เพลง

"ฉันเอง นี่ไง" บทเพลงสะท้อนความรักจาก The Little Prince

335
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"ฉันเอง นี่ไง" บทเพลงสะท้อนความรักจาก The Little Prince

Landokmai ศิลปินวัยรุ่นหน้าใหม่นักศึกษาจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กับแนวเพลง Indy Pop ที่รังสรรค์บทเพลงอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวง จนเพลงของลานดอกไม้กลายเป็นเพลงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมนตร์เสน่ห์อย่างน่าสนใจ และเมื่อไม่นานมานี้ Landokmai ได้ปล่อยเพลงใหม่ที่ชวนให้หลงใหลไปกับเสียงที่ไพเราะอันทรงพลังของเธอ กับเพลง “ฉันเอง นี่ไง”

เรื่องราวความรักอันแสนเศร้าที่ดัดแปลงมาจาก The Little Prince"ฉันเอง นี่ไง" มิได้เป็นเพียงบทเพลงที่บรรยายเพียงชีวิตของหญิงสาวที่ตกหลุมรักชายหนุ่มเพียงเท่านั้น แต่เป็นการหยิบยกเรื่องราวจากนวนิยายเรื่อง The Little Prince หรือเจ้าชายน้อยมาดัดแปลงให้กลายเป็นเรื่องราวความรักอันแสนเศร้าจากบทเพลงในแบบฉบับของ Landokmai อย่างงดงามและลงตัว

เพราะฉันคือสุนัขจิ้งจอก

"ฉันเอง นี่ไง"ได้นำตัวละครและเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายกับสุนัขจิ้งจอกมาร้อยเรียงเป็นเรื่องเล่าเปรียบเปรยเป็นความรักระหว่างคนสองคนที่ย่อมมีฝ่ายที่รักข้างเดียวและมิอาจครอบครองหัวใจได้ จากนวนิยายเรื่อง The Little Prince เจ้าชายได้พบกับสุนัขจิ้งจอกที่สอนเรื่องความสัมพันธ์กับเจ้าชาย เมื่อสุนัขจิ้งจอกร้องขอให้เจ้าชายฝึกตนให้เชื่องจนกลายเป็นความผูกพัน สุดท้ายเจ้าชายกลับเห็นสุนัขจิ้งจอกเป็นเพียงเพื่อนที่ต้องมีการอำลาต่อกัน สุนัขจิ้งจอกได้แต่เสียใจที่เจ้าชายไม่ได้รักตน

Advertisement

Advertisement

ดอกกุหลาบที่สมบูรณ์แบบพร้อมมอบให้เจ้าชายแต่เพียงผู้เดียวดอกกุหลาบหนึ่งเดียวของเจ้าชาย

ความแตกต่างของบทเพลงฉันเอง นี่ไง กับนวนิยาย The Little Prince อยู่ที่เรื่องราวของดอกกุหลาบ บทเพลงของลานดอกไม้ ดอกกุหลาบแท้จริงนั้นสุนัขจิ้งจอกเป็นผู้ลงมือปลูกด้วยตัวเองเพื่อใช้เป็นสิ่งของเพื่อปลอบประโลมยามเจ้าชายเศร้าใจ แต่ถึงอย่างนั้น เจ้าชายกลับตกหลุมรักดอกกุหลาบที่สุนัขจิ้งจอกปลูก

ดอกกุหลาบ เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่งดงามและบริสุทธิ์ การที่ปลูกดอกกุหลาบนั้นสะท้อนให้เห็นว่าสุนับจิ้งจอกละเอียดลออต่อความรักที่มีต่อเจ้าชาย บรรจงปลูกดอกไม้ตั้งแต่ยังเป็นเมล็ด และเมื่อใดก็ตามที่ดอกไม้นั้นเติบโตก็จะกลายเป็นดอกไม้ที่คอยอยู่เคียงข้างเจ้าชายในทันที

เจ้าชายเลือกที่จะบอกลาสุนัขจิ้งจอกเพราะเขามิอาจรับรักได้ความรักที่เจ้าชายมิอาจรับไว้

ท้ายที่สุดแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายกับสุนัขจิ้งจอกก็ได้สิ้นสุดลง เจ้าชายเห็นสุนัขเป็นเพียงเพื่อนที่ผ่านเข้ามา และสุดท้ายก็ต้องบอกลาเพื่อจากกันไปตามทางของตน สุนัขจิ้งจอกไม่สามารถมอบความรักแก่เจ้าชายได้ เพราะเจ้าชายนั้นมีเพียงความรักที่มอบให้แก่ดอกกุหลาบแต่เพียงผู้เดียว เมื่อสุนัขจิ้งจอกตนนั้นได้เห็นแล้วว่าเจ้าชายทั้งคอยดูแลและมอบความรักความใส่ใจให้แก่ดอกกุหลาบ สุนัขจิ้งจอกจึงยอมทำใจและยอมรับคำบอกลาของเจ้าชาย

Advertisement

Advertisement

ต่อมาเราจะมาวิเคราะห์เนื้อหาของบทเพลงอันแสนซึ้ง เพื่อแสดงให้เห็นถึงเรื่องราวความรักที่ Landokmai หยิบยกมาร้อยเรียงเป็นบทเพลง บทเพลง "ฉันเอง นี่ไง" ได้เปรียบความรักของผู้หญิงเป็นสุนัขจิ้งจอกว่าการที่เธอตกหลุมรักชายผู้นั้นมันเป็นเรื่องที่ยากและต้องอดทน ต้องสู้กับอารมณ์ความรู้สึกของชายผู้นั้นที่มีคนในใจของเขาอยู่แล้ว และต่อให้พยายามมากสักแค่ไหนก็เป็นได้เพียงแค่เพื่อนเพียงชั่วคราว สุดท้ายความรักก็สิ้นสุดลงตรงคำบอกลา

"ฉันคือคนหนึ่งที่เฝ้ารอหัวใจ จากคนไร้หัวใจ"

ความรัก แม้ต่อให้พยายามสักแค่ไหนเพื่อจะได้หัวใจของคนสักคนไม่ใช่เรื่องง่าย จากบทเพลงนี้ แสดงให้เห็นว่าเจ้าชายเป็นชายผู้มีรักเดียวและมั่นคงต่อคนของเขามาก แม้ว่าจะมีใครบางคนเข้ามาเพื่ออยู่เคียงข้างก็มิอาจเปลี่ยนใจของเจ้าชายได้

"เขาทำร้ายเธอให้ได้ช้ำใจ ฉันโอบกอดเธอเอาไว้เหมือนเดิม"

Advertisement

Advertisement

ขึ้นชื่อว่าความรักแล้วเชื่อว่าคนผู้นั้นยอมได้ทุกอย่างแม้จะเจ็บแค่ไหนก็ตาม แม้จะเป็นฝ่ายเสียเปรียบและไม่ได้อะไรกลับคืนมา ความรักย่อมมีฝ่ายที่เสียเปรียบและได้เปรียบ ย่อมมีฝ่ายที่รักมากและไม่รัก ไม่ว่าอย่างไรก็ตามมันคือธรรมชาติของความรัก

ท้ายที่สุดนี้ ไม่ว่าใครที่กำลังมีความรัก กำลังทุกข์ สุข หรือเศร้ามากน้อยประการใด จงอย่าลืมว่าความรักไม่จำเป็นต้องครอบครองหัวใจคนคนนั้นเสมอไป เชื่อว่าเมื่อใดที่เราเป็นคนที่ดีพอ รักถูกที่และรักถูกคน เมื่อนั้นความรักที่เหมาะสมจะโบยบินเข้ามาโอบกอดร่างกายและหัวใจของเราอย่างแน่นอน และอย่าลืมติดตามผลงานน้ำดีจากวง Landokmai กันด้วยนะคะ


ขอบคุณภาพปกและภาพประกอบจาก : LANDOKMAI - ฉันเอง.. นี่ไง | It's me [Official MV]

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์