อื่นๆ

จารึกไว้ 13- 15 เมษายน พ.ศ. 2563 ไม่มีสงกรานต์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จารึกไว้ 13- 15 เมษายน พ.ศ. 2563  ไม่มีสงกรานต์

หากพูดถึงสงกรานต์ คุณจะนึกถึงอะไร? แน่นอนว่าหลาย ๆ คน คงจะนึกถึง การเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน วันหยุดที่ติดต่อกันถึง 3 วัน การรวมญาติพร้อมกับรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่  งานเลี้ยงเฉลิมฉลองต่าง ๆ อีกมากมาย แค่พูดถึงก็นึกสนุกขึ้นมาแล้วใช่ไหมค่ะ แต่ปีนี้ไม่มีสงกรานต์ คุณรู้สึกอย่างไร?

ภาพเล่นน้ำสงกรานต์ ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/th/photos/น้ำ-สงกรานต์-lishui-เจ้อเจียง-989540/

คำว่า "สงกรานต์" มาจากภาษาสันสกฤต หมายถึง การเคลื่อนย้ายของดวงอาทิตย์จากราศีหนึ่งไปอีกราศีหนึ่ง ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในทุก ๆ เดือน แต่ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนย้ายจากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษนั้นมีชื่อเรียกว่า "มหาสงกรานต์" เรามักจะเรียกกันเพียงสั้น ๆ ว่า "สงกรานต์" และจะอยู่ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนของทุก ๆ ปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงวันขึ้นปีใหม่เป็นวันที่  1 มกราคม ตามแบบของสากลในภายหลัง ในวันสงกรานต์ส่วนใหญ่นิยม เล่นน้ำ สังสรรค์กับครอบครัว รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่พร้อมกับทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นศิริมงคลให้กับชีวิต

Advertisement

Advertisement

ที่มาของข้อมูล https://www.sanook.com/campus/948044/

ภาพทำบุญตักบาตร ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/th/photos/พระสงฆ์-อธิษฐาน-การสวดมนต์-กรุงเทพฯ-1822569/

ประเพณีสงกรานต์ไม่ใช่มีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ประเพณีนี้ปรากฏใน ประเทศลาว พม่า กัมพูชา ฯลฯ ในวันที่ 13 เมษายน ของทุกปีเราจะเรียกวันนี้ว่า “วันมหาสงกรานต์” และถือเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ 14 เมษายน เรียกว่า “วันเนา” และถือเป็นวันครอบครัว และ 15 เมษายน จะเรียกว่า “วันเถลิงศก” ถือว่าเป็นวันเริ่มศักราชใหม่ ประเพณีนี้ถือปฎิบัติกันมาช้านานหลายชั่วอายุคน และคิดว่าท่านผู้อ่านทุกท่านก็คงไม่เคยเห็นปีไหนที่ไม่ได้จัดงานวันสงกรานต์ ในช่วง 13-15 เมษายน ใช่ไหมค่ะ แต่ในปี พ.ศ 2563 รัฐบาลได้มีการประกาศงดกิจกรรมสงกรานต์ นับเป็นประวัติศาสตร์ศาสตร์ของไทยที่ต้องจารึกไว้ในความทรงจำกันเลยทีเดียว ด้วยเหตุผลคือ เกิดการแพร่ระบาดของ โควิด 19 การร่วมตัวกันจำนวนมากนั้น ถือเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเป็นอย่างมาก จึงทำให้รัฐบาลต้องงดกิจกรรมวันสงกรานต์ ในช่วง 13-15 เมษายน ปี 2563 ทำเอาเงียบเหงาไปทีเลยทีเดียวใช่ไหมค่ะ จากถนนที่เต็มไปด้วยรถและผู้คนก็กลับกลายเป็นถนนที่โล่งไร้ซึ่งคนสัญจร น้ำที่เคยเล่นอย่างสนุกสนานก็ไม่มีเลยสักหยด

Advertisement

Advertisement

ความเงียบ ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/th/photos/ขา-ถนน-เพียงอย่างเดียว-ความท้าทาย-1031653/

เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงจะผิดหวังเป็นอย่างมาก ที่สงกรานต์ปีนี้ไม่ได้เกิดขึ้น ในช่วง 13-15 เมษายน 63 อย่างแน่นอน ผู้เขียนเองก็รู้สึกไม่ต่างกันเลยค่ะ สำหรับผู้เขียนแล้วในวันสงกรานต์ปี 2563 ก็ได้กักตัวอยู่ที่บ้านเหมือนกับคนอื่น ๆ แต่ก็ไม่ลืมที่จะขอพรจากคุณพ่อ คุณแม่ และผู้เฒ่าผู้แก่ภายในบ้าน เพื่อเป็นศิริมงคลให้กับชีวิต แล้วก็ไม่ลืมที่จะเว้นระยะห่างทางสังคมเช่นเดียวกันค่ะ ในสถานการณ์แบบนี้สุขภาพถือเป็นสิ่งที่ต้องมาเป็นอันดับ 1 นะคะ และการที่รัฐบาลประกาศงดกิจกรรมสงกรานต์ครั้งประวัติศาสตร์นี้ ก็เนื่องจากเป็นการหยุดเชื้อ หยุดการระบาดของโรคโควิด 19 ทุกคนอย่าได้เศร้าใจไปเลยนะคะ เรามาร่วมหยุดเชื้อเพื่อชาติกันเถอะค่ะ เอาไว้ปีหน้าค่อยมาชดเชยสงกรานต์กันใหม่นะคะทุกคน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์