ไลฟ์แฮ็ก

จัดระเบียบชีวิตด้วยการนั่งคิดก่อนลงมือทำ (EP.1)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จัดระเบียบชีวิตด้วยการนั่งคิดก่อนลงมือทำ (EP.1)

งานล้นมือจน handle เองไม่ได้  ต้องอยู่ดึกเพื่อรีบเคลียร์ให้เสร็จก่อนถึงกำหนดการ ยิ่งเข้าปลายเดือนเวลายิ่งน้อยจนลืมดูแลสุขภาพ ต้องหยุดงานอดิเรกหรือคอร์สเรียนใหม่ๆ มิหนำซ้ำ ทริปที่แพลนกันไว้กับเพื่อนเมื่อปลายปีก็พังไม่เป็นท่า

เจ้าของธุรกิจที่กำลังยุ่งอยู่(ขอบคุณภาพประกอบจาก freepik created by pressfoto)

ถ้าเป็นเจ้าของกิจการเปิดใหม่คงเป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้ แต่ถ้าไม่ใช่อาจต้องกลับมานั่งคุยกับตัวเองสักนิดแล้วว่า เกิดอะไรขึ้นกับเรา ?

เข็มสั้นพ้นเลขสิบสองในตอนกลางคืน ทุกคนล้วนได้เวลาเท่า ๆ กัน แต่แปลกที่บางคนใช้มันอย่างมีประสิทธิภาพ บริหารทั้งประเทศให้เกิดความมั่นคง แต่กลับกันในบางคนที่จัดการอะไรไม่ได้แม้แต่งานของตัวเอง

จะจัดการงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่มีเวลามากหรือน้อย ทั้งหมดขึ้นอยู่ที่ทักษะในการจัดการตัวเอง

Advertisement

Advertisement

อยากจัดการเวลาเก่ง ต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น แนะนำให้เขียนสิ่งที่จะทำทั้งหมดลงบนกระดาษ (ต้องเขียนนะครับ) เพื่อวิเคราะห์ว่ามีกิจกรรมใดบ้าง ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต “ลิสต์” ออกมาให้หมด แม้กระทั่งงานใหญ่ ๆ จนถึงงานจิปาถะ อย่างการซักผ้า พบลูกค้า ตอบอีเมล แข่งวิ่งมาราธอน พาแฟนไปกินข้าว ฯลฯ

เขียนรายการสิ่งที่ต้องทำ(ขอบคุณภาพประกอบจาก freepik created by katemangostar)

ใครที่รู้สึกว่ารายการที่จะทำนั้นเต็มไปหมด ให้กลับมาจัดความสำคัญใหม่อีกครั้ง เพราะบางสิ่งไม่จำเป็นต้องรีบทำ ณ ตอนนี้ หรือต้องทำด้วยตัวเอง สามารถเลื่อน ฝาก วานให้คนอื่นทำ ซึ่งผลลัพธ์ของมันก็ใกล้เคียงกับการที่เราทำด้วยตนเอง

เมื่อได้รายการทั้งหมดเป็นลายลักษณ์อักษร ให้กำหนดวันและเวลาที่จะทำมันลงบนปฏิทิน เพื่อใช้เป็นไกด์ในแต่ละวัน อาจใช้สมุด planner โปรแกรม Excel หรือ application ช่วยในการจดบันทึกตามสะดวก และหมั่นหยิบขึ้นมาดูเป็นระยะ อย่างน้อย ๆ ก็ในตอนเช้าและก่อนนอน เพื่อเตือนสติไม่ให้หลุดไปในสิ่งที่ไม่จำเป็น

Advertisement

Advertisement

ผู้หญิงที่กำลังมีความสุข(ขอบคุณภาพประกอบจาก freepik)

แม้จะพยายามทำตามรายการอย่างตั้งใจ แต่จะมีบางวันที่ไม่เป็นไปตามแผน ดังนั้นจงอย่าเคร่งเครียดและตำหนิตัวเอง เพราะยังแต่จะทำให้กำลังใจลดลง คิดเสมอว่ารายการนั้นเป็นเพียงไกด์นำทาง ให้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยแผนการที่ยืดหยุ่น นำสิ่งที่พลาดในเมื่อวานมาปรับปรุงให้วันนี้ดีกว่าเก่า

contact for work : [email protected]

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์