมาเก็บเอาไว้ตอนนี้ผมได้เผลอหลับไปในตอนฟ้าสาง ฝันดีนะ"

ก็มีหลายที่ที่แปลออกมาให้เป็นภาษาที่เข้าใจง่ายขึ้นคือ"เก็บถ้อยคำที่ได้พูดออกมาเอาไว้ ตอนนี้ใกล้ฟ้าสางแล้วผมรู้สึกง่วงขึ้นมาแล้วสิ ฝันดีนะครับ" ในความรู้สึกของผู้เขียนคือคิดว่าวีอาจจะสื่อถึงว่าเขาได้พูดทุกอย่างออกไปแล้ว ผ่านเรื่องราวเหล่านั้นมาได้แล้ว และก็จะเก็บเรื่องพวกนั้นเอาไว้ จนถึงตอนนี้ที่เขาจะสามารถหลับลงได้อย่างสบายใจแล้วล่ะ

วี btsจากที่ผู้เขียนได้หาข้อมูลมานั้นความหมายจริง ๆ ที่วีอยากจะสื่อถึงให้ทุกคนได้เข้าใจก็คือ "มากกว่าการที่จะให้ใครสักคนหรือคนแปลกหน้าสักคนบอกกับเราว่าให้เราสู้เข้าไว้เขาคิดว่ามันจะดีกว่านี้ถ้าจะพูดในทำนองที่ว่าวันนี้คุณดูเศร้านะ หรือคุณดูเหนื่อยนะ มันยากสำหรับคุณใช่ไหม เขาอยากจะให้เพลงนี้สื่อถึงในแนวคำถาม เช่น ช่วงนี้คุณเศร้าใช่ไหม ผมก็เหมือนกันนะ คุณอยากจะพูดอยากจะระบายอะไรไหม หรือคุณอยากจะรู้สึกดีกว่านี้ไหม ผมเข้าใจความรู้สึกนี้ดีเลยล่ะ

"ผมอยากให้คนฟังได้ยินผมพูดแบบนี้กับเขาครับ"

ทุกคนคะ!!!มันคือสิ่งที่วีอยากบอกกับคนที่อยู่ในจุดเดียวกับที่เขารู้สึกอะ เพราะว่าเขาเข้าใจมันดีและเขาพร้อมที่จะอยู่ข้างเราและบอกเราว่าไม่เป็นอะไรนะ มันดีอะ อบอุ่นใจสุด ๆ เป็นเพลงที่ได้ระบายความรู้สึกของตัวเองและยังช่วยปลอบโยนคนที่ตกอยู่ในความรู้สึกเดียวกันได้ด้วยถึงแม้เพลงจะมีความเศร้าแต่ก็รู้สึกได้ถึงความปลอบโยนที่สื่อออกมาเลยค่ะ

วี bts อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้วทุกคนคิดเหมือนกันใช่ไหมคะว่าตอนนี้แทแทของเราคงจะมีความสุขมาก ๆ แล้วใช่ไหมคะ เหมือนน้ำตาจะไหลมากออกมาเลยล่ะค่ะทุกคน ยังไงผู้เขียนขอฝากเพลงนี้เอาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความในวันนี้ด้วยนะคะ ผู้เขียนเชื่อว่าทุกคนต่างมีเรื่องราวที่เราไม่สามารถจะก้าวข้ามผ่านไปได้ง่าย ๆ แต่เชื่อเถอะว่าเราไม่ได้สู้กับมันเพียงลำพัง แล้วเราจะสามารถก้าวผ่านมันไปได้ในสักวันหนึ่งแน่นอนค่ะ

เพลงนี้เป็นเพลงหนึ่งในอัลบั้ม BE เป็นอัลบั้มล่าสุดของ BTS (방탄소년단) ซึ่งออกมาได้สักพักแล้ว ยังมีอีกหลายเพลงในอัลบั้มที่เพราะ และความหมายดีไม่แพ้กันฝากติดตามกันด้วยนะคะ ที่สำคัญเลยคืออยากขอบคุณทุกคนจริง ๆ ที่มีส่วนที่ทำให้มีเพลงเพลงนี้เกิดขึ้นมา รวมถึงพวกเขาทั้ง 7 คนที่คอยเป็นแรงบันดาลใจที่ดีให้กับอาร์มี่เสมอ สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกว่าพวกเรารักคุณนะ

BTSฟังเพลงblue & gray


ขอขอบคุณข้อมูลจาก weverse magazine

เครดิตภาพจาก 방탄소년단 : ภาพปก, ภาพที่ 1, ภาพที่ 2, ภาพที่ 3,ภาพที่ 4, ภาพที่ 5, ภาพที่ 6, ภาพที่ 7,ภาพที่8

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์