ไลฟ์แฮ็ก

จ่ายเงินประกันสังคม มนุษย์เงินเดือนได้อะไรบ้าง ?

3.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จ่ายเงินประกันสังคม มนุษย์เงินเดือนได้อะไรบ้าง ?

จากหลายนโยบายเยียวยาช่วยเหลือที่ผ่านมา ทำเอาคนทำงานกินเงินเดือนที่ยังไม่ถูกเลิกจ้าง หรือถูกพักงานมองกันแบบตาปริบ ๆ เกิดเป็นหัวข้อสนทนากันในหมู่เพื่อนฝูงอยู่บ่อย ๆ ว่า จ่ายเงินประกันสังคมไป เราได้อะไรบ้าง? จึงเป็นที่มาของการพาไปหาคำตอบว่าการที่เราจ่ายเงิน ประกันสังคม กันทุกเดือนสรุปแล้วมันดี หรือไม่ดีอย่างไร และเราได้อะไรจากการจ่ายประกันสังคมนี้บ้างกันในแบบเข้าใจง่าย ไม่เครียด ที่สำคัญรู้ไว้มีประโยชน์แน่นอน เพราะ ประกันสังคม เป็นเรื่องที่ต้องอยู่กับเราจนวันตาย ไม่ควรพลาดสิทธิ์ของเราที่ควรได้จากประกันสังคม

หลายคนคงทราบกันดีว่าประกันสังคมมี 3 ประเภท คือมาตรา 33 , มาตรา 39 และมาตรา 40 ใครที่ยังเป็นพนักงานอยู่จะเข้า มาตรา 33 โดยอัตโนมัติ ที่ HR หักจากเงินเดือนเราไปไม่เกิน 750 บาททุกเดือนนี่แหละ แต่ถ้าเราลาออกปุ๊บ สิทธิ์ข้อแรกเลยที่หลายคนเสียสิทธิ์ตรงนี้ไปคือเรายังสามารถใช้ประกันสังคม ได้ตามปกติ ถึงแม้เราจะไม่ได้ส่งเงินไปอีกเป็นเวลา 6 เดือน สมมุติ สมศรี พ้นสภาพพนักงานวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2562 ยังสามารถเอาไปขูดหินปูน , ไปรักษาพยาบาล ฯลฯ ได้อีกจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ.2563 หลายคนเข้าใจว่าลาออกคือประกันสังคมขาดไปแล้ว เสียสิทธิ์โดยน่าเสียดาย เช่นวงเงินทำฟัน 900 บาทถึงแม้ปีที่แล้วจะใช้หมดไป แต่ปีนี้วงเงินกลับเข้ามาเหมือนเดิม 900 บาท อย่างน้อยเอาไปใช้ขูดหินปูนได้แบบฟรี ๆ เพราะฉะนั้นรีบเลย! ก่อนที่จะเสียสิทธิ์ของเราไป

Advertisement

Advertisement

บรรยากาศการทำงานอีกเรื่องที่สมศรีควรรู้ ว่าระยะเวลาจากวันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน เป็นเวลา 6 เดือนเนี่ยสามารถใช้สิทธิ์จากการที่เคยอยู่ในมาตรา 33 มาแล้ว 1 ปี สมัครเข้า มาตรา 39 โดยยื่นที่ สำนักงานประกันสังคม สาขาไหนก็ได้ใกล้บ้านเรา ใช้เอกสารแค่บัตรประชาชนใบเดียว แล้วมันดียังไง? ข้อดีของมาตรานี้คือเรายังได้รับสิทธิ์คุ้มครองรักษาพยาบาลได้เช่นเดียวกับมาตรา 33 ต่างกันที่ มาตรา 33 เนี่ยเวลาที่เราโดนหัก 5% ของเงินเดือนแต่ไม่เกิน 750 บาท จะมีเงินจากนายจ้างสมทบให้อีกตามจำนวนเงินที่จ่าย เช่นเงินเดือน 12,000 บาท โดนหัก 600 บาท จะมีเงินจากนายจ้างสมทบให้อีก 600 บาทเป็นเดือนนั้นเรามีเงินสมทบ 1,200 บาท ส่วนมาตร 39 เราส่งแค่เดือนละ 432 บาท จะไม่ได้รับการสมทบเพราะเราไม่มีนายจ้าง แต่ไม่ต้องห่วงนะสิทธิ์อะไรเรายังใช้ได้แบบคนที่อยู่ในมาตรา 33 ส่วนเงินสมทบของเราทุกเดือนจะถูกสะสมเป็น เงินสงเคราะห์ชราภาพ ที่เราจะได้ใช้ตอนอายุ 55 ปี

Advertisement

Advertisement

ขูดหินปูนแล้ว , สมัครเข้ามาตรา 39 แล้ว สมศรีลืมอะไรไปหรือเปล่า? ใช่แล้วครับสมศรีเสียสิทธิ์ เงินทดแทนระหว่างการว่างงาน คือระหว่างที่เราตกงานอยู่เนี่ย ประกันสังคมจะจ่ายค่าจ้างให้เราทุกเดือน แต่ไม่เกิน 180 วัน ในอัตรา 50 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน แต่ไม่เกินฐานเงินเดือน 15,000 บาท นั่นหมายความว่าสมมุติสมศรีมีเงินเดือน 18,000 บาท จะคิดที่ 15,000 บาท ครึ่งหนึ่งก็ 7,500 บาท เป็นเงินที่สมศรีจะได้รับชดเชยทุกเดือนจนกว่าจะได้งานใหม่ ใครไม่อยากเสียสิทธิ์แบบสมศรี หลังจากพ้นสภาพพนักงานแล้วต้องรีบไปยื่นที่ประกันสังคม หรือลงทะเบียนออนไลน์ ภายใน 30 วันจากวันพ้นสภาพ แต่ต้องลาออก หรือพ้นสภาพตามปกตินะ ถ้าสมศรีโดนไล่ออกอันนี้ไม่นับ

บรรยากาศการทำงานแต่ถ้าเราพลาดสิทธิ์การเข้าสู่มาตรา 39 ไปแล้ว ยังมีโอกาสที่เราสามารถเข้าถึงสิทธิ์ประกันสังคมใน มาตรา 40 มาตรานี้ไม่ใช่แค่คนเคยทำประกันสังคมอย่างเดียว คนทั่วไป หรืออาชีพอิสระสามารถไปสมัครมาตรา 40 ได้ แต่การรักษาพยาบาลจะต้องใช้ร่วมกับบัตรทอง สิทธิ์หลายอย่างจะไม่เทียบเท่ามาตรา 33 กับมาตรา 39 ที่จะได้แบบครบถ้วนกว่า เพราะฉะนั้นจึงไม่อยากให้มนุษย์เงินเดือนเมื่อพ้นสภาพแล้ว ไม่ควรเสียสิทธิ์ การประกันตนในมาตรา 39 เพื่อคุ้มครองแบบต่อเนื่อง

Advertisement

Advertisement

ยังมีอีกหลายอย่างที่เราได้ประโยชน์จากการจ่ายประกันสังคมตามที่เราทราบกันดีเช่น เงินคลอดบุตร สงเคราะห์บุตรแรกเกิด , พิการ , เจ็บป่วยฉุกเฉินเช่นประสบอุบัติเหตุ สามารถเข้ารักษาโรงพยาบาลเอกชนที่ใกล้ที่สุด โดยไม่ต้องสำรองจ่าย , เสียชีวิตได้ค่าทำศพ (ขอไม่รีบใช้นะ) แต่ยังมีสิทธิ์อีกหลายอย่างซ่อนอยู่ หลายคนอาจไม่รู้คือ ตรวจสุขภาพประจำปี ได้ฟรี! เพื่อตรวจหาความเสี่ยงต่าง ๆ ก่อนที่จะเกิดโรคร้ายแรงเช่นตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม , ตรวจน้ำตาลเม็ดเลือด , ตรวจไขมันในเส้นเลือด ฯลฯ ได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย* โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อโรงพยาบาลที่เข้าร่วมประกันสังคมได้ที่เว็บไซต์ ประกันสังคม หรือสอบถามโดยตรงจากโรงพยาบาลที่เราใช้สิทธิ์อยู่

ตรวจสุขภาพฟรีจะเห็นได้ว่าประกันสังคมนั้น ให้อะไรหลายอย่างกับมนุษย์เงินเดือนมากเลย เป็นเหมือน ประกันชีวิต ที่มีรัฐบาลการันตี มั่นใจได้ว่าเงินทุกบาทของเราจะกลับมาเป็นหลักประกันสุขภาพที่คุ้มค่า แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเราควรดูแลรักษาสุขภาพของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ชีวิตของเราก็จะยืนยาว หากเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ สามารถแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียได้ทุกช่องทาง เพื่อส่งต่อเรื่องราวดี ๆ ของ ประกันสังคม ไปสู่คนที่รักของเรา...

*อ้างอิงข้อมูลจาก สำนักงานประกันสังคม : www.sso.go.th


ภาพประกอบจาก unsplash ภาพหน้าปก

ภาพประกอบจาก สำนักงานประกันสังคม : www.sso.go.th

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หงส์ดรุณ
หงส์ดรุณ
อ่านบทความอื่นจาก หงส์ดรุณ

ติดตามเรื่องราวน่าสนใจกันได้ที่นี่ครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์