อื่นๆ

ชวนคุณอ่าน THE RICHEST MAN IN BABYLON หนังสือการเงินที่เล่าผ่านนิยายในประวัติศาสตร์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนคุณอ่าน THE RICHEST MAN IN BABYLON หนังสือการเงินที่เล่าผ่านนิยายในประวัติศาสตร์

หากพูดถึงหนังสือการเงิน แวบแรกของความคิด หลาย ๆ คนอาจคิดว่า มันต้องเป็นหนังสือที่น่าเบื่อ อ่านยาก และเข้าใจยากแน่นอน แต่คำ ๆ นั้น ไม่ได้อยู่ในหนังสือเล่มนี้แม้แต่นิดเดียว THE RICHEST MAN IN BABYLON หรือที่ใช้ชื่อภาษาไทยว่า เศรษฐีชี้ทางรวย


หน้าปก


ปกหลังของหนังสือเล่มนี้ได้คำนิยมที่ชวนอ่านไว้ว่า

นี่คือหนังสือทางการเงินที่ทุกคนควรอ่านเป็นเล่มแรก ผมโชคดีที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ทำให้ประสบความสำเร็จทางการเงินได้เร็วกว่าหลายคนในรุ่นเดียวกัน แนวคิดที่เรียบง่ายและร่วมสมัยอย่าง “กฎห้าข้อของทองคำ” ยังคงใช้ได้ดี แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ตาม “เงินจะหลั่งไหลไปสู่คนที่เข้าใจมันเท่านั้น และเงินจะไม่อยู่กับคนที่ใช้จ่ายมันอย่างสุรุ่ยสุร่าย” อยากรวย อยากมั่งคั่ง อยากเป็นอิสระทางการเงิน ต้องเริ่มต้นที่หนังสือ เศรษฐีชี้ทางรวย เล่มนี้ – คุณจักรพงษ์ เมษพันธุ์ โค้ชการเงิน ผู้ก่อตั้งชมรมพ่อรวยสอนลูกแห่งประเทศไทย

Advertisement

Advertisement

เมื่อคุณรู้จัก กฎแห่งการสร้างความมั่งคั่ง กระแสธารแห่งความมั่งคั่งก็จะหลั่งไหลมาหาคุณ กฎแห่งการสร้างความมั่งคั่ง เคล็ดลับง่าย ๆ ที่เปลี่ยนผู้คนทั่วโลก ให้มั่งคั่งอย่างยั่งยืนมาแล้ว – โอฬาร ภัทรกอบกิตติ์ แฟนพันธุ์แท้ตลาดหุ้นไทย

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้ง 2 ท่านนี้เป็นที่รู้จักในด้านการเงินของไทย


หลังปก


อย่างที่ได้เกริ่นไว้ข้างต้นว่าหนังสือเล่มนี้ถูกเล่าออกมาในรูปแบบนิยาย บอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวละครได้อย่างน่าสนใจ ตัวหนังสือถูกเขียนไว้อย่างละเอียดในทุกบรรทัด แฝงแง่คิดในแบบที่ไม่สามารถอ่านข้ามได้เลยแม้แต่บรรทัดเดียว เป็นเรื่องราวของเมืองหนึ่งที่ชื่อว่า นครบาบิโลน หนึ่งในนครโบราณที่ร่ำรวยที่สุดในประวัติศาสตร์ และเพียงประโยคเดียวในบทนำ ก็ไม่อาจปฏิเสธความแยบคายในการสื่อสารถึงความหมายที่มากมายที่เหลือในเล่ม “การกระทำของเรามิอาจฉลาดไปกว่าความคิดของเรา และความคิดของเราก็ไม่อาจฉลาดไปกว่าความเข้าใจของเราได้”

Advertisement

Advertisement


สันปก


แม้แต่หน้าสุดท้ายของหนังสือเล่มนี้ ก็ยังคงแฝงไปด้วยความหมาย

“จงมีความสุขกับชีวิตขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ อย่าเข้มงวดหรือพยายามเก็บออมมากเกินไป ถ้าหนึ่งในสิบของเงินทั้งหมดที่ท่านหามาได้ เป็นจำนวนที่ท่านเก็บออมได้อย่างสบาย ๆ แล้วละก็ จงพอใจที่จะเก็บออมเพียงแค่นั้น จงดำรงชีวิตตามรายได้ของท่าน แต่อย่าทำตัวเป็นคนตระหนี่และไม่กล้าใช้จ่าย ชีวิตจะดีจะร่ำรวยด้วยสิ่งต่าง ๆ ที่ควรค่า รวมทั้งสิ่งต่าง ๆ ที่ให้ความสุข”


สวัสดีค่ะ

ภาพประกอบโดย arphasatsakun

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์