อื่นๆ

จุดเริ่มต้นของการเขียนบทความในTrue ID In trend และวิธี “เขียนบทความอย่างไรให้ผ่าน”

256
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จุดเริ่มต้นของการเขียนบทความในTrue ID In trend  และวิธี “เขียนบทความอย่างไรให้ผ่าน”

ย่างเข้าสู่ฤดูร้อนมาได้สักพักแล้วนะคะสำหรับประเทศไทยของเรา รู้สึกร้อนกันขึ้นมาบ้างหรือยังคะ ...หมายถึงเงินน่ะค่ะ เริ่มร้อนเงินกันขึ้นมาบ้างหรือยัง....ฮา หัวเราะทั้งน้ำตากันเลยค่ะ

ในช่วงเวลาอันยากลำบาก งานหดเงินหาย ไร้แสงสว่าง ยังมีช่องทางอีกมากมายให้หาเงินได้อยู่นะคะ ยิ่งสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเล่นโซเชียลเป็น ยิ่งง่ายเลยค่ะ

อันที่จริงตัวเราเองยังมีงานประจำทำอยู่ และบริษัทก็ยังไม่ปิดทำการด้วยค่ะ แค่ลดเวลางาน และงดการเดินทางโดยรถสาธารณะ ทางบริษัทเป็นธุระจัดรถรับส่งให้ค่ะ บริษัทเราเป็นบริษัทที่ทำงานกับต่างประเทศ (อิตาลี - เยอรมัน – อังกฤษ) ซึ่งทั้งสามประเทศนี้ปิดประเทศทำงานกันที่บ้านอย่างเต็มรูปแบบเลยค่ะ โดยเฉพาะอิตาลี อนุญาตให้พาสัตว์เลี้ยงออกไปเดินสวนทำธุระได้ในระยะไม่เกิน 200 เมตร วันละ 2 ครั้ง และออกจากบ้านไปได้แค่ซูเปอร์มาร์เก็ตค่ะ การทำงานที่บ้านของทั้งสามประเทศนั้นเลยมีผลทำให้งานทางฝ่ายไทยเราลดลงไปมาก

Advertisement

Advertisement

ว่างสิคะทีนี้... ในใจก็นึกกลัวอยู่ว่าจะมีการปลดพนักงานออกบ้างหรือเปล่าน้า คิดแล้วกลุ้มค่ะ ฮาา

เราเลยเริ่มหาอะไรทำไปพลางๆ ปกติเป็นคนชอบเขียนอยู่เป็นทุนเดิม แม้จะเขียนไม่ค่อยได้เรื่องก็เถอะนะ ซึ่งการเขียนเรื่องสั้นกับนิยายเนี่ยมันต้องใช้เวลานานพอสมควรเลยใช่มั้ยล่ะคะ กว่าเราจะเดินทางไปถึงจุดนั้นเราน่าจะอดตายก่อน เราจึงเปิดคุณพี่กูเกิ้ลขึ้นมา หางานออนไลน์ค่ะ รีวิวบทความต่างๆ แล้วก็มาเจออันนี้ True ID In trend ดูจากรีวิว วิธีการ และผลงานของคนอื่นๆ แล้ว ไม่น่ายากเกินความสามารถ ...เห็นแสงวิบวับราวกับมีหิ่งห้อยลอยไปลอยมาเลยล่ะคะ

แล้วเราต้องมีอะไรบ้างถึงจะเขียนบทความกับเขาได้ สำคัญที่สุดต้องมี “เรื่อง” ค่ะ เท่าที่ตามไปส่องเป็นวิทยาทาน ท่านสามารถเขียนเรื่องอะไรก็ได้ ไม่จำกัดเลย ขอเพียงน่าสนใจ และเป็นประโยชน์ เรื่องราวรอบตัวในชีวิตประจำวัน สามารถเอามาแชร์ได้หมด

Advertisement

Advertisement

มีเรื่องแล้วก็ไปสมัคร ID กันนะคะ หารีวิวและวิธีสมัครได้จากกูเกิ้ลเลยค่ะ ถ้าเราเขียนด้วยคงจะยาวเกินไป และซ้ำกับท่านอื่น

ต่อไปโหลดแอป “ทรูมันนี่” มาค่ะ สำคัญมากนะคะ ต้องโหลดและสมัครค่ะ เพราะเราเอาไว้ใช้รับเงินค่าบทความ แหะๆ ..สมัครกันให้เรียบร้อย ทุกๆ ขั้นตอนของการสมัครมีคนรีวิวไว้ให้หมดแล้ว

มาถึงวิธีการเขียนบทความของเรากันค่ะ

1 ตั้งชื่อเรื่อง

พอคิดเรื่องที่จะเขียนขึ้นมาได้แล้ว มาตั้งชื่อเรื่องกันค่ะ คิดคำเด็ดๆ ให้ครอบคลุมเนื้อหาและสิ่งที่เราต้องการสื่อ ชื่อเรื่องก็เหมือนกับคำเชิญแขกเข้าบ้านนั่นแหละค่ะ

เราได้รับคอมเม้นต์เรื่องชื่อมาหนึ่งบทความ ก็แก้ค่ะ แก้แล้วก็ผ่าน

คอมเม้นต์จากทีมงานตัวอย่างชื่อเรื่องตัวอย่างชื่อเรื่อง

2 เนื้อหา

เขียนเนื้อหาให้สอดคล้องกับชื่อเรื่อง เล่าเรื่องอย่างเป็นระบบ จัดเรียงไทม์ไลน์ให้ดี มีการเกริ่นนำเรื่องราวก่อนเข้าเนื้อหา มีสรุปจบตบท้าย ไม่เขียนสับสนวกวนไปมา พาคนอ่านงงหลงประเด็น แบ่งวรรคแบ่งตอนให้ดี มีจังหวะจะโคน ตรวจคำผิดให้แน่ใจ สามารถใช้เว็บออนไลน์ช่วยตรวจได้ ส่วนเรื่องสำนวนนั้นเป็นสไตล์ของแต่ละบุคคลเลยค่ะ บางท่านก็ติดตลก บางท่านก็วิชาการจ๋ามาเลย ได้หมดค่ะ

Advertisement

Advertisement

นอกจากนี้เนื้อหาต้องทันสมัย เข้ากับสถานการณ์ เช่น พอใกล้วันสำคัญต่างๆ อาจจะเขียนบทความ “ปีใหม่เค้าดาวน์ที่ไหนดี” “วาเลนไทน์นี้ผู้หญิงอยากได้อะไรเป็นของขวัญ” “มีอะไรบนโต๊ะไหว้เจ้า” อะไรทำนองนี้ค่ะ

ส่วนเรื่องคอมเม้นต์เนื้อหาบทความเป็นไปในแนวทางไหนเราก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ เริ่มเขียนจากวันที่ 1 เมษายน จนถึงตอนนี้ยังไม่เคยได้รับคอมเม้นต์เรื่องเนื้อหา ...แหม... ก็ขอโม้สักนิดนึงน่า ฮาา

3 ภาพประกอบ

ส่วนใหญ่เราถ่ายเองค่ะ เพราะเล่าเรื่องประสบการณ์ตัวเอง จึงมีภาพประกอบเยอะค่ะ นอกจากภาพถ่ายแล้ว จะเป็นกราฟิก หรือภาพวาดเองก็ได้ทั้งนั้นนะคะ ถ้ามีลิขสิทธิ์ต้องได้รับการอนุญาตและให้เครดิตเจ้าของภาพด้วยค่ะ

เราได้รับคอมเม้นต์เรื่องภาพติดลิขสิทธิ์มาหนึ่งภาพค่ะ ก็แก้ค่ะ ลบภาพออก หาภาพอื่นๆ ของเรามาใส่แทน ไม่มีปัญหาค่ะ

คอมเม้นต์จากทีมงาน

เนี่ย มันก็มีแค่สามอย่างที่สำคัญเองนะคะ หลายท่านอาจจะคิดว่ายาก ทำไมส่งไปไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ กลับมา เราก็ไม่รู้เหมือนกัน ไม่สามารถตอบแทนบรรณาธิการได้ค่ะ

แต่อยากให้ทุกท่านที่ไม่เข้าใจลองไปศึกษาบทความของท่านอื่นๆ ที่ผ่านการพิจารณาดูค่ะ ว่าเขาเขียนกันยังไง ไม่ยากจริงๆ นะคะ แค่เราเรียนรู้ให้มากขึ้นกว่าเดิมอีกนิด เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น พิจารณาผลงานของตัวเอง แล้วลองดูกันใหม่อีกสักตั้งค่ะ

“อย่าหมิ่นเงินน้อย” นะคะ หิ่งห้อยตัวเดียวมันไม่สว่างเท่าไหร่ แต่เมื่อเรามีหิ่งห้อยหลายตัวมันส่องแสงสว่างสวยงามขึ้นมาได้เหมือนกันนะคะ

ตัวอย่างหน้าสถานะบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์