อื่นๆ

จุดยืน และคุณค่าในตัวเองของผู้ป่วยจิตเวช ที่ไม่ควรมองข้าม

641
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จุดยืน และคุณค่าในตัวเองของผู้ป่วยจิตเวช ที่ไม่ควรมองข้าม

โรคทางจิตเวช ในสังคมปัจจุบันยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นๆ ทุกปี ทั้งนี้เกิดจากหลายๆ สาเหตุปัจจัย เมื่อบุคคลใดก็ตาม เกิดการเจ็บป่วยทางด้านจิตใจ ก็จะถูกกีดกันจากสังคม และถูกมองว่าเป็นบุคคลไร้คุณค่า เพราะเมื่อบุคคลที่เจ็บป่วยด้วยโรคทางจิตเวชนั้นขาดยา หรือถูกกระตุ้นหรือกดดันด้วยสิ่งแวดล้อมเช่นเดิม  ทำให้บุคคลเหล่านี้มีอาการกำเริบ นำไปสู่การทำร้ายตนเอง และผู้อื่นได้ ฉะนั้นการเข้าใจในผู้ป่วยโรคทางจิตเวชนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เข้าใจและให้โอกาสบุคคลที่เจ็บป่วยทางโรคจิตเวชได้อย่างเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เจ็บป่วยด้วยโรคทางจิตเวช  และจะเห็นได้ว่า ที่โรงพยาบาลศรีธัญญาได้เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยทางจิตเวช ฝึกทักษะอาชีพหลายด้านให้กับผู้ป่วยจิตเวช คือ

1. ด้านการทำเบเกอรี่

2. ด้านการประกอบอาหารและเครื่องดื่ม เช่น กาแฟสด

Advertisement

Advertisement

3. ด้านศิลปะ

4. ด้านการรีดผ้า

5.ด้านทำและการจำหน่ายของที่ระลึกต่างๆ

6. ด้านการล้างรถ

ทั้งหมดนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชสามารถนำความรู้ที่ได้นี้ไปประกอบอาชีพเมื่อถูกจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล แต่ผู้เขียนจะนำเสนอเพียงด้านศิลปะ  ด้านการล้างรถ โดยจะมีนักบำบัดมาคอยฝึกทักษะอาชีพในด้านต่างๆ ให้กับผู้ป่วยจิตเวช เช่น การฝึกทักษะด้านศิลปะ หัตถกรรม

ผลงาน

จุดยืน และคุณค่าในตัวเองของผู้ป่วยจิตเวช ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะคุณค่านั้นมีอยู่กับทุกคน แต่การที่จะมองเห็นคุณค่าในตัวเองได้หรือไม่นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน เนื่องจากสติปัญญาในการมองเห็นตามความเป็นจริงนั้นไม่เท่ากัน และการให้กำลังใจตนเองนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าการได้รับกำลังใจจากผู้อื่น จะเห็นได้ว่า ร้านเพื่อนของโรงพยาบาลศรีธัญญา ได้สนับสนุนและฟื้นฟูให้ผู้ป่วยจิตเวช ได้มีโอกาสพัฒนาตนเอง ด้วยการสร้างอาชีพให้กับผู้ป่วยจิตเวชเหล่านี้ เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชได้มีโอกาส หรือมีพื้นที่ในการดำเนินชีวิตทางสังคมได้เท่าเทียมกับบุคคลอื่นๆ  และโรงพยาบาลศรีธัญญาเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยจิตเวชได้ทดลองงาน ทำให้พวกเขามีรายได้วันละ 60 บาท จนถึง 300 บาท และผู้ป่วยจิตเวชบางคนมีเงินเก็บ หลักหมื่น ถึงหลักแสนกันเลย ผู้ป่วยจิตเวชบางคนที่ไม่ค่อยมีสมาธิ จึงเหมาะต่อการฝึกทักษะด้านการล้างรถ

Advertisement

Advertisement

ผลงานของผู้ป่วยจิตเวช

จากการที่ผู้เขียน ได้เคยไปดูงานที่โรงพยาบาลศรีธัญญา เคยสัมภาษณ์ความรู้สึกผู้ป่วยจิตเวช พบว่า พวกเขารู้สึกมีความสุขมากที่เขาสามารถประกอบอาชีพ หรือทำในสิ่งที่พวกเขาคิดว่าทำไม่ได้ให้สำเร็จได้ เพราะสิ่งทั้งหมดนี้ทำให้พวกเขารู้สึกว่าตนเองนั้นมีคุณค่า พอที่จะให้สังคมนั้นให้โอกาสพวกเขาสำหรับการเริ่มต้นใหม่ เพราะมีผู้ป่วยจิตเวชบางคน กล่าวว่า ตนเองไม่กล้าที่จะพูด หรือยอมรับว่าตนเองเคยป่วยเป็นโรคทางจิตเวช เพราะกลัวจะถูกตีตราจากสังคม ไม่มีใครอยากพูดหรือยุ่งเกี่ยวกับตนเอง

งานด้านศิลปะ

สรุป การให้โอกาสนั้นเป็นส่วนสำคัญของการเริ่มต้นใหม่ของหลายๆคน เพราะทุกคนก็ต้องการกำลังใจ ความเมตตา กรุณา จากผู้อื่นด้วยเช่นกัน สุดท้าย  การเจ็บป่วยด้วยโรคทางจิตใจนั้นเป็นกันทุกคน ยกเว้น พระอรหันต์  เพียงแต่สามารถบำบัดรักษาได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องใช้ยาในการรักษา ทั้งนี้ก็มีสาเหตุมาจากกิเลส ทั้ง 3 อย่าง คือ ความโลภ ความโกรธ ความหลง

Advertisement

Advertisement


เครดิตภาพ : โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์